Cây xăng trên đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, Hà Nội hôm qua 26/5 treo biển “hết xăng”, sáng nay mở bán trở lại. Đến 10h, đại diện cửa hàng lại thông báo hết mặt hàng xăng, chỉ còn dầu. Người này nói thêm xe chở xăng “đang về, sắp đến nơi rồi”.
Không treo biển thông báo hết hàng như hôm qua, thay vào đó, nhân viên cây xăng này đứng trước lối vào, có xe máy đến thì mời ra, ôtô vào thì hỏi "mua dầu hay mua xăng".
Thông thường, cửa hàng kinh doanh xăng dầu bắt đầu mở bán lúc 4h30. Như vậy, cây xăng này bán chưa đầy 6 tiếng đã hết hàng.
Mở bán trở lại, nhưng chỉ ít giờ sau, cây xăng này đã thông báo hết hàng. Ảnh: Văn Hưng. |
Tương tự, một cây xăng thuộc phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội hôm qua căng dây vòng quanh khu vực bán hàng vì lý do "gặp sự cố về điện", nay đã bán trở lại.
Tuy nhiên, cây xăng này hiện chỉ còn mặt hàng xăng E5 RON 92, xăng RON 95 đã hết. “Sáng nay nhập được 1 khoang mấy m3 xăng 95 nhưng bán mấy tiếng là hết rồi. Tối hôm qua cũng không có xăng RON 95, thấy bảo chiều nay mới về”, người bán nói.
Tình trạng hết xăng RON 95 cũng xuất hiện tại một đại lý kinh doanh xăng dầu trên trên đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội. Khách hàng được đề nghị chuyển sang mua xăng E5 RON 92 thay thế.
Theo khảo sát của Zing trong sáng 27/5, tình hình mua bán xăng diễn ra bình thường. Các trạm bán xăng không gặp tình trạng đông đúc, quá tải; người dân khẳng định mua xăng vì phương tiện sắp cạn nhiên liệu.
Ngày 28/5, liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần. Theo dự báo, giá xăng E5 RON 92 có khả năng tăng 1.300 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tăng 1.500 đồng/lít.
Trước đó, các nhà phân phối bán lẻ cắt giảm lượng bán ra cho đại lý, đồng thời giảm chiết khấu từ 1.000-1.200 đồng/lít xuống dưới 300 đồng/lít. Tức là sau khi trừ tất cả chi phí, đại lý xăng dầu phải chịu lỗ với mỗi lít xăng bán ra.
Lý giải về việc hạ mức chiết khấu, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại TP.HCM cho biết giá xăng thành phẩm nhập khẩu tăng, còn trong nước chưa đến kỳ điều chỉnh giá.
Cũng do lỗ lớn, hiện một số doanh nghiệp đầu mối phải tạm ngừng nhập khẩu. Vị chuyên gia cho rằng có trường hợp nhà phân phối còn xăng cũ, nhưng chờ giá tăng mới bán để bù lỗ lúc xăng giảm giá.
“Đến khi khan hàng, đầu mối bán theo lượng mua trung bình của cây xăng. Do đó, những cây xăng phải đóng cửa nhiều khả năng chỉ nhập của đầu mối một phần, nhập trôi nổi phần nhiều”, lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối xăng dầu này nhận định.
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết đã có nhiều văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cung cấp đủ hàng. Ngoài ra, 2 nhà máy lọc dầu là Bình Sơn và Nghi Sơn cũng được yêu cầu cung ứng đủ hàng ra thị trường.
Ông nhấn mạnh ở khu vực nào có phản ánh thiếu hàng, Vụ Thị trường trong nước trực tiếp can thiệp và điều hàng để đảm bảo cung ứng.