Tồn tại hơn 50 năm, cầu Đồng Hoàng (Hà Nội) nối tổ dân phố 18 với trung tâm phường Đồng Mai và các địa bàn lân cận đang xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào.
Cầu Đồng Hoàng bắc qua sông Đáy (từng sập một lần vào năm 2010) được xây từ những năm 60 của thế kỷ trước với "sứ mệnh" chính là phục vụ việc đi lại của hơn 1.000 người ở tổ dân phố 18, trung tâm phường Đồng Mai (Hà Đông, Hà Nội).
Trải qua năm tháng, cây cầu đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Hai đầu cầu, cơ quan chức năng cắm biển "cầu Đồng Hoàng có nguy cơ sập, cấm người và các phượng tiện qua cầu". Nếu không đi qua cầu, người dân phải đi vòng lên cầu Mai Lĩnh (xa hơn gần 10 km).
Toàn bộ cây cầu bị hoen gỉ, đổ xiêu vẹo.
Để gia cố hai bên lan can cầu, người dân buộc tạm những thanh tre.
Những tấm thép mặt cầu xuất hiện nhiều chỗ gỉ, bục lỗ chỗ. Nhiều đoạn tấm thép vốn dày 3 cm, nay chỉ như một tấm thép cán mỏng.
"Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng vấn đề trên. Thế nhưng, đến nay, vẫn phải đợi chờ và 'liều mình' đi qua", ông Thành, tổ 18 phường Đồng Mai chia sẻ.
Anh Đặng Văn Mạnh (41 tuổi), Tổ trưởng tổ bảo vệ tổ dân phố số 18 cho biết, tính riêng tổ 18 phường Đồng Mai có tới hơn 1.000 nhân khẩu, trong đó gần 400 em học sinh các cấp tiểu học, trung học, phổ thông hàng ngày phải đi qua cây cầu Đồng Hoàng này để đến trường.
Cây cầu chỉ vừa một chiếc xe máy đi qua, họ thường phải nhường nhau.
Thời gian gần đây, cơ quan chức năng gia cố phần chịu lực của cầu bằng cách chống đỡ bằng những thanh thép nhỏ, khá đơn giản.
Các thanh sắt lan can cầu đều hoen gỉ, bung mối hàn, một số đoạn đã bị gãy.
Tuy nhiên, dù biết đi qua cầu rất nguy hiểm nhưng nhiều người dân địa phương vẫn phải sử dụng vì không còn cách nào khác.
Để đảm bảo an toàn giao thông, đi lại của người dân trong khu vực, giải quyết kiến nghị của cử tri quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ trong thời gian chờ thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Hoàng, Sở Giao thông vận tải đã trình UBND TP phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, sửa chữa cầu và đã được UBND TP phê duyệt tại quyết định số 6555 ngày 30/11/2015. Đồng thời năm 2016, UBND thành phố bố trí kinh phí 6,5 tỷ đồng để triển khai thực hiện.
Sở GTVT đang tập trung chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế thẩm định, phê duyệt và dự kiến triển khai thi công, hoàn thành trong năm 2016 với quy mô cải tạo, sửa chữa đáp ứng cho phương tiện thô sơ, người đi bộ lưu thông qua cầu.
Chiều dài toàn cầu cải tạo, sửa chữa tính đến đuôi mố dài 44,15 m, mặt cắt ngang cầu 2 m, nâng cao độ mặt cầu đảm bảo không bị ngập mùa mưa bão. Cầu gồm 2 nhịp giản đơn, mỗi nhịp 4 dầm với khoảng cách giữa các dầm 0,5 m, lan can bằng thép mạ kẽm.
Theo quy định, việc cải tạo sửa chữa cầu Đồng Hoàng phải có ý kiến chấp thuận của Bộ NN-PTNT. Hiện, Sở đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế để xin ý kiến thỏa thuận.
Sau khi cầu vượt bộ hành ở nút giao thông trọng điểm ở Hà Nội bị tháo dỡ, nhiều người dân và sinh viên đại học phải mạo hiểm sang đường trong làn xe cộ như mắc cửi.