Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cavani xóa bỏ ký ức đen tối về các ngôi sao Nam Mỹ ở MU

Trung phong người Uruguay không mất quá nhiều thời gian để chứng minh giá trị cũng như xóa tan mọi hoài nghi mà tất cả dành cho mình.

Bình luận

Edinson Cavani anh 1

"Cavani không phải lính đánh thuê. Anh ấy tới Old Trafford không phải chỉ để ngồi mát ăn bát vàng khi sự nghiệp đã bên kia sườn dốc", trang UnitedInFocus bình luận về Cavani.

"El Matador" (biệt danh Cavani) tới Man United vì anh vẫn còn khát khao chiến thắng và muốn vượt qua mọi giới hạn. Những màn trình diễn ấn tượng gần đây cho thấy ngôi sao 33 tuổi chưa sẵn sàng nhượng bộ trước sự tàn bạo của thời gian.

Cavani giải lời nguyền áo số 7

Sân Old Trafford không có duyên với những ngôi sao Nam Mỹ. Năm 2014, người hâm mộ đại diện thành Manchester nhận tin sốc khi biết Radamel Falcao, một trong những tiền đạo đẳng cấp thế giới, cập bến "Nhà hát của những giấc mơ".

Những mộng mơ hiện về trong mắt Manucians. Tất cả đều tin Falcao sẽ giúp hàng công "Quỷ đỏ" đáng gờm hơn. Các danh hiệu bị lãng quên rồi sẽ lại trở về trong bộ sưu tập danh hiệu CLB khi có "Mãnh hổ" (biệt danh của Falcao).

Điều đó đã không xảy ra. Falcao trở thành một phần ký ức đen tối khó quên với MU. Chân sút người Colombia ghi 4 bàn sau 26 lần ra sân, con số tỷ lệ nghịch với mức lương 256.000 bảng/tuần mà "Quỷ đỏ" dành cho cựu sao Atletico.

Falcao khiến MU hớ nặng. Angel di Maria, một tiền vệ xuất sắc, và Alexis Sanchez cũng gây thất vọng ở "Nhà hát của những giấc mơ". MU vỡ mộng và mất luôn niềm tin vào các bản hợp đồng Nam Mỹ.

Edinson Cavani anh 2

Edinson Cavani đang cho thấy giá trị của mình ở MU. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên, Cavani không giống như Falcao, Di Maria hay Alexis Sanchez. Trung phong người Uruguay chọn MU vì anh vẫn còn khát khao chinh phục đỉnh cao và muốn chứng minh cho PSG thấy họ sai vì không trọng dụng mình.

Khi "chân ướt chân ráo" tới Manchester, điều đầu tiên Cavani nói với HLV Ole Solskjaer là hỏi xin áo số 7, từng thuộc về những huyền thoại như George Best, Eric Cantona, David Beckham và Cristiano Ronaldo. Đó là sự ngạo nghễ.

"Điều đầu tiên cậu ấy hỏi tôi là chiếc áo số 7. Chúng tôi giải thích về lịch sử chiếc áo cũng như sự nghiệp của những người đã mặc nó. Khi ấy, tôi linh cảm Cavani hoàn toàn có thể mặc vừa áo số 7", HLV Solskjaer thổ lộ với Guardian.

Nhiều người cho rằng Cavani không tự lượng sức mình với quyết định "đòi" áo số 7. Tuy nhiên, ngôi sao 33 tuổi có khí chất của một tên tuổi lớn, kẻ bất khuất dám đón nhận thử thách. Với MU, họ cần những quân bài với cá tính mạnh mẽ như vậy.

Cavani muốn chơi canh bạc với số phận. Anh dám chọn áo số 7, thường trở thành lời nguyền hơn lời chúc phúc cho những cầu thủ sau này. Antonio Valencia từng "trả lại" áo số 7 huyền thoại vì không thể đương đầu với quá nhiều áp lực quá lớn.

Song, Cavani không giống những tân binh nào của MU. Anh cũng chẳng phải kẻ đánh thuê hám tiền như Alexis Sanchez, người từng bị cựu trung vệ Martin Keown của Arsenal chỉ trích kịch liệt khi quyết định đầu quân cho "Quỷ đỏ" thành Manchester.

Cavani đến MU để chinh phục những thử thách. Sau trận hòa 2-2 trước Leicester thuộc vòng 15 Premier League hôm 26/12, truyền thông Anh đặt câu hỏi lớn "tại sao MU không đưa Cavani về Old Trafford sớm hơn?".

Nếu Cavani gia nhập "Quỷ đỏ" từ đầu tháng 8, tiền đạo người Uruguay đã có nhiều thời gian để chuẩn bị cũng như sớm hòa nhập với môi trường mới. Anh cũng sung sức hơn cho giai đoạn Giáng sinh và năm mới.

Tới nay, cựu sao PSG đã ghi 4 bàn và có 2 pha kiến tạo cho MU. Anh cần 417 phút để sở hữu thành tích ấy. Số pha lập công của Cavani thậm chí ngang bằng với thành tích cả mùa của Falcao tại Old Trafford.

Cùng với Bruno Fernandes, Cavani trở thành điểm tựa mới của MU. HLV Solskjaer miêu tả mũi nhọn người Nam Mỹ rất chuyên nghiệp trong mọi thứ. Những điều đó cũng được thể hiện qua phong cách chơi bóng của ngôi sao 33 tuổi.

"Thói quen và lối sống của Cavani cho thấy tại sao cậu ấy có thể duy trì được sự bền bỉ đến vậy. Cavani là một trong những cầu thủ tốt nhất MU", HLV Solskjaer nhận xét ngôi sao người Uruguay.

Edinson Cavani anh 3

Sử dụng Cavani sao cho hợp lý là bài toán hóc búa với HLV Solskjaer. Ảnh: Getty.

Vấn đề của Cavani ở MU

HLV Solskjaer đúng khi nhận xét Cavani là tiền đạo tốt nhất của "Quỷ đỏ". Những thống kê đang ủng hộ cựu sao PSG để trở thành lựa chọn hàng đầu cho vị trí tiền đạo cắm của MU.

Từ đầu mùa, Cavani thực hiện 11 pha dứt điểm trong đó 5 lần bóng đi trúng đích. Chân sút 33 tuổi còn tạo ra 2 cơ hội ghi bàn ngon ăn, trong khi số lần bỏ lỡ cơ hội ghi bàn chỉ là một.

"Cậu ấy chắc chắn là người để đá chính. Cavani tạo ra những tác động đáng kinh ngạc và tôi tin tưởng cậu ấy", HLV Solskjaer chia sẻ.

Gần đây, Telegraph cho biết chiến lược gia người Na Uy có ý định gia hạn hợp đồng với ngôi sao người Uruguay. Ông thầy 47 tuổi khẳng định tiền đạo 33 tuổi vẫn còn có thể chơi bóng đỉnh cao vài năm nữa.

Cavani mang tham vọng lớn, dù cho anh không còn trẻ. Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên ở MU, tiền đạo này nhấn mạnh "muốn tạo ra điều gì đó lớn lao cho CLB".

MU và Cavani lẽ ra nên bén duyên với nhau sớm hơn. Tuy vậy, HLV Solskjaer lại gặp vấn đề trong việc sử dụng cậu học trò trong mùa giải "kỳ lạ".

Cavani được cho là không đủ thể lực để có thể thi đấu liên tục. Cố gắng vắt kiệt sức mũi nhọn 33 tuổi chỉ khiến MU tăng nguy cơ mất ngòi nổ lợi hại này.

Theo Guardian, cựu sao PSG từng dính chấn thương cơ do đá chính 2 trận liên tục tại MU. Đây là hồi chuông cảnh báo cho "Quỷ đỏ" trong việc sử dụng số 7.

"Tôi phải để Cavani dự bị trước Leicester vì cậu ấy đã đá chính trong trận gặp Everton cách đó vài ngày", HLV Solskjaer phát biểu sau trận hòa 2-2 trước Leicester.

Cavani quá giỏi để dự bị. Và ở MU, không tiền đạo nào sở hữu đẳng cấp và "bản năng sát thủ" như trung phong người Uruguay, dù đó là Anthony Martial, Marcus Rashford hay Mason Greenwood trẻ trung.

Mùa giải đang bước vào giai đoạn then chốt. MU cũng cần những kết quả tích cực để đuổi bám Liverpool trong cuộc đua vô địch. Và đây là thời điểm HLV Solskjaer phải chứng minh được năng lực cầm quân.

Từ lên kế hoạch tác chiến đến sử dụng nhân sự, mọi thứ cần được thuyền trưởng người Na Uy thực hiện hợp lý và hoàn hảo. Tuy vậy, xếp Cavani đá chính hay dự bị lại trở thành bài toán hóc búa với HLV Solskjaer.

'Cavani đáng ra phải ghi 3 bàn từ hiệp một' HLV Ole Solskjaer của MU chia sẻ về bàn mở tỷ số và pha va chạm giữa Edinson Cavani với Yerry Mina trong trận thắng Everton 2-0 ở tứ kết Cúp Liên đoàn Anh.

MU đúng khi chiêu mộ Cavani

Trong ngày Bruno Fernandes không thể mang tới điều kỳ diệu, Edinson Cavani xuất hiện và làm thay công việc của người đồng đội.

Cavani thoát thẻ đỏ ở trận đấu không có VAR

Edinson Cavani không phải nhận án phạt sau tình huống va chạm với Yerry Mina trong trận đấu tại League Cup rạng sáng 24/12 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm