Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu thủ ghi 4 bàn giúp Bayern đè bẹp Tottenham là ai

Chiến thắng 7-2 của Bayern Munich trước Tottenham ngay tại London ghi nhận dấu ấn lớn của tiền vệ người Đức Serge Gnabry với cú poker.

Gnabry mới chỉ là cầu thủ Đức thứ hai trong lịch sử ghi được 4 bàn trong một trận đấu tại Champions League. Người đầu tiên là Mario Gomez (cũng của Bayern) vào năm 2012, khi đó trung phong sinh năm 1985 lập cú poker vào lưới Basel ở vòng 1/8 Champions League.

Tuy nhiên, Gomez vào năm 2012 đã 27 tuổi và là một chân sút có đẳng cấp, thậm chí là lựa chọn số một trên hàng công của đội tuyển Đức tại kỳ Euro sẽ diễn ra cùng năm. 

Gnabry của năm 2019 mới chỉ 24 tuổi và cách đây 4 năm còn bị Arsenal thải loại. Điều gì đã xảy ra từ ngày đó để Gnabry vụt biến từ một món hàng bỏ đi trở thành ngôi sao của Bayern Munich, đội tuyển Đức và là cả bóng đá thế giới?

Bayern thang Tottenham 7-2 anh 1
Gnabry ghi 4 bàn giúp Bayern vùi dập Tottenham 7-2 ngay trên đất khách. Ảnh: Reuters.

"Không đủ tốt để đá tại Premier League"

Năm 2010, Gnabry trưởng thành từ lò đạo trẻ của Stuttgart và lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên Arsenal ở tuổi 15.

Gnabry chính thức tới Arsenal ở tuổi 16. Ngày 20/10/2012, Gnabry ra mắt Premier League khi mới 17 tuổi 98 ngày. Anh là cầu thủ trẻ thứ nhì lịch sử Arsenal cho sự kiện này, chỉ sau Jack Wilshere, người từng được đo ni đóng giày sẽ trở thành đội trưởng tương lai của "Pháo thủ".

Giống hầu hết cầu thủ trẻ khác, Gnabry không tìm được chỗ đứng trong đội hình Arsenal vốn đầy rẫy ngôi sao. Mùa 2015/16, anh bị đẩy sang West Brom theo dạng cho mượn. Đón chờ Gnabry khi ấy là Toni Pulis, một HLV nổi danh với việc xây dựng lối đá cơ bắp.

Bayern thang Tottenham 7-2 anh 2
Gnabry từng trải qua quãng thời gian thất vọng trong màu áo West Brom. Ảnh: Getty.

Những gì Gnabry được đón chào là 57 phút trước Port Vale, 68 phút trước Norwich tại Carabao Cup, thêm 12 phút trước Chelsea tại Premier League trước khi bị đẩy xuống đá cùng đội U21 West Brom. Đằng sau sự đối xử khó tin ấy là định kiến của Tony Pulis về Gnabry.

"Ông ta nói tôi không đủ đẳng cấp đá tại Premier League", Gnabry thừa nhận với tờ Times. Quãng thời gian mà Gnabry gắn bó với West Brom vì thế chỉ kéo dài 6 tháng. Anh trở lại Arsenal vào tháng 1/2016 trước khi tiếp tục mài đũng quần trên ghế dự bị.

Lần này Gnabry quyết định ra đi. Anh trở lại Werder Bremen, khẳng định tài năng trước khi tự kiếm cho mình một hợp đồng với Bayern Munich. Gnabry thậm chí lập một cú hat-trick ngay trong trận ra mắt đội tuyển Đức. Dù đối thủ chỉ là San Marino, nhưng khi đầu đã xuôi, những bàn thắng cứ liên tục đến với tiền vệ sinh năm 1995.

Ngôi sao Gnabry

Tại vòng loại Euro 2020, Gnabry ghi 5 bàn sau 5 trận cho đội tuyển Đức, trong đó có pha lập công vào lưới Hà Lan ở lượt trận đầu tiên. Đó là khoảnh khắc mà tốc độ cùng khả năng dứt điểm hảo hạng của Gnabry đã đánh bại hoàn toàn được hậu vệ hay nhất thế giới Virgil van Dijk.

Bayern thang Tottenham 7-2 anh 3
Gnabry từng vượt qua Van Dijk để ghi bàn và giúp Đức thắng Hà Lan tại vòng loại Euro 2020. Ảnh: Getty.

Dẫu vậy, ngay cả với tiêu chuẩn của bàn thắng vào lưới Hà Lan ấy, cú poker vào lưới Tottenham rạng sáng 2/10 của Gnabry vẫn là ngoại hạng. Cả 4 bàn mà cầu thủ người Đức có được đều thể hiện đẳng cấp chơi bóng cực cao.

Bắt đầu là cú solo hơn 40 m từ vạch biên đi thẳng vào vùng cấm đội chủ nhà, vượt qua Tanguy Ndombele, Jan Vertonghen trước khi sút tung lưới Hugo Lloris, đến pha chọn vị trí dứt điểm 1 chạm sau đó vào góc chết chỉ sau đó 2 phút.

Bàn thắng xác định cú hat-trick lại thể hiện khả năng di chuyển không bóng và đỡ bóng một chạm xuất sắc của Gnabry. Anh xâm nhập thành công vùng cấm Tottenham từ đường chuyền của Tolisso trước khi đánh bại Lloris bằng cú đệm lòng chân phải trong vùng cấm.

Những chuỗi hành động không có động tác thừa ấy của Gnabry khép lại bằng bàn ấn định tỷ số 7-2. Anh chiếm lĩnh khoảng trống rất nhanh bên ngoài vùng cấm Tottenham, thực hiện động tác giả để mở góc và đánh bại Lloris lần thứ 4 bằng cú đá chân phải.

Bayern thang Tottenham 7-2 anh 4
Gnabry đang là ngôi sao mới của bóng đá Đức và Bayern Munich. Ảnh: Getty.

Cú poker trong kết quả gây sốc 7-2 của Bayern với Tottenham ngay tại London khiến Gnabry trở thành cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trên website chuyên về chuyển nhượng Transfermarkt. Gnabry giờ được định giá 54 triệu bảng, đắt thứ 4 đội hình Arsenal nếu anh quay trở lại khoác áo "Pháo thủ".

Còn Tony Pulis? Vị HLV chê bai Gnabry giờ đang thất nghiệp sau khi bị Middlesbrough sa thải hồi cuối mùa trước. Ông phải thừa nhận với Metro rằng cậu học trò cũ "quá tuyệt vời" (fantastic) sau cú poker vào lưới Tottenham.

Gnabry dĩ nhiên sẽ chẳng quay lại Arsenal hay trở lại là học trò của Tony Pulis. Anh giờ là viên ngọc quý của Bayern Munich và cả bóng đá Đức. Cú poker vào lưới Tottenham sẽ còn khiến giới mộ điệu nói nhiều sau này, nhưng đó nhiều khả năng vẫn chưa là đỉnh cao của Gnabry.

Bayern vùi dập chủ nhà Tottenham 7-2

Có bàn mở tỷ số, nhưng Tottenham lại để thua Bayern với tỷ số khó tin trên sân nhà ở trận đấu thuộc bảng B Champions League diễn ra rạng sáng 2/10.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm