Doanh nhân Phạm Văn Tam có 3 năm gắn bó với chương trình bình chọn Startup Việt. Bên cạnh vai trò là giám khảo chuyên môn và người tư vấn cho các nhà khởi nghiệp trẻ, ông còn là một nhà đầu tư sẵn sàng rót vốn vào các dự án tiềm năng và phù hợp với hệ sinh thái của Asanzo. Năm nay, Datamart là cái tên được ông “chọn mặt gửi vàng” với số vốn đầu tư 5 tỷ đồng.
Lý giải quyết định này, ông Tam cho biết: “Việc đánh giá thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh luôn là bài toán khó với các doanh nghiệp và nhà bán hàng. Datamart đưa ra được giải pháp tối ưu cho vấn đề này, cho thấy tiềm năng lớn không chỉ trong nước mà còn ở thị trường quốc tế. Tôi hy vọng gói đầu tư 5 tỷ đồng của Asanzo sẽ giúp các bạn đẩy nhanh tốc độ phát triển và trở thành một công cụ hữu ích cho mọi nhà bán hàng trong và ngoài nước”.
Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam và nhà sáng lập Datamart Bùi Hải Nam. |
“Bản thân Asanzo có được thành quả hiện tại nhờ hiểu thị trường. Để làm được điều đó, tôi bỏ ra hơn 10 năm lăn lộn từ Nam ra Bắc và vấp phải nhiều thất bại trong ngành điện tử. Datamart sẽ rút ngắn tối đa thời gian nói trên và là công cụ hữu ích để những doanh nghiệp Việt như chúng tôi tiến quân ra thị trường châu Á. Ở điểm này, Datamart là một người bạn đồng hành đắc lực cho Asanzo”, nhà sáng lập thương hiệu Asanzo nhận định.
Ra đời vào cuối năm 2016, Datamart với phần mềm PowerSell là công cụ giúp các nhà bán hàng tối ưu hóa việc quản lý và phát triển kinh doanh cùng lúc ở nhiều kênh thương mại điện tử. Dựa vào hệ thống dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI), công cụ PowerSell phân tích tình hình kinh doanh của thị trường cho nhà bán hàng và tự động đưa ra những tư vấn phù hợp với từng thời điểm. Cụ thể là sản phẩm nào nên bán, giá nào nên đặt, bao giờ cần nhập hàng...
Nhà sáng lập Bùi Hải Nam cho biết mục tiêu của Datamart là thị trường 2,5 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trong cả khu vực Đông Nam Á. Theo báo cáo của Google và Temasek, đây là nơi có mức tăng trưởng 30% mỗi năm và ước tính đạt 8 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.
Nhận nguồn vốn 5 tỷ từ Asanzo là cơ sở vững chắc để Datamart tiếp tục phát triển. |
Các dữ liệu Datamart sử dụng không gói gọn ở Việt Nam mà còn được thu thập từ một số nước trong khu vực như Philippines, Indonesia… để tư vấn cho các nhà bán hàng trong nước; từ đó đưa cho họ những ý tưởng bán hàng mới tại các thị trường quốc tế. Đây cũng là điểm khiến chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam tâm đắc với dự án này.
Hiện tại, sau một năm hoạt động và thương mại hóa, Datamart có hơn 4.000 khách hàng và đạt được điểm hòa vốn. PowerSell giúp quản lý 5 triệu sản phẩm với 40.000 đơn hàng mỗi ngày. Mục tiêu trong 5 năm tới của startup này là đưa sản phẩm vào 6 nước ở Đông Nam Á và đạt mức lợi nhuận 3 triệu USD. Điều này khá phù hợp với định hướng xuất ngoại của Asanzo trong thời gian tới.
Chủ tịch Asanzo vẫn tìm thêm các startup phù hợp với hệ sinh thái của tập đoàn để đầu tư. |
“Asanzo làm tốt ở thị trường nội địa do chúng tôi hiểu nhu cầu của người Việt. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm ra các quốc gia khác cần có thêm sự nghiên cứu kỹ lưỡng. ‘Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng’, Datamart sẽ là một phần trong các nhóm giải pháp giúp Asanzo nắm rõ nhu cầu của người mua hàng và tiếp cận thành công với các thị trường mới. Rót 5 tỷ đồng vào startup này cũng là cách để Asanzo đầu tư cho chính mình”, ông Tam kết luận.