Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cây bút 'Tên của hoa hồng' qua đời

Sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật, tác giả Umberto Eco qua đời ở tuổi 84 để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ Italy và thế giới.

Độc giả thế giới vừa đón nhận tin buồn về tác giả Giết con chim nhại không lâu lại tiếp tục chứng kiến sự ra đi mãi mãi của cây bút lừng danh người Italy - Umberto Eco ở tuổi 84 vào ngày 19/2.

Umberto Eco.

Ông được bạn đọc biết tới qua tác phẩm kinh điển Tên của hoa hồng ra mắt năm 1980. Cho tới nay, cuốn sách đã được dịch ra 47 thứ tiếng và bán được hơn 50 triệu bản trên toàn thế giới. Ngoài tác phẩm ghi dấu tên tuổi trong làng văn học - The Name Of The Rose, Umberto còn cho ra đời nhiều tiểu thuyết đáng chú ý như Il pendolo di Foucault (Quả lắc của Foucault, 1988), Isola del giorna prima (Hòn đảo của ngày hôm qua, 1994), Baudolino (2000), Ngọn lửa bí ẩn của nữ hoàng Loana (2004), Nghĩa địa Praha (2010). Anno zero là tác phẩm mới nhất và cũng là cuối cùng của ông được xuất bản tại Italy vào năm 2015.

Trong suốt sự nghiệp của mình, ngoài tình yêu dành cho văn học, Umberto Eco còn say mê nghiên cứu nhiều lĩnh vực về chính trị, xã hội và ngôn ngữ. Ông cũng đảm nhiệm cương vị giáo sư tham gia giảng dạy ở nhiều trường đại học lớn của Italy và thế giới. Vốn hiểu biết xã hội và kinh nghiệm tích luỹ sau nhiều năm còn giúp ông tham gia nghiên cứu về truyền thông và tác động của truyền thông đối với xã hội, chỉ ra những mặt trái mà nó mang lại. 

Các công trình nghiên cứu của Eco về đề tài này ra mắt được giới chuyên môn, các nhà nghiên cứu đánh giá cao về giá trị và tính thực tiễn mang lại .

Không chỉ đả kích truyền thông, Eco còn lên án mạnh mẽ hệ thống chính trị Italy và những chính sách đối ngoại của Mỹ với thế giới. Dưới góc độ một nhà nghiên cứu về chính trị Umberto sáng lập ra tổ chức Tự do và công lý để nêu lên tiếng nói và quan điểm của giới trí thức Italy. 

Sau những cống hiến không ngừng nghỉ cho xã hội và đất nước, Umberto Eco vinh dự được chính phủ Italy trao tặng tước hiệu Hiệp sĩ và được Pháp trao huân chương cao quý Bắc đẩu bội tinh để vinh danh những thành tựu lớn lao của ông trong sự nghiệp.

Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm