Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu thủ gốc Việt dự Champions League từ chối ĐTVN là dễ hiểu

Những cầu thủ Việt kiều nếu không có thông tin, không biết gì về bóng đá Việt Nam thì không thể đòi hỏi họ tình nguyện quay trở về quê hương chơi bóng.


Florentin Phạm Huy Tiến còn chưa kịp hiểu điều gì về bóng đá Việt Nam.
Florentin Phạm Huy Tiến (bìa phải) còn chưa kịp hiểu gì về bóng đá Việt Nam.

Đó là ý kiến của HLV Mai Đức Chung, người đã từng thuyết phục thành công nhiều cầu thủ Việt kiều trở về nước, xung quanh việc Florentin Phạm Huy Tiến từ chối khoác áo đội tuyển Việt Nam.

Ông Chung lý giải về điều này: “Florentin Phạm Huy Tiến cũng giống như nhiều cầu thủ Việt kiều khác, được sinh ra, lớn lên và trưởng thành ở nước ngoài nên việc họ coi quốc gia đó là quê hương của mình cũng đâu có gì sai. Khi những cầu thủ Việt kiều còn chưa hiểu Việt Nam như thế nào thì làm sao đòi hỏi họ có ý nguyện đóng góp cho quê hương được”.

Tiếp lời tân HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam: “Mặt khác, phải nhìn nhận thẳng thắn là nền bóng đá của chúng ta nằm ở vùng trũng của thế giới. Các cầu thủ Việt kiều hầu hết đều chơi ở những nền bóng đá có đẳng cấp và cơ hội rộng mở hơn hẳn bóng đá Việt Nam. Nếu chấp nhận khoác áo đội tuyển Việt Nam, họ sẽ phải đánh đổi rất nhiều thứ”.

Cơ hội dành cho Florentin Phạm Huy Tiến ở Steaua Bucharest là rộng mở hơn nhiều
Cơ hội dành cho Florentin Phạm Huy Tiến ở Romania là rộng mở hơn nhiều.

Khó nhưng theo HLV Mai Đức Chung không phải là không thể thuyết phục các cầu thủ Việt kiều về nước chơi bóng. Theo ông Chung, các cầu thủ Việt kiều có thể không biết nhiều về quê hương nhưng bố mẹ, gia đình họ vẫn mang trong mình dòng máu Việt và luôn có tâm thức hướng về nguồn cội.

HLV Mai Đức Chung nhớ lại kỷ niệm về Mạc Hồng Quân: “Tôi đã phải đến tận nhà Hồng Quân ở CH Czech để thuyết phục bố mẹ cậu ta. Sau đó là không biết bao nhiêu lần trò chuyện, trao đổi thì bố mẹ Hồng Quân mới đồng ý để cầu thủ này về nước thi đấu. Tuổi đời của Hồng Quân còn trẻ và với việc được đào tạo bài bản tại Sparta Prague, cậu ta hoàn toàn có thể tìm kiếm cơ hội ở châu Âu”.

Mạc Hồng Quân là một trong những cầu thủ Việt kiều mà HLV Mai Đức Chung từng tiếp xúc và thuyết phục quay trở về nước thi đấu, trong chuyến tập huấn của ông tại CLB Zilina (Slovakia) năm 2012.

HLV Mai Đức Chung từng thuyết phục thành công Mạc Hồng Quân về nước chơi bóng. Ảnh: infonet
HLV Mai Đức Chung từng thuyết phục thành công Mạc Hồng Quân về nước chơi bóng. Ảnh: Infonet

Dạo đó cứ sau giờ làm việc, nhà cầm quân người Hà Nội lại lúc thì đi tàu hỏa, lúc thuê Việt kiều lái xe sang CH Czech, Đức, Pháp… để tiếp xúc với gia đình các cầu thủ Việt kiều. Thành công lớn của HLV Mai Đức Chung năm ấy là đã mang về thành công tiền đạo Mạc Hồng Quân và trung vệ Michal Nguyễn đều chơi tốt trong màu áo U23 và đội tuyển Việt Nam.

Ông Chung tâm sự : “Nhìn thấy tài năng của họ mà không có cách vận động để đóng góp cho quê hương thì quả rất lãng phí. Họ chưa hiểu, chưa tin thì mình phải đến tận nhà thể hiện thiện chí, nói chuyện để làm cho họ hiểu thì họ mới sẵn sàng về nước được chứ. Thế nên tôi không ngạc nhiên khi Florentin Phạm Huy Tiến từ chối đội tuyển Việt Nam, cậu ta đã biết gì về bóng đá Việt Nam đâu trong khi cơ hội với bóng đá Romania lại đang rộng mở”.  

Cầu thủ gốc Việt dự Champions League không muốn đá cho ĐTVN

Mang 2 quốc tịch Romania và Việt Nam, nhưng Florentin Phạm Huy Tiến mong muốn sau này sẽ khoác áo ĐTQG Romania, nơi anh sinh sống từ nhỏ.

Cầu thủ gốc Việt có cơ hội dự UEFA Champions League

Florentin Phạm Huy Tiến là cầu thủ gốc Việt đầu tiên được tham dự Champions League trong màu áo CLB nổi tiếng nhất Romania là Steaua Bucharest.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm