South China Morning Post hôm 30/3 cho biết cầu vượt biển Hong Kong - Chu Hải - Macau tại miền nam Trung Quốc đang chứng kiến lượng xe lưu thông thưa thớt hơn nhiều lần so với kỳ vọng trước khi khánh thành.
Nguyên nhân được chỉ ra là bởi những quy định thiếu minh bạch về chính sách thuế và hải quan, do Trung Quốc hiện có ba chính sách khác biệt về thuế cho Hong Kong - đặc khu hành chính, Macau - đặc khu hành chính, và Chu Hải - thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Đông.
Cầu vượt biển Hong Kong - Chu Hải - Macau dài nhất thế giới. Ảnh: South China Morning Post. |
"Luật lệ hiện không đủ minh bạch, thậm chí khi đã được làm rõ rồi, luật lệ cũng có nguy cơ bị thay đổi lần này qua lần khác", George Yeo, chủ tịch công ty vận tải Kerrt Logistics, cho biết.
Một số ý kiến đề nghị tạo điều kiện cho người sống ở Hong Kong dễ dàng hơn khi muốn di chuyển tới Đại lục thông qua cầu vượt biển. Đồng thời, các thủ tục giấy tờ về kiểm soát hàng hóa, người đi lại, cũng được kêu gọi đơn giản hóa.
Cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau dài 55 km, với chi phí xây dựng lên tới 15,3 tỷ USD được khánh thành tháng 10/2018. Cây cầu gồm 3 đoạn cầu dây cáp và một đoạn đường ngầm dưới biển, kết nối Hong Kong, Macau với thành phố Chu Hải nằm trong vùng đồng bằng sông Châu Giang.
Chính quyền từng kỳ vọng sẽ có khoảng 500.000 phương tiện, gồm xe chở hàng và ôtô cá nhân di chuyển qua cầu mỗi tháng.
Tuy nhiên, lưu lượng xe sử dụng cây cầu hiện chỉ đạt 1/10 so với kỳ vọng, khoảng 50.000 lượt xe mỗi tháng. Đặc biệt, lượng xe vận tải hàng hóa đã giảm đáng kể, từ hơn 5.000 lượt xe vào tháng 12/2018 xuống còn 3.400 lượt xe vào tháng 2 vừa qua.