Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cây đa cổ thụ chắn giữa các tuyến đường mới mở

Được coi là linh hồn, mang tính tín ngưỡng của người dân quanh vùng, một số cây đa trăm tuổi ở Hà Nội được các đơn vị thi công dự án giao thông giữ lại dù nằm giữa tuyến đường.

Khi mở rộng đường vành đai 2, đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy dài 6,4 km đơn vị thi công đã để lại cây đa cổ thụ tại đoạn qua cổng làng Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) vì nhiều lý do khác nhau.
Cây đa cao 20 mét này có tuổi đời trên 100 năm, được coi là linh hồn, tín ngưỡng của cả khu dân cư.

Cây có từ 5 đến 6 rễ phụ. Xung quanh người dân đặt ban thờ thắp hương vào các ngày rằm, lễ...
Cây đa và cổng làng khu vực này gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Người dân quanh vùng mong cây đa không bị đốn bỏ và được cơ quan chức năng đồng ý.
Trên đường Võ Chí Công, cách cây đa cổ thụ ở làng Nghĩa Đô khoảng hơn một km có một cây đa khác nhỏ hơn cũng được giữ lại ở dải phân cách giữa.
Trên dải phân cách tại đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ, Hà Nội), một cây đa khác có đường kính nhỏ hơn cũng được tồn tại.

Nhìn từ phía dưới, cây đa tương đối bề thế, xum xuê.
Trên đường Nguyễn Huy Tưởng đoạn giao cắt với phố Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân) cũng có một cây đa cổ thụ trăm tuổi nằm án ngữ chính giữa. 
Vào dịp lễ, ngày rằm người dân quanh khu vực thường xuyên lui tới để thắp hương, cầu nguyện tại đây. Đơn vị thi công đã xây tường rào xung quanh để đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn giao thông cho tuyến đường.
Một cây đa khác nằm bên lề đường Trần Phú kéo dài (quận Ba Đình) cũng được giữ lại. Cơ quan chức năng đã cho chặt cành vươn ra phía ngoài đường.

Phần rễ chính của cây cũng được cắt bớt, dành một lối nhỏ cho người đi bộ có thể qua lại. Tuy nhiên, vỉa hè không còn.
Một ban thờ do người dân sống quanh vùng đặt lên cao có giá đỡ kiên cố. Đại diện tổ dân phố số 13 (phường Điện Biên) cho biết, cây đa đã trở thành một phần tín ngưỡng của người dân nên đã yêu cầu đơn vị thi công không được chặt bỏ.

Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Hà, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và phát triển giao thông đô thị (đại diện chủ đầu tư) cho biết, đơn vị đã tính toán đến phương án tối ưu nhất để bảo tồn những cây đa cổ thụ. "Việc giữ lại các cây đa này không ảnh hưởng đến giao thông cũng như phát sinh thêm chi phí giải phóng mặt bằng", ông Hà khẳng định.

Hon lang trong pho o Ha Noi hinh anh

Hồn làng trong phố ở Hà Nội

0

Chạy song song với đường ven hồ Tây, tuyến phố Thụy Khuê chạy dài từ ngã ba Quán Thánh đến đường Lạc Long Quân có hơn chục cổng làng mang dáng dấp thôn quê xưa.

Hang co thu sap bien mat o Ha Noi hinh anh

Hàng cổ thụ sắp biến mất ở Hà Nội

0

Một trong những hàng cổ thụ ghi đậm dấu ấn trong lòng nhiều người dân thủ đô trên đường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) chuẩn bị được đốn hạ để phục vụ dự án đường sắt đô thị.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm