Theo khảo sát của Gree, chỉ 25/100 hộ gia đình tại Việt Nam có điều hòa. Là một nước xứ nóng, Việt Nam hứa hẹn trở thành miền đất hứa của các hãng sản xuất thiết bị này.
"Quyết định bổ nhiệm sang thị trường Việt Nam đến với tôi khá nhanh. Bước chân xuống sân bay, nhìn thấy đường phố nhiều xe máy thay vì ôtô. Ngay phút chốc, tôi cảm thấy hơi buồn", Andy Deng, Tổng giám đốc Gree - một trong những công ty điều hòa lớn nhất thế giới, trao đổi với Zing.vn trong một ngày tháng 5.
Ông Andy Deng có hơn 16 năm kinh nghiệm quản lý kinh doanh mặt hàng điều hòa. Tuy vậy, đa phần kinh nghiệm của ông đều đến từ những nước phát triển.
"Thật may mắn, trên đường từ sân bay về công ty, niềm vui đã trở lại với tôi. Ngắm nhìn đường phố, tôi nhận ra phần lớn ngôi nhà ở Việt Nam đều thiếu vắng cục nóng điều hòa lắp bên ngoài. Đây chắc chắn là nơi để tôi thể hiện mình", ông Deng nhìn nhận.
"Việt Nam là thị trường siêu tiềm năng để Gree phát triển", ông Andy Deng nhắc đi nhắc lại thông điệp này như một cách để nhấn mạnh rằng sau vài năm thăm dò, Gree sẽ dốc sức đầu tư phát triển nghiêm túc tại Việt Nam.
- Vì sao ông quả quyết Việt Nam sẽ là nơi hội đủ cơ hội để ông và Gree thể hiện mình?
- Theo nghiên cứu của Gree, hiện chỉ có 25/100 hộ gia đình tại Việt Nam lắp đặt điều hòa. Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Vì vậy, nhu cầu về các thiết bị điều hòa nói riêng và điện lạnh nói chung được dự báo tiếp tục tăng nhanh chóng.
Bên cạnh đó, Việt Nam là quốc gia đang phát triển với dân số trẻ. Nhu cầu mua sắm của người trẻ luôn được các công ty chú trọng. Với tư duy trẻ, nhạy cảm nắm bắt công nghệ, giới trẻ sẽ giúp thúc đẩy các chỉ số mua sắm của Việt Nam trong những năm tới.
Thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam đang ở mức 2.587 USD mỗi năm, cùng với đó là tốc độ phát triển 6-7%. Theo dự báo của Gree, trong 2-3 năm tới, khi thu nhập thặng dư trung bình của người Việt ở mức 1.500 USD/năm, nền kinh tế trong nước tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Lúc này, sức mua của người dân là “không gì cản nổi”.
Thời điểm đó, bất cứ hàng hóa nào sản xuất ra đều sẽ cháy hàng. Chính tương lai này khiến Gree nhìn nhận Việt Nam là miền đất hứa.
- Như ông nói, trong 2-3 năm tới, Việt Nam sẽ phát triển nhanh chóng. Vậy Gree sẽ nắm bắt điều này như thế nào?
- Lợi thế mà Gree có là hiểu được văn hóa, lối sống và đặc thù kinh tế địa lý của người Việt Nam.
Cùng với tiềm lực về nghiên cứu và phát triển, Gree đã tiến hành nghiên cứu, sản xuất ra các dòng điều hòa dành riêng cho thị trường Việt Nam. Chẳng hạn như Việt Nam có đường bờ biển dài, Gree đã trang bị dàn máy 100% làm bằng đồng, kết hợp với dàn tản nhiệt được mạ thêm một lớp chống ăn mòn để điều hòa hoạt động bền bỉ hơn ở các vùng có thời tiết khắc nghiệt.
Hiểu được điện thế tại Việt Nam không ổn định ở một số vùng, chúng tôi đã trang bị cho điều hòa khả năng có thể hoạt động ổn định ở điện thế 170-265V. Chúng tôi còn cải tiến hệ thống máy nén có thể hoạt động được ở tần số cực thấp, mang lại khả năng tiết kiệm điện năng hiệu quả đến 60% so với điều hòa thông thường. Qua đó, chúng tôi mong muốn mang đến cho người tiêu dùng Việt một sản phẩm có chất lượng hoàn hảo và phù hợp với nhu cầu của họ.
Gree đang đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu trên Internet để người dùng dễ dàng tìm kiếm đầy đủ thông tin sản phẩm, trước khi có quyết định mua sắm. Chúng tôi đã xây dựng các gian hàng online để phù hợp xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay.
Tuy vậy, thị trường Việt Nam vẫn tồn tại nhiều khó khăn. Dù có mức tăng trưởng kinh tế tốt nhưng sự chệnh lệch với các nước phát triển còn khá xa. Điều này dẫn tới việc các nhãn hàng khó lòng đem tất cả sản phẩm có công nghệ tiên tiến nhất vào Việt Nam.
Các nhãn hàng đang rất “đau đầu” để chọn được sản phẩm, kênh bán hàng và hoạt động quảng cáo phù hợp với thu nhập của người dân. Tuy vậy, Gree sẽ luôn cam kết đem đến những sản phẩm tốt nhất trong phân khúc giá, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đến người dùng Việt Nam. Cắt giảm chất lượng không bao giờ là tiêu chí kinh doanh của chúng tôi.
Trong thời gian tới, Gree cân nhắc mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Chúng tôi nhìn nhận đây là vị trí trọng điểm của khu vực Đông Nam Á. Từ đây, những bộ điều hòa sẽ được phân phối ra khắp các quốc gia trong khu vực.
- Nói về các thiết bị điện gia dụng, người Việt thường nghĩ đến "đồ Nhật". Ông có xem việc sản xuất sản phẩm cho nhiều ông lớn Nhật Bản là minh chứng thể hiện chất lượng của Gree không?
- Ai cũng biết hàng Nhật tốt, bền. Đặc biệt là với người Việt Nam, thói quen mua sắm của mọi người luôn là hàng Nhật. Về việc Gree bán công nghệ và gia công cho nhiều hãng điều hòa Nhật Bản, chúng tôi tự hào khi là đối tác của họ.
Tuy nhiên, Gree không bao giờ xem đó là lợi thế cạnh tranh. Công ty thành lập năm 1991, còn rất trẻ. Nhưng không vì thế mà Gree thua thiệt. Chúng tôi đang sở hữu những công nghệ điện lạnh tối tân nhất thế giới.
Hiện công ty có hơn 35.000 bằng sáng chế công nghệ. Trong đó có hơn 16.000 sáng chế do Gree tự mình nghiên cứu. Ngoài sở hữu, chúng tôi còn bán những công nghệ mới cho các thương hiệu điều hoà lớn trên thế giới.
Chúng tôi có máy điều hòa hoạt động yên tĩnh chỉ với 18 dB. Về khả năng tiết kiệm năng lượng, chúng tôi sở hữu máy nén có thể hoạt động với tần số 1 Hz. Gree còn sở hữu hàng loạt công nghệ mới như nhận diện giọng nói, trí tuệ nhân tạo và đáp ứng tốt việc bảo vệ môi trường.
Theo thống kê mới nhất từ Nikkei, thương hiệu Gree chiếm 21,9% thị phần điều hòa dân dụng trên toàn cầu vào năm 2017 (số liệu 2018 sẽ được công bố giữa năm 2019). Bên cạnh đó, Gree cũng đang dẫn đầu mảng điều hòa chuyên dụng cho các công trình.
Theo bảng xếp hạng 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes vừa được công bố ngày 15/5, Gree đứng thứ 260, vượt xa các công ty cùng ngành đến từ nhiều quốc gia tiên tiến.
Những thông tin và số liệu trên nhằm khẳng định gia công cho các công ty khác chỉ là một mảng của Gree. Chúng tôi có con đường và cá tính riêng. Vì vậy, không có lý do gì để xem việc gia công cho các "ông lớn" Nhật Bản là phương tiện để quảng bá hình ảnh của mình.
Chúng tôi đang tạo ra những bộ điều hòa chất lượng cho Nhật, nhưng nếu cứ tự hào về điều đó, Gree mãi mãi chỉ là kẻ theo sau.
- Làm sao để người dùng tin rằng "đồ Gree" tốt hơn "đồ Nhật"?
- Yếu tố tiên quyết để kiểm chứng hàng hóa tốt là dùng chúng. Gree tạo mọi điều kiện thuận lợi để khách hàng trải nghiệm sản phẩm, giúp họ cảm nhận được chất lượng của hàng hóa.
Công ty cũng luôn tạo lòng tin để đại lý - những người trực tiếp kinh doanh sản phẩm của mình thấy được đây là sản phẩm mà họ đáng kinh doanh nhất.
Cuối cùng, chúng tôi muốn xây dựng văn hóa công ty lành mạnh. Tại Gree, phần lớn nhân viên đều sử dụng sản phẩm "nhà". Khi cảm nhận được họ đang làm việc cho một công ty thật sự chất lượng, họ sẽ lan tỏa rộng khắp giá trị này.
Ba yếu tố trên là thứ mà nội bộ Gree đang thực hiện. Tuy nhiên, điều thể hiện ra bên ngoài nhanh nhất là chính sách bảo hành.
Tại Việt Nam, trong khi các thương hiệu Nhật thường chỉ bảo hành 2 năm, Gree đã bào hành 3 năm cho sản phẩm và 5 năm cho máy nén. Gree tự tin đây là chế độ bảo hành tốt nhất so với các đối thủ lớn trên thị trường hiện nay.
Vừa qua, chúng tôi tổ chức chương trình “Thu cũ đổi mới điều hoà Gree” nhằm thể hiện lòng tri ân với khách hàng đã đồng hành cùng Gree hơn 10 năm qua.
Bằng việc thay thế những chiếc điều hoà đời cũ bằng thế hệ điều hoà đời mới tích hợp công nghệ Real Inverter, tiết kiệm điện năng đến 60%, Gree muốn góp phần cổ vũ lối sống xanh, thể hiện tinh thần trách nhiệm với Trái đất và môi trường sống chung của cộng đồng. Kết quả là có những bộ điều hòa hơn 10 năm vẫn hoạt động tốt. Vì vậy, Gree đang cân nhắc nâng chế độ bảo hành lên.
Hiện Gree có 140 trạm bảo hành. Chúng tôi cam kết kiểm tra sự cố trong 24 giờ. Đồng thời, 80% sự cố sẽ được giải quyết trong 3 ngày.
Chúng tôi hiểu rằng khách hàng của mình sẽ khó chịu như thế nào nếu điều hòa hỏng. Nhà hàng, khách sạn... lắp điều hòa của chúng tôi sẽ không thể tiếp tục kinh doanh nếu không được khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất. Đội ngũ Gree luôn mang sẵn linh kiện để sửa chữa ngay, không để tình trạng kéo dài, ảnh hưởng cuộc sống khách hàng.
- Trong 6 năm, Gree đã lọt vào top 5 thương hiệu điều hòa tại Việt Nam. Mục tiêu sắp tới của hãng là gì?
- Ở quy mô tập đoàn, mục tiêu dẫn đầu thế giới đã hoàn thành. Tại Việt Nam, Gree thành lập năm 2012 và kinh doanh từ năm 2013. Đến 2018, Gree lọt vào top 5 thương hiệu tại Việt Nam với mức tăng trưởng 40% mỗi năm.
Trong 3 năm tới, mục tiêu của công ty là đạt top 3 doanh số bán ra và 2 năm sau đó sẽ dẫn đầu ngành. Đây là mục tiêu khá khó bởi ở thời điểm hiện tại, Gree cách vị trí dẫn đầu khá xa.
Tuy vậy, với việc thực hiện đúng những gì cam kết với các sản phẩm bán ra như chính sách bảo hành và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quốc tế, Gree tự tin mình có thể làm được.
Bên cạnh đó, lợi thế nhà sản xuất điều hòa lớn nhất thế giới, việc tối ưu chi phí để sản phẩm có giá cạnh tranh nhất trong phân khúc cũng khiến các sản phẩm Gree dễ tiếp cận khách hàng hơn.