Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

CEO Huawei VN: ‘Chúng tôi không bí ẩn như mọi người nghĩ’

Trong suốt cuộc phỏng vấn, CEO Huawei tại Việt Nam nhắc nhiều đến 2 từ minh bạch và cởi mở. Đây có thể là thông điệp của hãng này trong năm 2019.

Huawei se coi mo minh bach hon anh 1Huawei se coi mo minh bach hon anh 2

Trong suốt cuộc phỏng vấn, CEO Huawei tại Việt Nam nhắc nhiều đến 2 từ minh bạch và cởi mở. Đây được xem là thông điệp của hãng này trong năm 2019.

“Trong giờ giải lao một cuộc đàm phán ở văn phòng của khách hàng, tôi nghe được tin buồn từ phía gia đình ở Trung Quốc. Tôi vô thức đi ra khỏi văn phòng khi trời đang mưa. Một vị nhân viên người Việt Nam ở đó đã chạy theo và lấy ô che cho tôi. Họ chẳng biết tôi là ai cả. Điều này khiến tôi rất xúc động. Có thể với mọi người đây là chuyện nhỏ nhưng nó có ấn tượng rất sâu sắc trong suốt hơn một năm tôi làm việc tại đây”, ông Fine Fan kể.

CEO Huawei Việt Nam: 'Sản phẩm cung cấp tại Việt Nam đáng tin cậy' CEO Huawei khẳng định hồ sơ bảo mật của công ty này là sạch sẽ, tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Huawei se coi mo minh bach hon anh 3

Trong suốt cuộc phỏng vấn, CEO của Huawei nhắc nhiều đến những từ như minh bạch và cởi mở. Đây có thể sẽ là thông điệp của Huawei trong năm 2019, sau khi đã trải qua một năm 2018 đầy sóng gió.

- Năm 2018, Huawei ở Việt Nam 2018 có những điểm gì đáng để chia sẻ, thưa ông?.

- Tính đến năm 2018, Huawei đã có mặt tại thị trường Việt Nam tròn 20 năm (1998-2018). Năm 2018, doanh số của chúng tôi có bước tăng trưởng khả quan so với năm trước, đặc biệt là sự tăng trưởng trong mảng kinh doanh tiêu dùng thiết bị đầu cuối.

Huawei se coi mo minh bach hon anh 4

Ngày 27/12/2018, ông Guo Ping (Quách Bình), Chủ tịch luân phiên Huawei, trong bài phát biểu mừng năm mới, đã công bố mức doanh thu kinh doanh của công ty trên phạm vi toàn cầu trong năm 2018 khoảng 108,5 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Chúng tôi bán được 200 triệu smartphone trên phạm vi toàn cầu, ký 26 hợp đồng 5G với các nhà mạng, bán ra 10.000 bộ thu, phát sóng 5G.

Tại Việt Nam, doanh thu của Huawei tăng trưởng nhẹ. Chúng tôi vẫn hợp tác ổn định với 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone, VinaPhone.

- 2018 là một năm nhiều biến động với Huawei tại nhiều thị trường. Mỹ kêu gọi nhà mạng không dùng thiết bị Huawei, Australia, Nhật Bản cũng đưa ra lệnh cấm. Điều đó ảnh hưởng như thế nào đến tình hình kinh doanh tại Việt Nam?

- Hiện nay, hoạt động kinh doanh của Huawei không bị ảnh hưởng bởi các sự vụ đơn lẻ. Hệ thống tài chính và vận hành của cả công ty vẫn ổn định, bao gồm cả công ty con tại Việt Nam.

Chúng tôi đã nghe một số thông tin trên báo chí nhưng bất cứ công bố nào cần phải có chứng cứ. Nếu các bạn nghi ngờ, bạn cần có chứng cứ để chứng minh. Chúng tôi luôn muốn những cáo buộc đưa ra phải có chứng cứ.

Tính đến nay, chưa có chứng cứ nào cho thấy công nghệ Huawei ảnh hưởng đến an ninh mạng. Chúng tôi đã phát triển hơn 30 năm và chưa từng gây ra sự cố lớn nào về an ninh mạng.

Huawei se coi mo minh bach hon anh 5

- Các ông hợp tác với chính phủ Việt Nam ra sao trong việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin? Cam kết của Huawei tại Việt Nam là gì?

- Năm 2017, Chủ tịch Huawei có sang Việt Nam và gặp gỡ ngài Thủ tướng. Chúng tôi cam kết những sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho thị trường Việt Nam là đáng tin cậy, với chất lượng cao. Đồng thời chúng tôi cũng trao đổi với chính phủ và các cơ quan quản lý, đáp ứng nghiêm ngặt các yêu cầu của Việt Nam về dịch vụ viễn thông.

Các sản phẩm và giải pháp của chúng tôi đã giành được sự tin tưởng của khách hàng đến từ hơn 170 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Chúng tôi sẽ yêu cầu bản thân bằng những tiêu chuẩn cao nhất, Việt Nam cũng vừa ban hành luật an ninh mạng nên tôi tin rằng an ninh mạng luôn được coi là ưu tiên hàng đầu cho cả 2 bên.

Với sản phẩm, dịch vụ cung cấp tại Việt Nam, chúng tôi chưa ghi nhận bất cứ vấn đề gì xảy ra liên quan đến an ninh, an toàn thông tin. Sản phẩm, dịch vụ của Huawei tại Việt Nam hoàn toàn đáng tin cậy. Các bạn có thể trao đổi với các nhà mạng. Tôi rất tự tin về điều này.

Huawei se coi mo minh bach hon anh 6

- Nhà mạng Viettel công bố sẽ thử nghiệm 5G vào năm 2019. Theo ông, mức độ khả thi của việc này đến đâu? Ông dự đoán khi nào Việt Nam có thể triển khai 5G? Khó khăn là gì?

- Viettel là một khách hàng quan trọng của Huawei. Chúng tôi sẽ ủng hộ nhu cầu phát triển của khách hàng thông qua những sản phẩm và dịch vụ tối ưu.

Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ Việt Nam bước vào thời đại 5G bất cứ lúc nào. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho khách hàng các giải pháp cạnh tranh nhất theo kế hoạch xây dựng 5G của chính phủ Việt Nam và tiến độ xây dựng 5G của các nhà mạng, đồng thời cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Việt Nam là thị trường mới nổi năng động nhất ở Đông Nam Á. Huawei rất muốn phát triển lâu dài tại Việt Nam. Thủ tướng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông đã nhiều lần đề cập đến sự phát triển 5G của Việt Nam trước công chúng, các nhà mạng Việt Nam cũng rất sẵn lòng thử nghiệm 5G.

Việc hiện thực hóa 5G cần 4 điều kiện cơ bản: chính sách nền công nghiệp quốc gia, quy hoạch tần số, sự chuẩn bị của hạ tầng ứng dụng, và đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhân tài. 4 điều kiện cơ bản này là không thể thiếu. Các khu vực khác nhau sẽ tồn tại những khó khăn và thách thức khác nhau, do đó cần có sự tham gia của nhiều bên, cùng nỗ lực.

Trong vấn đề này, chúng tôi sẵn sàng tăng cường đối thoại với chính phủ Việt Nam và các nhà mạng cũng như các đối tác có liên quan tới 5G để cùng thúc đẩy sự phát triển của 5G tại Việt Nam.

- Có ý kiến cho rằng Việt Nam chưa sẵn sàng cho 5G, chưa có đô thị thông minh, giao thông thông minh, IoT hạn chế. Vậy Việt Nam sẽ triển khai 5G cho mục đích gì và như thế nào?

- Tổng thể nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục giữ mức tăng trưởng, xu thế phát triển của các ngành công nghiệp đều khá nhanh và mạnh, đặc biệt là sự phát triển của ngành chế tạo và ngành dịch vụ.

Huawei se coi mo minh bach hon anh 7Huawei se coi mo minh bach hon anh 8

Việt Nam với tư cách là một trong những nền kinh tế năng động nhất tại Đông Nam Á, chúng tôi cho rằng Việt Nam là quốc gia có tiềm lực để phát triển 5G. Sự phát triển của ngành công nghệ thông tin có thể thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của toàn bộ chuỗi ngành công nghiệp, ví dụ như sự tăng trưởng của các ứng dụng về thành phố thông minh, giao thông thông minh.

Huawei sẵn sàng tiến hành nghiên cứu và thảo luận về vấn đề này với tất cả các bên, cung cấp các giải pháp có tính cạnh tranh, đáp ứng lời kêu gọi của chính phủ về công nghiệp 4.0.

- Huawei sẽ hợp tác như thế nào tại Việt Nam để phát triển công nghệ 5G?

Trên phạm vi toàn cầu, Huawei đã tham gia vào hàng chục thí nghiệm thương mại mạng 5G. Các số liệu thí nghiệm cho thấy mức độ thành thục về mặt kỹ thuật 5G hiện nay của Huawei đã đi trước các công ty khác trong cùng lĩnh vực từ 12 tới 18 tháng.

Tại Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu ở London (Anh) vào tháng trước, Giám đốc điều hành của nhà mạng BT có phát biểu rằng: “chỉ có một nhà cung cấp 5G thực sự trong ngành và đó là Huawei. Các công ty khác cần phải tăng tốc mới có thể đuổi kịp được Huawei”.

- Trong lĩnh vực công nghệ cao như 5G, các giải pháp thông minh, ông đánh giá ra sao về năng lực của kỹ sư Việt Nam? Tại Huawei, vai trò của các kỹ sư Việt Nam được thể hiện thế nào?

- Tôi sẽ trả lời từ hai khía cạnh:

Thứ nhất, xét từ khía cạnh khách hàng, nhiều kỹ sư của họ có tính chuyên nghiệp và luôn giữ được tinh thần học tập. Hợp tác với họ, chúng tôi cũng học được rất nhiều, khiến cho việc hợp tác của chúng tôi càng trở nên có chiều sâu hơn. Những nhân tài ưu tú này chính là lực lượng nòng cốt để phát triển ngành ICT của Việt Nam trong tương lai.

Huawei se coi mo minh bach hon anh 9

Họ có thể là học trò, cũng có thể là bạn bè. Có thể hôm nay chúng tôi có những tranh cãi trong công việc nhưng tan giờ làm lại cùng nhau ăn phở, uống rượu. Tôi ấn tượng với sự chuyên nghiệp của họ. Nếu kỹ sư Việt Nam có thắc mắc về 5G, chúng tôi sẵn sàng trao đổi. Chúng tôi cũng có thể mời kỹ sư từ công ty mẹ sang để giao lưu, trao đổi với kỹ sư Việt Nam.

Thứ hai, đại bộ phận kỹ sư của Huawei Việt Nam (75%) là người Việt Nam, luôn tuân thủ nguyên tắc lấy khách hàng làm trung tâm, coi việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng làm nên tảng để tự yêu cầu bản thân.

Là CEO, tôi rất tự hào vì đội ngũ kỹ sư Việt Nam xuất sắc. Cảm ơn họ luôn tin tưởng và ủng hộ bản thân tôi cũng như khách hàng.

Chúng tôi cũng đầu tư vào việc đào tạo tài năng và chuyển giao kỹ năng cao cấp trong ngành ICT tại Việt Nam. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa những người trẻ gia nhập lĩnh vực ICT và các lĩnh vực khoa học cơ bản, vì nhân tài là nền tảng để phát triển tương lai.

Huawei se coi mo minh bach hon anh 10

- Với một năm 2018 được xem là không dễ dàng, thông điệp của Huawei trong năm 2019 là gì?

- Năm 2018 được coi là một năm phi thường, môi trường trong và ngoài công ty có nhiều biến động to lớn, các yếu tố không xác định nhiều lên, nhưng tình hình kinh doanh của chúng tôi cũng có bước tăng trưởng khả quan.

Đối mặt với tương lai, chúng tôi vẫn kiên trì trên nguyên tắc lấy khách hàng làm trung tâm. Có câu nói: “sau lưng mọi điều vĩ đại không thể thiếu những khó khăn trắc trở, gian khổ và áp lực sẽ chỉ khiến chúng ta đoàn kết hơn, lớn mạnh hơn”. Chúng tôi nhất định sẽ thực hiện được sứ mệnh.

Huawei se coi mo minh bach hon anh 11

Nhìn về tương lai, ICT vẫn là một ngành đầy tính kích thích và hy vọng. Huawei đã tích lũy trong hơn 30 năm, chắc chắn sẽ làm nên nghiệp lớn. Mỗi nhân viên của chúng tôi cũng chắc chắn sẽ làm nên nghiệp lớn.

Có một bà mẹ người Việt Nam nói với tôi rằng, năm nào cũng là năm khó khăn. Khi vượt qua, chúng ta lại thấy nó là một năm rất tốt. Con người ta chỉ có thể trưởng thành trong những môi trường như vậy. Chỉ có vượt qua khó khăn, chúng ta mới bước được xa hơn.

2019 sẽ có những khó khăn mới. 2019, chúng tôi sẽ tăng cường giao lưu với chính phủ các nước. Có thể, những vấn đề gặp phải trong năm 2018 là do sự giao lưu chưa đủ sâu sát. Hôm nay, 2 bên phải hiểu nhau mới tin cậy nhau được.

Từ trước đến nay, chúng tôi chỉ tập trung cung cấp cấp dịch vụ cho khách hàng, ít tuyên truyền về những gì mình đã làm được. Một số người cảm thấy Huawei là một công ty bí ẩn. Chúng tôi không bí ẩn như vậy. Huawei cam kết sẽ ngày càng cởi mở, minh bạch hơn, để người ta ít cảm thấy mình bí ẩn hơn.

Tuần trước, chúng tôi có mời nhà báo của BBC đến tham quan văn phòng của Huawei tại Thâm Quyến (Trung Quốc). Họ đã hiểu hơn về Huawei, cảm thấy Huawei cởi mở hơn. Sau này, chúng tôi sẽ là một công ty cởi mở, minh bạch hơn.

Huawei se coi mo minh bach hon anh 12Huawei se coi mo minh bach hon anh 13

Thành Duy (thực hiện)

Ảnh: Quỳnh Trang, Video: Hoàng Hiệp, Đồ họa: Nhân Lê

Bạn có thể quan tâm