Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng cổ thụ sắp biến mất ở Hà Nội

Một trong những hàng cổ thụ ghi đậm dấu ấn trong lòng nhiều người dân thủ đô trên đường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) chuẩn bị được đốn hạ để phục vụ dự án đường sắt đô thị.

Hàng cây trong ảnh gồm xà cừ cổ thụ, điệp và đa lâu năm trên tuyến đường Kim Mã (ven hồ Thủ Lệ), vốn được coi là một trong những hàng cây đẹp và ý nghĩa của Hà Nội.

Để thi công thi công tuyến đường sắt đô thị số 3 (tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội) và ga trên cao đoạn qua khách sạn Daewoo, Ban quản lý dự án sẽ phải đốn hạ hết số cây này. Trong hàng chục năm qua, hơn 30 cây cổ thụ đã được trồng từ dốc Voi Phục đến đoạn rạp chiếu phim Ngọc Khánh, gần ngã tư Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh.

Đặc điểm của hàng cây này là rất vững chắc, trải qua nhiều giông bão nhưng vẫn đứng sừng sững, không bị đổ như các cây xanh trên nhiều tuyến phố khác.
Ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, thành phố đã xem xét, cân nhắc kỹ nhưng vẫn phải đốn bỏ.
Bà Thanh (quê Vĩnh Phúc) cùng con cháu lên Hà Nội đi dạo dưới hàng cây xà cừ lần cuối. Bà ngỡ ngàng và bảo sẽ rất nhớ nếu mỗi lần lên thủ đô đi qua con đường này'.
Hàng cây này tỏa bóng mát rộng, là nơi nghỉ trưa của nhiều người mỗi khi trời nắng nóng.
Anh Huy, thợ cắt tóc trước cổng đền Voi Phục tâm sự: "Khi cơ quan chức năng chặt hàng cây này, tôi và nhiều thợ cắt tóc khác sẽ phải chuyển đi chỗ khác. Tôi chỉ tiếc là hàng cây đẹp quá, riêng cây đa trước cổng đền tuổi đời cũng lên đến trăm năm".

Cây đa cổ thụ tỏa bóng mát phủ cả hai làn đường Kim Mã (gần dốc Voi Phục) có từ lâu đời.

Ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, hàng xà cừ ven công viên Thủ Lệ có đường kính trung bình khoảng 60 cm, tuổi đời trên dưới 40 năm. "Đốn hạ những cây xanh này là một sự lãng phí lớn vì sau này khi tuyến đường sắt hình thành sẽ không được trồng bất kỳ cây nào ở đây nữa", vị Phó giám đốc nói.
Nhiều người dân hai bên đường Kim Mã tỏ ra tiếc nuối khi biết thông tin. Nhiều người bày tỏ mong muốn thành phố làm có phương án tốt nhất cho giao thông thủ đô song cũng không quá ảnh hưởng đến không gian xanh.

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km sẽ có 8,5 km đi trên cao, 4 km đi ngầm với 12 nhà ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm đi qua địa bàn các quận Bắc và Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm. Để thi công ga nổi và đường sắt trên cao, nhiều cây xanh trên các khu vực này sẽ bị đốn bỏ, đồng thời tháo dỡ cả cầu vượt bộ hành lẫn trạm trung chuyển xe buýt trước cửa Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội.
Dự án có tổng đầu tư khoảng 33.000 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành tháng 11/2018.


Thái An - Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm