Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu thủ nào mới là vũ khí quan trọng của Juventus?

Ronaldo có thể chiếm hết ánh đèn sân khấu với cú hat-trick đưa Juve vào tứ kết, nhưng đối với HLV Allegri, cầu thủ mà ông cảm thấy cần được khen ngợi lại là Bernardeschi.

Federico Bernardeschi chơi 10 phút trong trận thua 0-2 của Juventus trước Atletico Madrid tại lượt đi vòng 1/8 Champions League. Tuy nhiên ở trận lượt về, anh xuất phát trong đội hình chính và đóng vai trò quan trọng trong 2 bàn thắng của Juve, giúp họ ngược dòng ngoạn mục.

Lúc 2h ngày 11/4, Juventus sẽ đối đầu Ajax Amsterdam và nhiều khả năng cầu thủ 25 tuổi sẽ có mặt trong danh sách 11 cái tên ra sân, cho dù anh mới chỉ xuất phát trong 2 trận sân khách mùa này của "Lão Bà". Điều đó chứng minh Bernardeschi hiện quan trọng trong kế hoạch của Allegri.

Tu ket Champions League: Juventus vs Ajax anh 1
Juve thắng nhiều hơn khi có Bernardeschi trên sân.

Juve chơi tốt hơn khi Bernardeschi góp mặt

Với Bernardeschi trên sân, Juve chơi tốt hơn hẳn. Họ tỏ ra sắc bén hơn trước khung thành đối phương và chắc chắn hơn trong phòng ngự.

"Lão Bà" sở hữu tỷ lệ thắng 88% khi Bernardeschi đá chính trong 17 trận ở tất cả đấu trường, con số này rơi xuống 76% trong 25 trận không có Bernardeschi. Juve cũng ghi trung bình nhiều bàn hơn (2,1 so với 1,8) và nhận trung bình ít bàn thua hơn (0,6 so với 0,8) khi tiền đạo Italy góp mặt.

Một điều thú vị nữa đó là số cú sút mà Juventus phải nhận cũng giảm từ 17,4 xuống còn 15,6 mỗi trận khi Bernardeschi có mặt trên sân. Có thể nói Juve đã chơi hiệu quả khi cầu thủ Italy đá chính dù cho anh có ghi bàn hay không.

Trong trận lượt về với Atletico, Bernardeschi xuất phát ở phía cánh phải nhưng trong bàn thắng đầu tiên của Ronaldo, anh đã đảo sang cánh trái để tung ra quả tạt hiểm hóc.

Tu ket Champions League: Juventus vs Ajax anh 2
Sự đa năng của Bernardeschi là vũ khí lợi hại của Juve.

Sau khi Moise Kean và Paulo Dybala vào sân, anh chuyển sang thi đấu ở trung lộ và từ một tình huống bứt tốc vào khu vực cấm địa, Bernardeschi mang về quả penalty quan trọng giúp Juve dẫn ngược Atletico.

Roberto Mancini, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Italy, từng chia sẻ Bernardeschi có nền tảng kỹ thuật tốt và có thể chơi ở nhiều vị trí, điều sẽ giúp ích nhiều cho chính anh cũng như các huấn luyện viên.

Sự đa năng khi chơi được nhiều vị trí trên hàng công khiến Bernardeschi trở nên đặc biệt hữu dụng. Tốc độ của anh giúp Juve cân bằng khi chơi dạt biên, di chuyển vào trung lộ, và Bernardeschi trở nên đặc biệt nguy hiểm trong những pha phản công của Juve.

Vững vàng hơn Paulo Dybala

Dybala đã phải nhường vị trí cho Bernardeschi trong trận đấu với Atletico, và điều đó hoàn toàn có thể tiếp tục xảy ra trong trận với Ajax sắp tới.

Sẽ không công bằng khi so sánh những thông số giữa Dybala và Bernardeschi khi Dybala đã đóng góp trực tiếp vào 14 bàn thắng mùa này cho Juve, gấp đôi so với tiền đạo Italy. Dybala cũng tung ra trung bình nhiều cú sút và cơ hội hơn. Tuy nhiên, Dybala chưa bao giờ có được sự đa năng mà Bernardeschi có thể đáp ứng.

Khi để Dybala chơi dạt biên và cho phép hậu vệ phải Joao Cancelo tham gia tấn công nhiều hơn, anh lộ rõ vẻ chậm chạp dù có bóng hay không bóng và khiến Juve gặp khó trong khâu phòng ngự. Trong khi đó với Bernardeschi, cánh phải của Juve trở nên đầy nguy hiểm.

Tu ket Champions League: Juventus vs Ajax anh 3
Dybala đang thất thế trong cuộc đua với Bernardeschi.

Dybala là cầu thủ tài năng, nhưng anh luôn bị đặt nghi vấn về khả năng chịu áp lực trong các trận đấu lớn. 2 năm trước, Dybala che mờ Messi với 2 bàn thắng vào lưới Barcelona ở tứ kết, nhưng kể từ đó cho tới trận chung kết Dybala không ghi thêm bàn nào nữa.

Ở vòng bảng mùa này, Dybala ghi bàn duy nhất giúp Juve đả bại Man United nhưng trong trận thua 1-2 giai đoạn lượt về, anh hầu như không đóng góp gì nhiều.

Trong khi đó, Bernardeschi rất sẵn sàng để bước ra ánh sáng, tiến ra vũ đài Champions League với sự tự tin cao ngút. Khi có một tiền đạo đa năng và nguy hiểm, thì Max Allegri sẽ chẳng thể nào để cho anh ta ngồi dự bị.

Tu ket Champions League: Juventus vs Ajax anh 4
Lúc 2h ngày 11/4, Ronaldo và đồng đội làm khách đến sân của Ajax ở lượt đi tứ kết Champions League. Được đánh giá cao, nhưng Juventus không nên chủ quan, bởi Ajax chính là câu lạc bộ khiến đội bóng cũ Real của Ronaldo trở thành cựu vương ở Champions League. Ảnh: Tiểu Long.
HLV Juventus: 'Ronaldo sẵn sàng đấu Ajax' Ngay trước thềm trận tứ kết lượt đi Champions League gặp Ajax lúc 2h ngày 11/4, HLV Allegri tuyên bố Juventus có sự phục vụ trở lại của ngôi sao Cristiano Ronaldo.

HLV Juventus xác nhận Ronaldo đá chính trước Ajax

Chia sẻ trong buổi họp báo trước trận Ajax - Juventus, HLV Allegri cho biết Cristiano Ronaldo đã hồi phục chấn thương và sẵn sàng đá chính vào rạng sáng 11/4.

Nguyễn Cao Duy

Ảnh: AS, Getty Images

Bạn có thể quan tâm