Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chọn de l'art bắt tay ByteNext đưa nghệ thuật vào không gian số

Trong lần hợp tác này, Chọn de l'art và ByteNext sẽ cùng phát triển nền tảng giao dịch số hóa tác phẩm nghệ thuật NFT AvatarArt tại Việt Nam.

Ngày 20/12 tại Hà Nội, nền tảng giao dịch số hóa tác phẩm nghệ thuật NFT AvatarArt sẽ ra mắt và đi vào vận hành. Nền tảng này được kỳ vọng góp phần đưa nghệ thuật Việt Nam bắt kịp dòng chảy số quốc tế.

Ra mắt nền tảng NFT AvatarArt

Chọn de l'art được biết đến với vai trò là nhà đấu giá nghệ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam. Đơn vị này đã áp dụng những tiêu chuẩn khắt khe nhất từ 2 nhà đấu giá nghệ thuật nổi tiếng thế giới là Sotheby’s và Christie’s. Trong 6 năm hoạt động, Chọn de l'art đã giới thiệu thành công hơn 2.300 tác phẩm đến công chúng, đấu giá thành công 1.756 tác phẩm và chuyển nhượng ngoài đấu giá hơn 600 tác phẩm.

trung tam luu ky AvatarArt Depository. anh 1

Ông Vũ Tuấn Anh - thành viên hội đồng quản trị dự án AvatarArt tại trung tâm lưu ký AvatarArt Depository.

Với định hướng tôn vinh nghệ thuật, cùng kinh nghiệm dày dặn trong thẩm định và đấu giá, Chọn de l'art hiểu mỗi tác phẩm là một cá thể độc đáo, sinh ra từ bàn tay và khối óc của người nghệ sĩ. Điều này trùng hợp với tính chất của mã non-fungible token (NFT) và cũng là cảm hứng để công ty tìm đến ByteNext.

ByteNext được thành lập tại Singapore, là công ty công nghệ toàn cầu, sở hữu nhiều sản phẩm, hệ thống và phần mềm blockchain. Công ty mang đến các giải pháp đảm bảo tính minh bạch và vẹn toàn của các sản phẩm dựa nền tảng đã xây dựng và phát triển.

Ứng dụng blockchain vào nghệ thuật là xu hướng đang được giới chuyên môn thế giới công nhận. Nhận thấy nhu cầu cần được xúc tiến trao đổi nghệ thuật truyền thống, Chọn de l'art và ByteNext đã nghiên cứu cho ra đời AvatarArt - giải pháp cho việc trao đổi NFT.

trung tam luu ky AvatarArt Depository. anh 2

Một trong những phòng trưng bày số thử nghiệm của Chọn de l’art.

Cụ thể, AvatarArt sẽ giúp chuyển hóa bản quyền tác phẩm nghệ thuật NFT, đưa nghệ thuật từ thế giới thực vào thế giới kỹ thuật số, làm cho tác phẩm có “căn cước công dân” riêng và đảm bảo tính “độc nhất vô nhị”.

Kỳ vọng trở thành nền tảng xúc tiến trao đổi nghệ thuật

Không chỉ có những tính năng cơ bản của các nền tảng NFT, AvatarArt còn có quy trình thẩm định chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn của những sàn đấu giá hàng đầu thế giới như Sotheby’s hay Christie’s.

AvatarArt hỗ trợ người sở hữu, sưu tập nghệ thuật truyền thống và tác giả trong tất cả khâu từ đăng ký, đưa sản phẩm lên nền tảng đến trao đổi, đấu giá, thực hiện quy trình thanh toán. Giải pháp này cũng gồm trung tâm lưu ký (AvatarArt Depository) tại Bát Tràng, hay bảo hiểm nghệ thuật.

trung tam luu ky AvatarArt Depository. anh 3

Một số tác phẩm sắp được đưa lên nền tảng AvatarArt trong đợt giao dịch đầu tiên hiện được lưu trữ trong AvatarArt Depository.

Nhờ đặc tính của NFT, quyền sở hữu của mỗi tác phẩm sẽ được AvatarArt phân mảnh để nhiều người yêu nghệ thuật có thể cùng cộng hưởng và lan tỏa giá trị tác phẩm trên quy mô toàn cầu. Điều này đồng thời cũng mang lại lợi thế lớn cho người làm nghệ thuật khi có thể tham gia triển lãm ở bất kỳ thời điểm, không gian nào.

Ông Vũ Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT của Chọn de l'art, thành viên sáng lập AvatarArt - chia sẻ: "Đây là dự án chúng tôi đã ấp ủ nhiều năm với khát vọng nâng cao giá trị nghệ thuật Việt Nam. Chúng tôi tin rằng chỉ có việc tạo ra một thị trường giao dịch hoàn chỉnh mới có thể hiện thực hóa khát vọng ấy. Thật may mắn khi Chọn de l'art được hợp tác với Bytenext để triển khai dự án lớn này. Chắc chắn với sự hỗ trợ của công nghệ, việc lan tỏa nghệ thuật Việt Nam sẽ được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi hơn".

Ông Trần Hoài Nam - đồng sáng lập AvatarArt - cho biết dự kiến đợt giao dịch đầu tiên trên nền tảng này sẽ có khoảng 13 tác phẩm hội họa, một tác phẩm điêu khắc và một tác phẩm âm nhạc. Chọn de l'art kỳ vọng NFT trong nghệ thuật có thể mở ra nhiều cơ hội cho nghệ sĩ cũng như công chúng yêu nghệ thuật trong tương lai.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm