Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 cây cầu sắt xuống cấp dân kêu cứu Bí thư Thăng

Đường huyết mạch Lê Văn Lương nối quận 7 (TP HCM) về huyện Cần Giuộc (Long An) có tới 4 cây cầu sắt đang xuống cấp, có nguy cơ sập.

Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 1

Bốn cây cầu sắt chạy dọc tuyến đường Lê Văn Lương, từ đầu đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP HCM) đến hết địa phận thành phố giáp ranh với tỉnh Long An, có tuổi thọ gần 60 năm đã xuống cấp trầm trọng.

Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 2

Không những vậy, diện tích cầu khá nhỏ, chỉ lọt khoảng 3 xe máy đi qua và tải trọng có cây cầu dưới 1 tấn nên đã ảnh hưởng việc đi lại của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn 2 xã Phước Kiển và Nhơn Đức (huyện Nhà Bè, TP HCM).


Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 3

Bốn cây cầu trên tuyến đường này hiện rất cũ kỹ, hoen gỉ, lòng cầu chừng hơn 3 m. Mỗi khi có một chiếc xe tải nhẹ chạy qua là mọi phương tiện khác phải dừng lại. 

Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 4
Ngoài việc giúp người dân đi lại, bốn cây cầu sắt tuổi thọ trên 60 năm còn gánh hệ thống dây điện, cáp viễn thông và nước sạch cho người dân khu vực này.
Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 5

Một nhân viên canh gác tại cầu Rạch Dơi (thuộc Công ty Cầu Phà TP HCM) cho biết, do lòng cầu quá hẹp nên giờ cao điểm luôn xảy ra ùn ứ. Bên dưới lòng sông tàu thuyền khai thác cát, vận chuyển hàng hóa chạy ầm ầm làm ai cũng thót tim.

Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 6
Vì cầu đã xuống cấp, thường xuyên kẹt xe, va chạm trên cầu và dưới sông nên luôn có đội trực, gác cầu 24/24h để đảm bảo an toàn giao thông cả đường bộ lẫn đường thủy. 
Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 7

Những cây cầu này là nỗi ám ảnh đối với người dân nơi đây bởi chỉ cần xảy ra một sự cố nhỏ là xem như kẹt cứng trong nhiều giờ liền. Điều đáng nói, đây cũng gần như là con đường độc đạo để người dân xã Nhơn Đức, Phước Kiển và huyện Cần Giuộc (Long An) di chuyển lên khu trung tâm TP, nên càng gây ra bức xúc với người dân.

Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 8
Các trụ cầu và trụ bảo vệ cầu dường như đã hoen gỉ theo thời gian, dù cơ quan chức năng thường xuyên gia cố, sửa chữa lại các trụ cầu để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. 
Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 9
Trên cầu những thanh thép, hành lang bảo vệ lưới thép, mặt nền cầu đều đã gỉ sét, gãy rất nguy hiểm cho xe cộ đi lại. Vì thế mỗi lần qua cầu, người dân hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức như đang chơi trò cảm giác mạnh.
Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 10

Cầu yếu cũng ảnh hưởng đến công tác PCCC trên địa bàn. Trước Tết, một vụ cháy đã xảy ra gần cầu phía Nhơn Đức nhưng xe chữa cháy phải dừng bên kia cầu vì không thể qua được. UBND xã phải huy động lực lượng tại chỗ mới dập tắt được đám cháy.

Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 11

Dân cư ngày càng đông, cầu Long Kiển, Rạch Dơi, Rạch Tôm đều yếu nhưng ngày nào cũng ùn tắc vào giờ cao điểm do dân cư tăng, các phương tiện mua mới lớn. "Sắp tới, trên địa bàn còn có 2 trường học được xây mới, không biết sẽ còn kẹt xe và nguy hiểm đến đâu", lãnh đạo UBND xã Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) nói. 

Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 12

Nhiều người dân sinh sống ở hai xã Nhơn Đức và Phước Kiển đã gửi đơn lên Bí thư Đinh La Thăng với mong muốn không tiếp tục xảy ra tình trạng cầu sập như ở Đồng Nai mới đây, mong lãnh đạo thành phố xây dựng cầu mới để người dân đi lại an toàn và thuận lợi hơn.

Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 13
Một người dân cho biết, nếu di chuyển bằng xe máy qua lại thì cầu rung lắc nhẹ nhàng, tuy nhiên khi có xe tải hoặc ôtô thì độ rung lắc khá lớn, ai đi cũng cảm giác sợ. Tuy nhiên, mọi người vẫn cố gắng đi vào trung tâm thành phố vì nếu đi vòng qua xã Hiệp Phước thì khá xa.
Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 14
Không những trụ cầu xuống cấp, bệ đỡ bê tông cũng nghiêng ngả, nhìn rất ghê sợ. 
Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 15

Cầu yếu, dốc, khó đi, các xe đều phải để số nhỏ, rồ ga để không bị tắt máy. Do người, xe san sát nhau, không có khoảng cách an toàn nên nếu không may xảy ra sự cố sẽ gây tác động dây chuyền vô cùng nguy hiểm.

Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 16
Diện tích mặt cầu đã hẹp, cũ kỹ thế nhưng người dân, xe máy lẫn ô tô vẫn chen lấn, lạng lách trên cầu. 
Dan keu cuu vi nhung cay cau sap sap anh 17
Chỉ vì cầu nhỏ hẹp mà mật độ lưu thông khá lớn nên việc xảy ra trường hợp "hai con dê trên một cây cầu" thường xuyên xảy ra. Người dân ở dọc tuyến đường này chỉ mong đến này có cầu mới để người dân an tâm đi lại, địa phương phát triển kinh tế. 

Đã có phương án thi công đồng bộ cả 4 cây cầu 

Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng khai thác hạ tầng đường bộ Sở GTVT TP HCM, hiện nay trên địa bàn TP có 28 cầu yếu. Ông Đường thông tin thêm trên tuyến đường Lê Văn Lương hiện có 4 cầu yếu, hẹp, mất an toàn giao thông, không đảm bảo xe cơ giới như cầu Long Kiểng, Rạch Dơi, Rạch Tôm… Sở đã có phương án thi công đồng bộ cả 4 cây cầu để đảm bảo an toàn giao thông nối TP HCM với phía Đông các tỉnh Long An, Tiền Giang.

“Quan điểm của lãnh đạo Sở là phải nhanh chóng xây dựng lại cả 4 cây cầu trên tuyến đường này. Hiện đã có 2/4 cầu xong phương án thiết kế, 2 cầu còn lại đang tiếp tục nghiên cứu, sớm xin ý kiến của UBND TP HCM”, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết. 

TP HCM còn 28 cầu có nguy cơ sập

Theo Sở GTVT TP HCM, hiện nay trên địa bàn TP có 28 cầu yếu, trong đó có 4 cầu đang thi công, 15 cầu sửa chữa giai đoạn 2016 - 2020...

Phước Tuần - Thanh Tùng

Bạn có thể quan tâm