Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu thủ nghiệp dư: cơ hội nào để tỏa sáng?

Dù đam mê nhưng không phải ai cũng có thể theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp. Vì vậy, bên cạnh giải đấu nhà nghề, sân chơi phong trào là cách để cầu thủ nghiệp dư thể hiện tài năng.

Kể từ khi V-League thành lập, bóng đá Việt Nam được chú trọng và đầu tư bài bản. Bên cạnh lứa cầu thủ lọt vào mắt xanh của các đội bóng, cũng có nhiều tín đồ túc cầu đam mê và muốn thi đấu trên sân cỏ nhưng chưa đủ tố chất, thiếu may mắn hoặc không lựa chọn con đường chuyên nghiệp. Với các cầu thủ nghiệp dư này, thi đấu cho các giải phong trào hoặc bán chuyên nghiệp là cách để nuôi dưỡng tình yêu với quả bóng tròn.

Các giải phong trào là nơi để cầu thủ nghiệp dư thể hiện tài năng.
Các giải phong trào là nơi để cầu thủ nghiệp dư thể hiện tài năng.

Những giải đấu phong trào và bán chuyên nghiệp là nơi các cầu thủ trẻ, cầu thủ nghiệp dư so tài và hoàn thiện kỹ năng. Một số giải đấu được tổ chức thường xuyên và thu hút sự quan tâm từ giới mộ điệu là cúp Bia Sài Gòn, cúp bóng đá cộng đồng, các giải hạng nhất khu vực… Các sân chơi này ngày càng mở rộng quy mô và gần gũi với người yêu bóng đá, điển hình là trận đấu giữa đội bóng Clear Men và câu lạc bộ Than Quảng Ninh vừa diễn ra gần đây.

Được tuyển chọn tại 3 thành phố lớn bởi Công Vinh và Thành Lương, chương trình đã tìm ra 27 gương mặt xuất sắc và mang họ đến với HLV Như Thuần. Từ đây, các hạt giống trẻ tham dự khóa đào tạo ngắn ngày nhằm cải thiện thể lực, kỹ thuật cá nhân và cách quan sát trận đấu. Ngày 20/6, 27 gương mặt này chia làm 2 đội thi đấu đối đầu, để HLV Như Thuần cùng cựu tiền đạo Andy Cole từ câu lạc bộ Manchester United chấm điểm và lựa chọn. Kết quả chung cuộc, 20 gương mặt xuất sắc nhất được chọn tham dự trận đấu gặp đội bóng Than Quảng Ninh tại sân Cẩm Phả ngày 21/6.

Đội hình Clear Men “Bứt phá phong độ” trước giờ ra quân với Than Quảng Ninh.
Đội hình Clear Men “Bứt phá phong độ” trước giờ ra quân với Than Quảng Ninh.

Với sự dẫn dắt của cựu tiền đạo Như Thuần, những hạt giống trẻ cho thấy nhiều tiềm năng đáng chú ý. Dù thời gian tập luyện không nhiều nhưng với những gì đã thể hiện trong trận đấu đối mặt Than Quảng Ninh, họ cũng tạo ấn tượng nhất định cho đội bạn và cổ động viên.

Sự có mặt của Andy Cole trong đội hình giúp cổ vũ tinh thần cho các cầu thủ Clear Men.
Sự có mặt của Andy Cole trong đội hình giúp cổ vũ tinh thần cho các cầu thủ Clear Men.

Đã cố gắng hết mình, nhưng trong thời gian ngắn chưa khớp đội hình nên các cầu thủ Clear Man chơi thiếu ăn ý. Thêm nữa, lần đầu gặp một đội bóng chuyên nghiệp, lại thi đấu trước hàng nghìn khán giả cuồng nhiệt của Quảng Ninh, nên họ có chút bối rối, thiếu tự tin, dẫn đến một số sai lầm và trận thua đáng tiếc.

Không giành chiến thắng, nhưng học trò của HLV Như Thuần cũng đã có một chiến thắng khác: chiến thắng bản thân và tự tìm cho mình một cơ hội để tỏa sáng. Tạm chia tay đội bóng Clear Men, nhưng với tình yêu bóng đá mãnh liệt cùng tinh thần bứt phá phong độ để chinh phục thử thách, những cầu thủ nghiệp dư này sẽ còn thể hiện mình nhiều sân chơi khác.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm