Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Be Group: 'Tài xế không có bảo hiểm, sau này ốm đau ai lo?'

CEO Trần Thanh Hải khẳng định mục tiêu xuyên suốt của Be Group là phát triển bền vững bằng cách giúp các tài xế được tiếp cận phúc lợi xã hội như người lao động bình thường.

Tại sự kiện CEO Forum 2019 do VCCI phối hợp VTV tổ chức sáng 27/9 ở TP.HCM, CEO Trần Thanh Hải của Be Group (đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe “be”) dành nhiều thời gian chia sẻ về những thách thức khi tham gia thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam.

Giá gọi xe rẻ nhưng có những hậu quả lâu dài

Trả lời câu hỏi đầu tiên về khó khăn khi hiện thực hóa một ý tưởng không mới trên thế giới và cả Việt Nam, ông Hải cho biết "be" khởi nguồn với mong muốn phát triển bền vững trong bối cảnh nhiều mô hình kinh tế chia sẻ không còn đúng với bản chất ban đầu.

"Chúng ta hãy cùng nhìn xem một giờ tài xế làm được bao nhiêu, mức sống trung bình thế nào, các loại phúc lợi họ được tiếp cận là gì? Đi một chuyến xe nhưng tài xế không có bảo hiểm, nếu sau này ốm đau ai lo cho họ? Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng sẽ giúp tài xế được tiếp cận phúc lợi xã hội bình đẳng như những người lao động khác", ông Hải nói về mục tiêu của "be".

CEO Be Group anh 1
CEO Be Group Trần Thanh Hải. 

CEO Be Group nhấn mạnh người tiêu dùng đang nghĩ giá của một số các ứng dụng gọi xe rẻ nhưng nếu xét đến những hệ quả lâu dài, con số đó không hề rẻ.

"Ban đầu, một số ứng dụng đưa ra giá rất thấp. Người tiêu dùng quen với việc đó và thấy rẻ quá. Nhưng giá khi trời mưa, khi vào giờ cao điểm tăng nhiều lần thì giá đã không hề rẻ nữa. Rồi người tài xế lao động cật lực nhưng không có tích lũy gì cho việc ốm đau, bệnh tật sau này. Đó là cái giá xã hội sau này phải trả cho chuyện giá rẻ hôm nay", ông Hải cảnh báo.

Ngoài khó khăn khi truyền tải ý tưởng của doanh nghiệp đến người tiêu dùng, CEO Be Group cho biết thách thức lớn nhất là khung pháp lý chưa rõ ràng.

Theo ông, việc Nghị định 86 mới quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô đã có tới hơn 10 phiên bản dự thảo nhưng vẫn chưa thể thông qua chính thức khiến doanh nghiệp như “be” rất lúng túng, khó khăn vì không được định danh cụ thể.

Ông Hải kỳ vọng cơ quan chức năng sớm đưa ra quy định pháp lý chính thức để kết thúc việc thí điểm. Khi đó, các doanh nghiệp tham gia thị trường được định danh rõ ràng và môi trường cạnh tranh sẽ công bằng, lành mạnh hơn.

CEO Be Group anh 2
Toàn cảnh sự kiện CEO Forum 2019.

Nếu sản phẩm tốt, đội ngũ tốt, vốn không phải là vấn đề

Bên cạnh những vấn đề của Be, CEO Trần Thanh Hải cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm khởi nghiệp với cộng đồng doanh nghiệp. 

Trước nhiều băn khoăn về việc gọi vốn cho startup, ông Hải đưa ra lời khuyên đừng sợ không có vốn khi khởi nghiệp mà vấn đề quan trọng liệu nhà sáng lập có niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ của mình hay không.

"Khi gặp, nói chuyện với các quỹ đầu tư, nếu bạn có sản phẩm thật sự tốt, đội ngũ tốt, có tâm thì vốn không phải là vấn đề. Quỹ cũng cần giải ngân chứ họ không phải cứ để tiền ở đấy", ông Hải nói và chia sẻ chính bản thân khi đầu tư cho các startup, yếu tố con người chiếm đến 75% quyết định rót vốn. 

Từ kinh nghiệm của mình, ông Hải khuyến khích những ai làm startup đều nên đi gọi vốn và đừng nghĩ nhiều về vấn đề thiệt hơn khi chia sẻ cổ phần, lợi ích với nhà đầu tư. Việc gọi vốn thành công chứng minh con đường startup đang đi là đúng và củng cố thêm niềm tin cho người khởi nghiệp.

CEO Be Group anh 3
CEO Be Group khuyên startup hãy gọi vốn và đừng nghĩ quá nhiều về vấn đề lợi ích.

Bên cạnh vấn đề vốn, CEO Be Group nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa quản trị khi xây dựng một startup. Lấy ví dụ tại chính Be Group, ông Hải cho biết nhân sự đến và ở lại công ty vì cảm thấy hạnh phúc nhất trong môi trường ở đây. 

"Trong một thời gian ngắn, có rất nhiều người giỏi về với Be Group. Ở Be Group, chúng tôi trao quyền 100% cho các đội ngũ, mỗi người đều có sân riêng, nếu làm được gì cứ thử làm. Nhưng khi đã chấp nhận một đầu việc, nếu không hoàn thành, không cần biết lý do là gì, bạn sẽ bị trượt chỉ tiêu đó. Văn hóa của chúng tôi là không lý do, không giải thích quá nhiều. Và công ty cũng chấp nhận việc các bạn có thể thất bại vì nếu không, sẽ không có bài học nào được rút ra", ông Hải cho hay.

Be Group sẽ đồng hành và hợp tác với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tiến tới mục tiêu công nhận tài xế lái xe công nghệ là một nghề, đồng thời các tài xế sẽ được bảo đảm quyền lợi an sinh, phúc lợi, hưu trí bởi chính sách của cơ quan quản lý Nhà nước, Luật Lao động.

Gia vang kho tang tuan toi hinh anh

Giá vàng khó tăng tuần tới

0

Biến động trong biên hẹp tuần này cho thấy kim loại quý vẫn đang bị giới hạn. Chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang bối rối về triển vọng của giá vàng tuần tới.

Việt Đức - Quỳnh Trang - Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm