Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Intel: 'Định luật Moore vẫn rất chuẩn'

Pat Gelsinger, CEO Intel đáp lại câu nói của Jensen Huang. CEO Nvidia từng tuyên bố rằng các loại chip truyền thống của Intel đã lỗi thời trong kỷ nguyên AI.

Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cầm bộ xử lý AI trong bài phát biểu tại triển lãm Computex 2024. Ảnh: Bloomberg.

Tại triển lãm Computex ở Đài Loan, Pat Gelsinger – CEO của Intel đã giới thiệu sản phẩm mới, được kỳ vọng giúp công ty này giành lại thị phần trước các đối thủ, bao gồm cả Nvidia - công ty dẫn đầu về AI hiện nay.

Intel giới thiệu bộ xử lý trung tâm dữ liệu Xeon 6 mới với các lõi hiệu quả hơn, cho phép người dùng tiết kiệm tới 2/3 không gian cần thiết cho một tác vụ.

Tương tự các đối thủ Advanced Micro Devices (AMD) và Qualcomm, Intel cho thấy chip silicon mới của họ tốt hơn so với các sản phẩm đang lưu hành trên thị trường.

Ông Gelsinger cũng đáp lại Jensen Huang – CEO của Nvidia vì cố tình “dìm hàng” đối thủ, cho rằng các loại chip truyền thống của Intel đã lỗi thời trong kỷ nguyên AI. Ông nhấn mạnh Intel sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của AI với tư cách là nhà cung cấp chip máy tính cá nhân hàng đầu.

“Không như những gì Jensen nói, Định luật Moore vẫn tồn tại và hoạt động tốt. Chip mới của chúng tôi sẽ góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn đạt 1.000 tỷ USD vào cuối thập kỷ này. Sức ảnh hưởng của nó có thể ngang ngửa Internet cách đây 25 năm”, ông Gelsinger cho biết.

Theo ông Gelsinger, chip mới của Intel được tích hợp các bộ tăng tốc AI Gaudi do các đối tác như Dell Technologies và Inventec cung cấp. Mỗi chip chứa 8 bộ Gaudi 2 có giá 65.000 USD. Trong khi đó, các chip chứa 8 bộ Gaudi 3 sẽ có giá 125.000 USD.

Trong bài phát biểu của Gelsinger, trợ lý của ông trên sân khấu không ngần ngại đặt câu hỏi cho AI về giá sản phẩm. Đại diện Intel ước tính cả 2 sản phẩm đều có giá thành phải chăng hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Ông Gelsinger cho biết mỗi cụm Gaudi 3 trên bao gồm 8.192 bộ tăng tốc giúp đào tạo mô hình AI nhanh hơn tới 40% so với cụm GPU Nvidia H100 có kích thước tương đương.

Intel Gaudi anh 1

CEO Intel khẳng định tính cạnh tranh của hãng chip trong cuộc đua AI. Ảnh: Tuấn Anh.

Intel cũng cho biết Gaudi 3 sẽ nhanh hơn gấp 2 lần so với H100 của Nvidia trong việc thực hiện các tác vụ suy luận AI, được đo bằng các mô hình phổ biến như mô hình do Meta Platforms và Mistral tạo ra.

Tuy nhiên, những lợi thế đó có thể chưa đủ để lật đổ Nvidia khỏi vị trí dẫn đầu về xử lý AI trung tâm dữ liệu.

“Điều quan trọng không phải là hiệu suất của từng bộ tăng tốc AI riêng lẻ. Lợi thế lớn nhất của Nvidia là có một hệ sinh thái gắn kết và tích hợp, cùng công nghệ NVLink độc quyền để đảm bảo các cụm máy tính hoạt động trơn tru. Điểm mấu chốt nằm ở việc họ có thể tạo ra một máy gia tốc logic có kích thước và sức mạnh khủng.” Leonard Lee, nhà phân tích tại neXt Curve, nhận định.

Intel từng dẫn đầu ngành công nghiệp máy tính trong nhiều thập kỷ, nhưng doanh thu của hãng này đã sụt giảm trong 2 năm qua do tụt hậu so với các đối thủ. Gelsinger, người được đưa trở lại công ty 3 năm trước để xoay chuyển tình thế, đã chi rất nhiều tiền để hồi sinh các dịch vụ và xây dựng mạng lưới nhà máy, nhằm giành lại vị trí dẫn đầu trong thiết kế và sản xuất chip.

Intel thay đổi mạnh với dòng chip mới

Thế hệ chip Lunar Lake của Intel sở hữu cấu trúc mới, hiệu suất AI đạt 48 TOPS và có sẵn RAM.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Kim Yên

Bạn có thể quan tâm