Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

CEO Kingsport: 'Hành trình nhân ái cho tôi thấy ý nghĩa cuộc đời'

"Hành trình nhân ái Kingsport" năm nay dự kiến tặng 40.000 máy đo huyết áp cho người lớn tuổi. Với ông Lê Trường Mạnh, CEO Kingsport, đây là cách xây dựng thế hệ tương lai.

Kingsport anh 1

Suốt buổi trò chuyện, ông Lê Trường Mạnh không cầm điện thoại xử lý công việc hay nhìn đồng hồ. Theo ông, không có thời gian cho bản thân hay gia đình, không thể làm chủ thời gian thì chưa gọi là thành công.

Với quan điểm này, ông đề cao hiệu quả công việc và cuộc sống cân bằng, đặc biệt dành nhiều thời gian cho bố mẹ, con cái. Hành trình nhân ái Kingsport khởi phát từ những tâm niệm như thế.

Ý nghĩa bền vững của máy đo huyết áp

- Ý tưởng “Hành trình nhân ái Kingsportđến từ đâu? Vì sao Kingsport muốn trao tặng máy đo huyết áp cho người già, thưa ông?

Với tôi, tặng máy đo huyết áp là trao sức khỏe và cơ hội gần gũi giữa các thế hệ.

Ông Lê Trường Mạnh, CEO Kingsport

- Từ năm 1995, bố tôi sống chung với bệnh cao huyết áp. Đến giờ, hình ảnh mẹ cẩn thận đo huyết áp mỗi ngày cho bố vẫn lặp lại trong đầu tôi. Nhưng nhờ sự chăm sóc chu đáo đó, ông nay ngoài 80 tuổi vẫn khỏe mạnh, hồng hào. Trong khi đó, vài người bạn của ông lại đột nhiên bị tai biến.

Máy đo huyết áp không chỉ để theo dõi sức khỏe mà còn là thông điệp ý nghĩa cho cả người già lẫn người trẻ. Chúng ta thường mải mê chinh phục những mục tiêu sự nghiệp mà quên mất bố mẹ đang già đi. Sự quan tâm, những lần gọi điện, về thăm nhà cũng dần bớt đi. Với tôi, tặng máy đo huyết áp là trao sức khỏe và cơ hội gần gũi giữa các thế hệ.

- Làm thế nào để Kingsport hoàn thành việc trao 1 triệu máy đo huyết áp trong 10 năm?

- Mục tiêu tôi đề ra là đến năm 2028-2029 hoàn thành con số 1 triệu máy để đánh dấu chặng đường 20 năm thành lập doanh nghiệp.

Để đạt con số này trong vòng 10 năm như kế hoạch, số máy trao tặng mỗi năm phải tăng theo cấp số nhân. Những ngày đầu xây dựng và triển khai “Hành trình nhân ái Kingsport”, chúng tôi lo lắng không đủ tài chính để duy trì, máy có được các cô chú đón nhận hay không… Nhưng đến giờ, tôi tự tin sẽ làm được và làm tốt hơn.

Tôi nhận ra đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng là góp phần phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Người tiên phong sẽ gặt hái nhiều thành quả hơn.

Kingsport anh 2

Theo ông Lê Trường Mạnh, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng là góp phần phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

- Hơn 10 năm qua, ông đặc biệt quan tâm các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, với nhiều người, đây là cách các doanh nghiệp làm hình ảnh. Ông có thể chia sẻ quan điểm của mình về nhận định này?

- Tôi cho rằng việc các doanh nghiệp làm hoạt động cộng đồng để đánh bóng thương hiệu không quan trọng, bởi chỉ doanh nghiệp làm tốt mới thực sự lan tỏa giá trị và được công nhận. Tôi luôn ngưỡng mộ và cố gắng làm tốt như những doanh nghiệp đi đầu trong đóng góp cho cộng đồng.

Thiện nguyện không phải là nhiều tiền hay quy mô lớn là thành công, mà phải xuất phát từ ý tưởng tạo ra giá trị bền vững cho cộng đồng. Đó mới là tấm gương để thế hệ sau kế thừa và làm tốt hơn. Thay vì tính toán câu chuyện thương hiệu cho bản thân hay doanh nghiệp, tôi tin những việc tốt mình làm sẽ có sức lan tỏa, mang lại hiệu quả kinh doanh tích cực.

- Vậy hiệu quả kinh doanh ở Kingsport là gì?

- Sau hơn 10 năm phát triển, Kingsport là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường thiết bị chăm sóc sức khỏe và thể hình, với đội ngũ khoảng 600 nhân sự và hệ thống trên dưới 130 showroom. Năm nay, tôi kỳ vọng Kingsport có thể vào top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Kingsport anh 3

Ông Lê Trường Mạnh kỳ vọng Kingsport có thể vào top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Hành trình trở thành doanh nghiệp đầu ngành

- Dịch Covid-19 khiến người dân ngày càng quan tâm sức khỏe. Theo ông, đây có phải là cơ hội cho sự phát triển của Kingsport?

- Sau dịch Covid-19, người dân ngày càng chú trọng sức khỏe. Họ biết cân bằng cuộc sống, gia đình và công việc, quan tâm đến bố mẹ và người thân hơn. Trong bối cảnh đó, nhu cầu mua sắm các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe của Kingsport để sử dụng lẫn biếu tặng ghi nhận tăng trưởng 30-60%.

Sắp tới, Kingsport tập trung xây dựng đội ngũ nhân sự và hoàn chỉnh hệ thống làm việc, đầu tư vào công nghệ, cải thiện chất lượng sản phẩm, gia tăng mẫu mã mới, đồng thời đẩy nhanh tốc độ giao hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Số chi nhánh trong 1-2 năm tới có thể vượt con số 200, đạt tốc độ tăng trưởng 40%/năm.

Kingsport anh 4

Ông Lê Trường Mạnh cho biết nhu cầu mua sắm các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe của Kingsport ghi nhận tăng trưởng 30-60%.

- Theo ông, điều gì làm nên thành công của Kingsport?

- Tôi nghĩ đó là sự thẳng thắn chấp nhận thất bại hơn 10 năm về trước. Khi đó, tôi khởi nghiệp mở quán cà phê nhưng chưa đủ kiến thức.

Ở độ tuổi 20, tôi đành rời thành phố về quê chăm sóc bố mẹ. Tôi cảm thấy mũi tên bắn ra không những không trúng đích còn quay ngược lại cắm vào ngực mình. Tôi bỏ qua sĩ diện, chấp nhận mình thất bại và xây dựng trang trại chăn nuôi bò ở quê. Và quãng thời gian khó khăn này là tiền đề cho lần thứ hai tôi trở lại TP.HCM.

Kingsport anh 5

Thành công của Kingsport hôm nay đến từ sự thẳng thắn chấp nhận thất bại hơn 10 năm về trước của ông Lê Trường Mạnh.

- Ông có thành công ngay khi trở lại?

- Dĩ nhiên là không. Tôi bán 3 con bò vào TP.HCM, cùng anh trai bán sỉ một số mặt hàng. Nhưng hai anh em dần âm vốn. Cuối năm 2009, đầu năm 2010, chúng tôi tách riêng. Tôi bắt đầu Kingsport với số vốn vỏn vẹn 9 triệu đồng, không vay mượn thêm. Từ những đơn hàng nhỏ rồi xin công nợ những đơn hàng lớn, cứ vậy tôi gia tăng dòng tiền.

- Vậy Kingsport của 10 năm sau sẽ như thế nào?

Khi lợi nhuận doanh nghiệp càng lớn, tôi tiếp tục tái đầu tư và đóng góp vào cộng đồng.

Ông Lê Trường Mạnh, CEO Kingsport

- Nếu đúng kế hoạch, tôi tin Kingsport sẽ vươn ra toàn cầu, quy mô doanh nghiệp có thể tăng 5-10 lần hiện tại.

Việt Nam đang thiếu những doanh nghiệp tư nhân lớn. Trong khi đó, tôi là thế hệ doanh nhân 8x đi sau, cần khoảng thời gian đủ dài để tích lũy tài chính, công nghệ, văn hóa và sự kế thừa để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ “made in Vietnam” chất lượng. Khi lợi nhuận doanh nghiệp càng lớn, tôi tiếp tục tái đầu tư và đóng góp vào cộng đồng.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm