Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

CEO ByteNext: 'NFT Art là cơ hội cho nghệ sĩ và người yêu nghệ thuật'

Nền tảng giao dịch số hóa AvatarArt NFT Marketplace do ByteNext phát triển sẽ mang đến cách thức tiếp cận, quảng bá và khai thác tác phẩm hội họa sáng tạo hơn.

Tac pham ky thuat so anh 1

AvatarArt NFT Marketplace (gọi tắt: AvatarArt) là nền tảng giao dịch số hóa tác phẩm nghệ thuật vừa ra mắt ngày 20/12, kỳ vọng đưa nghệ thuật Việt Nam bắt kịp dòng chảy số toàn cầu. Sự kiện đánh dấu màn hợp tác giữa Chọn de l'art - nhà đấu giá nghệ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam và ByteNext - công ty công nghệ toàn cầu. AvatarArt kỳ vọng mang đến giải pháp đảm bảo tính minh bạch, vẹn toàn của các sản phẩm dựa trên nền tảng đã xây dựng và phát triển.

Ông Phạm Văn Tĩnh, CEO ByteNext, đã chia sẻ về ý tưởng và quá trình phát triển nền tảng này.

Số hóa tác phẩm nghệ thuật

- Theo từ điển Collins, “NFT” là từ khóa hot nhất năm 2021 nhưng còn nhiều người chưa hiểu về khái niệm này. Ông có thể giới thiệu sâu hơn về AvatarArt - nền tảng NFT doByteNext và Chọn de l’art hợp tác phát triển?

- AvatarArt đi vào vận hành là bước đầu tiên, mắt xích quan trọng nhất trên hành trình ươm mầm thế giới thực tế ảo của chúng tôi. Sản phẩm bắt nguồn từ mong muốn ứng dụng blockchain để giải quyết các vấn đề trong đời sống. Với nền tảng xúc tiến nghệ thuật AvatarArt, người dùng có thể dễ dàng "đúc" các tài sản thành tài sản NFT, trao đổi và quảng bá đến cộng đồng.

Tac pham ky thuat so anh 2

Ông Phạm Văn Tĩnh, CEO ByteNext, kỳ vọng vào sự phát triển của AvatarArt.

Với AvatarArt, nền tảng này giúp số hóa tác phẩm nghệ thuật, đưa nghệ thuật từ thế giới thực vào thế giới kỹ thuật số, gắn "căn cước công dân" riêng cho từng tác phẩm và biến chúng trở nên độc nhất.

- Điểm khác biệt của AvatarArt so với các nền tảng cùng loại là gì, thưa ông?

- Điểm khác biệt lớn nhất của AvatarArt là tập trung vào Physical NFT - mảng nghệ thuật truyền thống. Với các tác phẩm vật lý, nhà đầu tư không chỉ đấu giá thành công NFT trên sàn giao dịch, mà còn có thể nhận được sản phẩm thật, mang về trưng bày để thỏa mãn tính độc quyền và sở hữu.

Bên cạnh đó, mô hình còn kết hợp trung tâm lưu ký và công ty bảo hiểm, tạo sự tin tưởng, yên tâm cho những người sở hữu tác phẩm NFT trên nền tảng AvatarArt.

- Ông đánh giá AvatarArt sẽ mang tới tiềm năng nào cho những người sưu tầm nghệ thuật và các nhà đầu tư?

- AvatarArt cho phép nhiều cá nhân cùng tham gia sở hữu, giao dịch một tác phẩm nghệ thuật dựa vào tính năng phân mảnh NFT. Như vậy, người không có điều kiện tài chính mạnh vẫn có thể tham gia vào thị trường nghệ thuật, vốn được coi là chỉ dành cho giới thượng lưu.

Tac pham ky thuat so anh 3

Minh họa cách tác phẩm nghệ thuật được số hóa trên nền tảng NFT.

Ngoài ra, dựa vào đặc tính trực tuyến, AvatarArt không bị giới hạn về không gian hay chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại cảnh. Điều này mở ra cơ hội cho những người sở hữu tác phẩm khi có thể tham gia triển lãm, giao dịch trên phạm vi toàn thế giới. Đặc biệt, những nghệ sĩ không còn phải phụ thuộc vào các phòng trưng bày hay bảo tàng để bán, đấu giá tác phẩm của mình.

Việc đầu tư vào tác phẩm dạng NFT cho phép tác phẩm được thưởng thức bởi nhiều người yêu nghệ thuật hơn, khiến giá trị được nhân rộng thay vì bó hẹp trong các bộ sưu tập cá nhân. AvatarArt là sự kết hợp giữa người sáng tạo nghệ thuật, người tổ chức nghệ thuật, nhà sưu tập và nhà bảo trợ nghệ thuật.

Tac pham ky thuat so anh 4

Đội ngũ cố vấn chiến lược và điều hành ByteNext.

Thách thức và kỳ vọng

- Ví AvatarArt với nhà bảo trợ nghệ thuật, vậy ông có thể cho biết nền tảng nàybảo vệ quyền lợi tác phẩm cho nghệ sĩ như thế nào?

- Chúng tôi ứng dụng công nghệ blockchain vào nghệ thuật, giúp giải quyết nạn tranh giả, đạo nhái, đồng thời bảo vệ tác quyền của họa sĩ với tính xác thực và quyền sở hữu duy nhất. Điều này giúp tác phẩm được trân trọng và mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng.

Với sự tham gia của giám tuyển Chọn de l'art - trung tâm đấu giá nghệ thuật với hơn 56 năm kinh nghiệm trong ngành, AvatarArt đảm bảo quyền lợi cho nghệ sĩ với quy trình thẩm định chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn của những sàn đấu giá hàng đầu thế giới như Sotheby's hay Christie's. Quy trình định giá, lưu ký cũng đảm bảo tiêu chuẩn bảo tồn nghệ thuật, bảo hiểm các tác phẩm nghệ thuật, hỗ trợ các khâu từ đăng ký, đưa sản phẩm lên nền tảng tới trao đổi, đấu giá, thanh toán...

Song song đó, ByteNext phát triển phòng lưu trữ vật lý, giúp người dùng có thể tra cứu vị trí của tác phẩm bất cứ lúc nào. Điều này củng cố giá trị của NFT và đảm bảo quyền lợi cho nhà sưu tầm lẫn nghệ sĩ trong quá trình bắt nhịp làn sóng số hóa. Với sự hỗ trợ của công nghệ, việc lan tỏa nghệ thuật Việt Nam hứa hẹn được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Tac pham ky thuat so anh 5

Các tác phẩm được bảo quản tại trung tâm lưu trữ và được bảo hiểm bởi Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện PTI.

- Có thể thấy Chọn de l'art và ByteNext đặt rất nhiều kỳ vọng vào AvatarArt. Có những khó khăn nào khi đôi bên hiện thực hóa ý tưởng này?

- Một trong những thách thức lớn nhất chúng tôi phải đối mặt là tư duy thị trường. NFT Physical, đặc biệt là NFT Art, còn rất mới ở Việt Nam. Vì vậy, những người tham gia, kể cả nhà đầu tư hay nghệ sĩ, đều chưa có nhiều thông tin và kiến thức. Điều này gây không ít khó khăn trong công tác truyền thông.

Còn tồn tại nhiều tranh cãi, song không ít người dự đoán NFT Art có thể trở thành xu hướng, mở ra cơ hội cho nghệ sĩ và những người quan tâm nghệ thuật trong tương lai. Thách thức luôn đi cùng tiềm năng và cơ hội. Việc của chúng tôi là nắm bắt cơ hội và giải quyết những khó khăn.

- Ông có thể chia sẻ về tầm nhìn dài hạn của công ty?

Launchpad là một dạng "bệ phóng token", giúp các dự án blockchain kêu gọi vốn đầu tư toàn cầu, tăng khả năng tiếp cận của tới toàn bộ hệ sinh thái tiền mã hóa. Trong khi đó, DEX (Decentralized Exchange) là sàn giao dịch phi tập trung, cho phép mọi giao dịch giữa những người dùng diễn ra tự động và trực tiếp, không phụ thuộc vào bên thứ 3 hay trung gian trong việc giữ nguồn tiền.

Trong tương lai gần, ByteNext dự kiến xây dựng phòng triển lãm tranh thực trong thế giới thực tế ảo, đúng với định vị của công ty là một "NFT-Centric Metaverse Incubator" - vườn ươm “metaverse” lấy các dự án NFT làm cốt lõi. Tầm nhìn dài hạn của ByteNext không chỉ là theo sát dòng chảy công nghệ mà còn định hướng phát triển phù hợp xu hướng của thế giới.

Avatar Art - nền tảng giao dịch số hóa tác phẩm nghệ thuật NFT

Website: www.avatarart.io

Fanpage: NFT Metaverse Marketplace

Giang Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm