Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu vượt Thủ Đức trồi nhựa do đâu?

Khu quản lý giao thông đô thị số 2 cho rằng nguyên nhân gây lún mặt cầu vượt bằng thép ngã tư Thủ Đức là do nắng nóng cộng với lượng xe trọng tải nặng lưu thông quá lớn.

Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (KQL 2) vừa có văn bản báo cáo Sở Giao thông – Vận tải TP HCM về nguyên nhân gây hư hỏng mặt cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức.

Theo kết luận của KQL 2, mặt cầu vượt Thủ Đức xuất hiện tình trạng trồi nhựa từ 1 – 3 cm gây nguy hiểm cho các loại ôtô lưu thông qua cầu, hư hỏng nặng nhất tại hướng cầu từ TP HCM đi Đồng Nai. Tình trạng này xuất hiện do thời tiết nắng nóng, có nhiều xe trọng tải nặng lưu thông liên tục.

Một nguyên nhân khác được KQL 2 báo cáo lên Sở là việc phân luồng giao thông không hợp lý tại cầu vượt Thủ Đức. Theo đó, hướng lưu thông cho các loại ô tô trên cầu vượt Thủ Đức chỉ có 2 làn cho hướng TP HCM đi Đồng Nai, trong đó xe đầu kéo, xe tải nặng tập trung lưu thông làn bên phải khiến mặt đường chịu sức nặng lớn.

Đây là lần thứ 3 cầu vượt ngã tư Thủ Đức bị sự cố trồi nhựa sau khi đưa vào sử dụng được hơn 2 năm. Ảnh: Nguyên Hải.

Trước đó, cuối tháng 3/2013, sau hai tháng được khánh thành, mặt cầu vượt thép Thủ Đức xảy ra trình trạng trồi nhựa, tạo rãnh sâu. Năm 2014, mặt cầu tiếp tục bị trồi nhựa. Đơn vị quản lý xử lý bằng cách cào bằng lớp nhựa bị trồi lún. Đây là lần thứ 3, mặt đường cây cầu vượt bằng thép đầu tiên của TP HCM bị hư hỏng.

Theo một tài xế xe đầu kéo, khi lên cầu vượt Thủ Đức phải hết sức thận trọng, hai bên bánh xe phải đi đúng vào rãnh lún để cân bằng. Nếu tài xế không chú ý, xe dễ bị chao đảo, mất lái gây tai nạn.

Những vết cào sửa chữa trồi lún nhựa trên mặt cầu vượt bằng thép Thủ Đức.
Những vết cào sửa chữa trồi lún nhựa trên mặt cầu vượt bằng thép Thủ Đức. Ảnh: Nguyên Hải.

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua cầu vượt, KQL 2 tiếp tục cho cào bằng phân bê tông nhựa bị trôi, hoàn thành trước ngày 07/8. KQL 2 sẽ phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu đưa ra phương án xử lý triệt để tình trạng này vào tháng 10/2015.

Cầu vượt ngã tư Thủ Đức là cây cầu vượt bằng thép đầu tiên ở TP HCM khánh thành 2/1/2013, thời gian xây dựng 5 tháng với tổng số vốn 277 tỉ đồng. Cầu dài 570 m, mặt cầu rộng 16 m với 4 làn xe, chỉ cho ôtô lưu thông.

Cây cầu này nằm trên tuyến đường huyết mạch phía đông, nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và cả nước, giúp giải quyết tình trạng kẹt xe nghiêm trọng thường xuyên diễn ra tại khu vực ngã tư Thủ Đức.

Cửa ngõ phía đông TP HCM kẹt xe do cảng vào 'mùa'

Theo CSGT, nguyên nhân dẫn tới kẹt xe là do lượng hàng cuối năm gia tăng đột biến xe container và xe tải đổ về các tuyến đường xung quanh một số cảng lưu thông 24/24 giờ.

Nguyên Hải - Clip: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm