Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Leflair: 'TMĐT là cơ hội để kinh tế Việt Nam phục hồi và tiến xa'

Sở hữu lợi thế sau tái cấu trúc, Leflair Group đặt mục tiêu tiến xa và nhanh ở lĩnh vực TMĐT, trong bối cảnh người dùng ngày càng quen thuộc với các phương thức mua sắm trực tuyến.

Xuất hiện trong Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2022 (VOBF), ông Loic Gautier - Tổng giám đốc điều hành Leflair Group (LFG) - đã có những chia sẻ thú vị về các kết nối đẩy mạnh kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy kinh tế sau đại dịch và cơ hội làm chủ thế giới phẳng thông qua các hệ sinh thái như LFG.

- Báo cáo Toàn cảnh kinh doanh sàn thương mại điện tử nửa đầu năm 2022 từ Metric.vn đánh giá TMĐT là cơ hội để thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch. Ông đánh giá thế nào về điều này?

- Chúng tôi cũng có những đánh giá cao về tiềm năng của thị trường Việt Nam trong bối cảnh TMĐT Việt Nam thời kỳ hậu dịch Covid-19 đang trên đà phát triển vượt bậc. Theo đánh giá chung, thị trường bán lẻ tại khu vực Đông Nam Á có sự tăng trưởng cao, lên tới 6%/năm bất chấp đại dịch, đạt doanh thu khoảng 130 tỷ USD/năm.

Ba thị trường mới nổi Việt Nam, Indonesia và Philippines có lợi thế dân số trẻ và nhu cầu thể hiện phong cách sống cao. Đây cũng là những thị trường có tốc độ tăng trưởng được đánh giá cao nhất khu vực, trong đó Việt Nam đang là thị trường TMĐT lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Bên cạnh đó, thị trường hàng hóa cao cấp đang là mảnh đất màu mỡ của nhiều thương hiệu ngoại. Cụ thể, hàng cao cấp tại Việt Nam năm 2020 đạt gần 1 tỷ USD và ước tăng trưởng kép hàng năm hơn 9% trong vòng 5 năm tới, theo số liệu của Statista.

Leflair anh 1

Ông Loic Gautier chia sẻ tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2022 (VOBF).

Nhìn từ nền tảng mua sắm hàng hiệu và phong cách sống leflair.com, có thể thấy nhu cầu mua sắm đang không ngừng tăng. Sau hơn một tháng chính thức triển khai, Leflair liên tục tăng trưởng với mức hai con số qua mỗi tuần. Đồng thời, chúng tôi ghi nhận số đơn hàng tăng gấp 6 lần so với thời điểm chính thức mở giao dịch vào tháng trước; mức tăng trưởng khá ổn định này duy trì đến nay.

Hiện, phân khúc hàng cao cấp, hàng thuộc nhóm ngành làm đẹp, thời trang và phong cách sống cũng là nhóm ngành hàng được LFG chú trọng mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Đó cũng là lý do Leflair chủ động tái cấu trúc thành Leflair Group nhằm đi trước đón đầu thị trường.

- Ông có thể chia sẻ rõ hơn về chiến lược đi trước đón đầu này?

- Sau tái cấu trúc, mô hình của LFG là một cách để hình dung lại về chuỗi cung ứng bán lẻ. Hiện giờ, LFG đang tập trung tìm kiếm để mua lại các công ty cho hệ sinh thái, ví dụ ở đầu chuỗi cung ứng có nhà phân phối, đơn vị cung cấp giải pháp marketing, đơn vị giao nhận, kho bãi... Khi các công ty này được kết hợp trong cùng một hệ sinh thái sẽ giữ giá trị nhất định, góp phần tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp và tập đoàn.

Mặt khác, từ góc độ người tiêu dùng, khi mua hàng từ một trong những nền tảng của LFG, lợi ích đầu tiên là có được là trải nghiệm mua sắm thống nhất giữa các nền tảng với nhau. Điều này cho người dùng một quy chuẩn rõ ràng hơn, có sự đảm bảo về độ uy tín và tính đa dạng, người dùng không phải dạo qua nhiều nền tảng khác nhau.

Leflair anh 2

Leflair tái cấu trúc thành công và trở thành Leflair Group với mục tiêu mở rộng ra Đông Nam Á, tiến tới IPO vào cuối 2022.

- LFG sẽ có những thế mạnh gì trong việc mở rộng và cạnh tranh trên thị trường TMĐT nói chung?

- Để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hay các cửa hàng kinh doanh online (tổng kho, đại lý...) mới bắt đầu tìm kiếm nguồn hàng để mang về phục vụ cho thị trường trong nước. Trong khi đó, Leflair sở hữu ưu thế đi trước và tính kết nối cao hơn, đặc biệt là sau khi tái cấu trúc và trở thành LFG. Chúng tôi tạo ra hệ sinh thái riêng cho mình để hoàn thiện mô hình một chuỗi cung ứng bán lẻ, từ đó giảm bớt các khâu trung gian không cần thiết, đồng thời gia tăng các trải nghiệm liền mạch cho người dùng.

Ngoài ra, do nằm trong hệ sinh thái của SoPa và được cam kết đầu tư lâu dài, Leflair cũng được thừa hưởng nhiều công nghệ giúp tối ưu quá trình tiếp cận những tệp khách hàng mục tiêu, tổ chức hoạt động tiếp thị - marketing theo nhiều hình thức để mang lại hiệu quả về doanh thu, tăng độ trung thành của khách hàng đối với các thương hiệu, cũng như mang lại giá trị kinh doanh nhanh chóng, trực tiếp và hiệu quả.

Các đối tác của LFG cũng có thể tiếp cận hàng triệu người dùng của LFG nói riêng và SoPa nói chung với chi phí tiếp thị tiết kiệm. Đây là thế mạnh của LFG để kết nối và hoàn thiện chuỗi cung ứng trong thời thế giới phẳng.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm