Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CDC: Virus corona chắc chắn sẽ lan rộng ở Mỹ

Các quan chức y tế Mỹ cảnh báo virus corona chắc chắn sẽ lan rộng hơn ở nước này, ngay cả khi các nước châu Âu và châu Á đang cố gắng ngăn chặn dịch bệnh mới bùng phát.

"Đây không phải là câu hỏi liệu có xảy ra nữa hay không, mà là câu hỏi chính xác khi nào điều này sẽ xảy ra - và có bao nhiêu người ở đất nước này sẽ bị bệnh nặng", bác sĩ Nancy Messonnier thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), nói trong họp báo ngày 25/2.

Theo New York Times, bà cũng nói các thành phố nên chuẩn bị các phương án "giữ khoảng cách" như chia lớp học thành các nhóm nhỏ hoặc đóng hẳn các trường. Các doanh nghiệp cũng nên sắp xếp để nhân viên làm việc từ xa.

"Tôi kêu gọi người dân Mỹ nên phối hợp với chúng tôi để chuẩn bị, trong khả năng là tình hình có thể tệ", bác sĩ Messonnier nói.

Lời kêu gọi của CDC đối với người dân Mỹ để chuẩn bị sẵn sàng cho thấy sự khẩn cấp ngày càng tăng trong việc đối phó dịch bệnh. Cho đến tuần này, dịch bệnh chủ yếu tập trung ở Trung Quốc, nơi nó bắt nguồn, và các nước láng giềng.

virus corona anh 1

Một nhân viên y tế mặc bộ đồ bảo vệ tại phòng khám bệnh truyền nhiễm ở Zagreb, Croatia, nơi ca bệnh virus corona đầu tiên ở Croatia phải nhập viện, ngày 25/2. Ảnh: AP.

Ngay sau họp báo của bà, thị trường chứng khoán đã sụt mạnh ngày thứ 2 liên tiếp với S&P 500 sụt hơn 3% sau khi sụt 3,4% của ngày hôm trước.

Cho tới ngày 25/2, Mỹ có 57 ca nhiễm với 40 ca là từ du thuyền Diamond Princess từng bị cách ly ở Nhật. Hiện vẫn chưa có các ca lây nhiễm trong cộng đồng ở Mỹ.

Theo AP, các ổ dịch mới xuất hiện cách xa Trung Quốc, gây lo ngại gia tăng cho các quan chức ở một số quốc gia giàu có nhất ở châu Âu và châu Á, cũng như ở các quốc gia có ít tài nguyên hơn. Nhưng nhiều người vẫn không chắc chắn về cách tốt nhất để kiểm soát nó.

Các đợt dịch mới đã được báo cáo ở những nơi xa xôi như Italy, Iran, Pháp, Algeria và Quần đảo Canary của Tây Ban Nha. Bahrain, quốc gia nhỏ bé vịnh Ba Tư, cho biết họ có 17 trường hợp, trong đó có một tài xế xe buýt trường học đã chở học sinh gần đây cho đến ngày 23/2.

Các quan chức ở Hàn Quốc cho biết họ đang chạy đua để ngăn chặn ổ dịch đã tăng lên gần 1.000 trường hợp.

Số lượng nhiễm virus tiếp tục gia tăng, ngay cả khi các quan chức Trung Quốc báo cáo sự chậm lại về số lượng các trường hợp mới. Tính đến ngày 25/2, sự lây lan của virus đã làm khoảng 80.000 người mắc bệnh trên toàn thế giới và khiến khoảng 2.700 người tử vong.

Thứ trưởng Bộ Y tế Iran nhiễm virus corona Ngày 24/2, khi phát ngôn viên chính phủ Iran tự tin khẳng định rằng họ “không có vấn đề gì” với dịch Covid-19, thứ trưởng y tế Iraj Harirchi đứng cạnh ông liên tục lau mồ hôi.

Quân nhân Mỹ đầu tiên nhiễm virus corona tại Hàn Quốc

Mỹ xác nhận có quân nhân đầu tiên nhiễm virus corona chủng mới tại Hàn Quốc, điểm nóng mới của dịch Covid-19.

Trung Quốc cách ly 94 người bay đến từ Seoul

Giới chức tại Nam Kinh đã cách ly 94 người trên một chuyến bay từ Seoul, sau khi phát hiện 3 người bị sốt, giữa lúc số ca nhiễm virus corona tại Hàn Quốc đang tăng nhanh chóng.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm