Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

CĐV Nam Định: 'Tôi dùng từ căm phẫn để nói về công tác trọng tài'

Đại diện hội cổ động viên Nam Định cho rằng lời xin lỗi của Trưởng ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền đưa ra quá muộn màng, và cái họ cần lúc này là hành động.

Trong tai Nam Dinh anh 1

"Cả đội bóng phấn đấu như thế. Đời cầu thủ được mấy đâu, mà các ông chà đạp lên công sức, ý chí, cướp đi thành quả mà người ta xứng đáng được hưởng. Thể thao phải sòng phẳng, văn minh, lịch sự. Chính vì thế, tôi mới dùng từ căm phẫn để nói về công tác trọng tài", ông Nguyễn Văn Quân, thành viên Ban chấp hành Hội CĐV Nam Định, mở đầu cuộc chia sẻ với Zing.

CĐV Nam Định đang tức giận khi cho rằng các trọng tài liên tục đưa ra những quyết định gây bất lợi, khiến đội chủ sân Thiên Trường đánh rơi quá nhiều điểm và phải đứng thứ 12 khi giai đoạn một V.League 2020 chuẩn bị kết thúc. Trong đó, ông Quân hướng trách nhiệm tới Trưởng ban Trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Dương Văn Hiền.

Trong tai Nam Dinh anh 2

Trọng tài được cho là một trong những nguyên nhân khiến CLB Nam Định đánh mất nhiều điểm ở mùa này. Ảnh: Việt Hùng.

Thảm họa mang tên trọng tài

- Là một CĐV, ông nhận xét thế nào về công tác trọng tài năm nay, đặc biệt ở các trận đấu của Nam Định?

- Để dùng từ chính xác nhất, tôi phải nói là "thảm họa". Thảm họa mang tên trọng tài, từ trưởng ban cho đến những trọng tài điều khiển từng trận. Mùa giải bình thường có 26 trận, người ta bị 1-2 trận oan ức đã đủ chết rồi. Các đội so kè nhau từng điểm một, thậm chí bằng điểm còn so hiệu số và các chỉ số phụ.

Một điểm giữa trận hòa và trận thua đã chết rồi. Đằng này, giữa trận thắng và trận thua là 3 điểm. Cực kỳ khó khăn cho những đội bóng phải hứng chịu điều đó. CLB Nam Định mới qua 10 vòng mà ít nhất 5 trận bị ảnh hưởng, trong đó có 2 trận thua gặp CLB Hải Phòng và CLB Sài Gòn. Đó là thảm họa chứ, chưa hết lượt đi mà.

Tôi nghĩ đây không phải lỗi thông thường mà là lỗi hệ thống. CLB Nam Định giờ mới có 9 điểm, đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng. Nói sòng phẳng ra, chúng tôi phải có 8 điểm nữa. Nếu có 17 điểm, CLB Nam Định giờ quá yên tâm ở nửa trên rồi.

- Theo ông, các quyết định đó của trọng tài mang lại tác động thế nào?

- Nó mang lại tác động khủng khiếp không phải chỉ với đội bóng. Với các cầu thủ và ban huấn luyện, đấy là cơm áo, gạo tiền, cuộc sống, danh dự của họ thì không nói làm gì. Chúng tôi là những khán giả cần sự trong sáng, công bằng, nhưng họ đã cướp đi điều đó.

Chúng tôi còn hơn cả bức xúc. Căm phẫn với những trọng tài mang áo đen, được trao quyền cầm cân nảy mực nhưng làm không sòng phẳng, thổi những tiếng còi đen, méo mó.

Trong tai Nam Dinh anh 3

Ông Mai Xuân Hùng (trái) có nhiều quyết định gây tranh cãi trong trận Nam Định gặp CLB Sài Gòn ở vòng 10 V.League 2020. Ảnh: Quang Thịnh.

- Ông nghĩ vấn đề trọng tài xuất phát từ chuyên môn, tâm lý hay còn nguyên nhân nào khác?

- Tôi nghĩ lỗi đầu tiên thuộc về trưởng ban. Ông Dương Văn Hiền phải là người có trách nhiệm làm tròn bổn phận. Trọng tài yếu, ông phải có kế hoạch đào tạo ngay. Ông phải trình lên VFF, rằng hiện nay chỉ có từng này trọng tài, còn non lắm, cần bổ sung, bổ túc.

Ông phải tính xem có bao nhiêu trọng tài điều khiển các giải đấu chuyên nghiệp tại Việt Nam. Ông phải cân đối lực lượng, đào tạo cho đội ngũ trọng tài dưới quyền mình có thể lực, chuyên môn và đạo đức tốt. Tại sao ông Hiền có trong tay lực lượng như thế, nhưng những trận đấu nào căng, nhạy cảm, cần người có kinh nghiệm, trình độ, đạo đức tốt thì lại không cắt cử?

Trình độ quản lý của ông Hiền kém, cách bố trí cũng không hợp lý. Tại sao cứ Nam Định thi đấu là trọng tài yếu kém? Tôi có quyền nghi ngờ điều đó chứ? Tôi phát khóc lên vì Đỗ Merlo bị phạm lỗi. 3 ngày sau ra sân, vết thương vẫn còn thâm tím. Tôi xót lắm. Tại sao Văn Toản phi cả gót giày vào đùi Merlo mà không thổi? Một pha thì có thể tha thứ, nhưng có tới 3 pha thổi ép Nam Định trắng trợn như vậy.

Chúng tôi đội nắng, đội mưa, đến sân vì cái gì? Vì nền thể thao trong sáng. Tuy nhiên, bây giờ các ông làm thế này, cướp trắng trợn những trận thắng.

Không chấp nhận lời xin lỗi

- Hôm 22/7, ông Dương Văn Hiền có gửi lời xin lỗi đến CLB Nam Định. Ông nghĩ sao về điều này?

- Lời xin lỗi của ông Hiền đưa ra quá muộn rồi. Đó cũng là lời xin lỗi ông ấy gửi đến CLB. Trên cương vị khán giả, tôi không bao giờ chấp nhận lời xin lỗi ấy. Điều chúng tôi cần là hành động. Lẽ ra, ông Hiền phải sửa sai ngay từ trận Nam Định gặp Hải Phòng. Song, sau hôm đó, chúng tôi tiếp tục gặp vấn đề ở trận với Quảng Ninh.

Ở trận đấu với CLB Hải Phòng, chúng tôi đã làm dữ dội lắm rồi. Báo chí, đài truyền hình, các kênh thông tin và chính tôi đã than phiền về vấn nạn trọng tài, cướp đi một trận thắng trên sân Thiên Trường. Đáng lẽ ông Hiền phải xin lỗi ngay hôm ấy, xin lỗi CLB Nam Định, khán giả cả nước, khán giả Nam Định.

Ông ấy cần xin lỗi ngay, thể hiện hành động bằng việc cử trọng tài có trình độ chuyên môn tốt, có tâm bắt các trận đấu của Nam Định để khán giả không bị tâm lý, đồng thời trả lại sự công bằng cho đội bóng. Ai là người trả lại cho chúng tôi 6 điểm? Ai là người đặc cách Nam Định không bị xuống hạng vì trọng tài?

Vì thế, tôi và người hâm mộ Nam Định chắc chắn không chấp nhận lời xin lỗi của ông Dương Văn Hiền.

Trong tai Nam Dinh anh 4

Ông Dương Văn Hiền đã gửi lời xin lỗi tới CLB Nam Định. Ảnh: Quang Thịnh.

- Hội CĐV Nam Định đã làm gì để lên tiếng về vấn đề này?

- Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng vì môi trường bóng đá trong sạch và sòng phẳng, vì đội bóng thân yêu trong khuôn khổ pháp luật cho phép. Hôm 3/7, hội đã gửi đơn kiến nghị tập thể với hàng nghìn chữ ký lên VFF và VPF. Trận đấu giữa CLB Sài Gòn và Nam Định trên sân Thống Nhất vừa qua là giọt nước tràn ly.

Lần này, chúng tôi lại tiếp tục gửi đơn, nhưng không chỉ cho VFF. Khi VFF chưa có phản hồi lá đơn thứ nhất, chúng tôi lập tức soạn thảo lá đơn thứ hai và thậm chí gửi cả cho những cơ quan cấp cao hơn. VFF phải có trách nhiệm trả lời và giải quyết những kiến nghị, không thể cứ im lặng như vậy được. Chúng tôi đang đấu tranh cho sự công bằng của nền bóng đá Việt Nam.

Tôi và người hâm mộ Nam Định chắc chắn không chấp nhận lời xin lỗi của ông Dương Văn Hiền

CĐV Nam Định Nguyễn Văn Quân

- Được biết, trước trận gặp Bình Dương, hội CĐV Nam Định sẽ có hành động thể hiện sự phản đối về công tác trọng tài. Ông có thể chia sẻ về điều này?

- Sau nhiều lần bức xúc, công tác trọng tài vẫn chưa có chuyển biến. Trong lúc đó, chúng tôi phải thể hiện thái độ ngay lập tức bằng cách quay lưng lại sân bóng trong 5 phút sau lễ chào cờ. Chúng tôi kêu, khóc rồi, nói nhiều lắm nhưng họ không tôn trọng, thì chúng tôi phải thể hiện ra bằng thái độ, một cách khiêm nhường, đúng đắn nhất có thể.

- Ông kỳ vọng gì vào việc cải thiện công tác trọng tài trong thời gian tới?

- Chúng tôi không thể kỳ vọng với trưởng ban trọng tài như vậy. Ông Hiền bố trí những trọng tài có trình độ kém, cầm còi 10 trận của Nam Định thì 5 trận bị ảnh hưởng, trong đó có 2 trận thua trắng trợn thì tôi không có gì để kỳ vọng. Nếu kỳ vọng, chúng tôi đã chẳng viết đơn kiến nghị.

- Xét tổng quan tình hình hiện tại, mục tiêu nào là khả dĩ nhất với Nam Định, theo ông?

- Vẫn giống như 2 năm trước, mục tiêu của Nam Định là trụ hạng. Xét về lực lượng, các cầu thủ ngoại hết thời, cầu thủ nội còn non trẻ thì thật khó kỳ vọng cao hơn. Ở vài đội khác, tuyển thủ quốc gia còn phải ngồi dự bị. Chúng tôi còn chẳng có ai khoác áo đội tuyển hoặc chỉ lên tập trung rồi về. Trụ hạng thành công là tốt lắm rồi. Cầu thủ hãy thi đấu hết mình, đã có các cổ động viên ủng hộ tuyệt đối.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

Trong tai Nam Dinh anh 5

Vấn nạn vua sân cỏ tại V.League 2020 Đội ngũ trọng tài tại V.League 2020 đang khiến nhiều đội bóng và người hâm mộ mất niềm tin khi liên tục mắc những sai lầm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

'Trọng tài xin lỗi nhưng Nam Định có xin điểm được không?'

Giám đốc Điều hành Trần Thái Toán của CLB Nam Định hy vọng thông qua lời xin lỗi của ông Dương Văn Hiền, công tác trọng tài tại V.League 2020 sẽ được cải thiện.

Trưởng ban trọng tài VFF xin lỗi CLB Nam Định

Ông Dương Văn Hiền với tư cách là Trưởng ban trọng tài LĐBĐ Việt Nam đã lên tiếng gửi lời xin lỗi đến CLB Nam Định vì những sai sót mà trọng tài mắc phải.

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm