Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu thủ cao hơn 2 m tiếp tục tỏa sáng cùng bóng rổ Việt Nam

Tim Cone, huấn luyện viên tuyển bóng rổ Philippines, ca ngợi Đặng Quý Kiệt (Chris Dieker) khi chứng kiến ngôi sao Việt kiều dội "cơn mưa điểm" ở trận đấu tối 6/12.

"Tuyển Việt Nam có một số nhân tố khác biệt so với đối thủ đầu tiên của Philippines là Singapore. Quý Kiệt chính là nhân tố đáng gờm, không dễ để ngăn chặn sức mạnh và sự nhạy bén của cậu ấy. Thế nhưng như dự đoán, Philippines khiến Việt Nam khó khăn từ tài năng của các cầu thủ và chiều sâu đội hình", HLV Cone chia sẻ sau trận. 

Quý Kiệt là nhân tố hiếm hoi ở tuyển bóng rổ Việt Nam chơi sòng phẳng cùng tập thể Philippines ở đẳng cấp vượt tầm Đông Nam Á. Ngôi sao cao 2,01 m của Việt Nam ghi 28 điểm, thành tích tốt nhất trong các cầu thủ trên sân. Nhờ có Quý Kiệt, tuyển bóng rổ Việt Nam trải qua trận đấu đáng nhớ nhất lịch sử các kỳ SEA Games, khi thua Philippines với cách biệt tốt hơn kỳ vọng. 

sea games 30 anh 1
Quý Kiệt tỏa sáng trước dàn cầu thủ của Philippines. Ảnh: Thuận Thắng.

Quý Kiệt chứng tỏ đẳng cấp

Trong trận ra quân ở nội dung 5x5, tuyển bóng rổ nam thắng liền 2 trận trước Myanmar (151-52) và Singapore (99-78). Sau màn khởi động hoàn hảo, tuyển Việt Nam chạm trán Philippines, thử thách khó nhằn nhất ở sân chơi năm nay.

Philippines chiếm ưu thế về mọi mặt, dù Việt Nam mang đến SEA Games 30 lực lượng được đánh giá mạnh chưa từng có. Philippines giữ hạng 31 thế giới, từng góp mặt tại FIBA World Cup 2019. Họ không triệu tập lực lượng mạnh nhất cho SEA Games, song dàn cầu thủ được HLV Cone dẫn dắt vượt trội so với phần còn lại.

Nhà thi đấu MOA Arena với 15.000 chỗ ngồi đón khá đông CĐV Philippines trong trận đấu tâm điểm tối 6/12. Bất chấp sức ép từ khán đài, Việt Nam vẫn nhập cuộc hứng khởi để bám điểm cùng Philippines (11-12). Dẫu vậy, kể từ thời điểm cuối hiệp một, Philippines bắt đầu phô diễn đẳng cấp và dần dần nới rộng cách biệt. 

Philippines dẫn trước 52-40 sau 2 hiệp. Đội chủ nhà tận dụng lợi thế thể hình để áp đảo vòng trong Việt Nam. Một mình Quý Kiệt (2,01 m) là chưa đủ để ngăn chặn Mar Fajardo (2,08 m). Philippines không chỉ tấn công bảng rổ và tỏ ra hiệu quả khi dàn xếp ném 3 điểm. Quý Kiệt ghi 19 điểm trong nửa thời gian trận đấu, tiếp theo là Trần Đăng Khoa (7 điểm).

Sang hiệp 3, cách biệt tăng lên 22 điểm khi Philippines ghi chuỗi 10 điểm liên tiếp. Các học trò của HLV Yurkus chơi không tồi trong phần còn lại của hiệp 3, nhưng chỉ duy trì được cách biệt với Philippines. Đến hiệp 4, Philippines càng chơi càng hay, tạo cảm giác mỗi pha tấn công của họ đều có điểm. Đội chủ nhà khép lại trận đấu với chiến thắng 110-69 (cách biệt 41 điểm).

Philippines hạ Việt Nam khi chưa bung hết sức. Trong khi đó, Bleacher Report gọi đây là trận đấu vượt qua chính mình của thầy trò HLV Yurkus. Quý Kiệt và các đồng đội đã nỗ lực, nhưng thua vì Philippines vừa tấn công hiệu quả bảng rổ nhờ dàn trung phong khổng lồ, vừa có những tay ném lạnh lùng ở vạch 3 điểm. 

Tuyển Việt Nam phụ thuộc chủ yếu vào Dieker và các pha xâm nhập của Dương Vĩnh Luân (13 điểm). Đinh Thanh Tâm, tay ném tốt bậc nhất đội hình Việt Nam hoạt động không hiệu quả trong trận này, chỉ ghi 5 điểm. 

Chờ tuyển bóng rổ làm thêm lịch sử

Thầy trò HLV Yurkus đã khép lại vòng bảng SEA Games 30 và hoàn thành mục tiêu vào bán kết. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng rổ 5x5 Việt Nam vào bán kết, có hy vọng tranh chấp huy chương.

sea games 30 anh 2
Tuyển Việt Nam đặt mục tiêu vào chung kết SEA Games 30. Ảnh: Thuận Thắng.

Hai năm trước, Việt Nam không thể vào bán kết SEA Games 30 vì xếp vị trí thứ 3 sau Indonesia và Singapore. Lực lượng tuyển Việt Nam dự SEA Games năm đó chỉ được bổ sung 3 cầu thủ Việt kiều là Đinh Thanh Tâm, Nguyễn Phúc Tâm (Horace Nguyễn) và Nguyễn Tuấn Tú (Stefan Nguyễn). Phần còn lại là dàn cầu thủ nội. 

Tại SEA Games 30, những cầu thủ nội được triệu tập gồm Dư Minh An, Võ Kim Bản, Nguyễn Huỳnh Phú Vinh, Hoàng Thế Hiển và Lê Hiếu Thành. Sức mạnh tuyển Việt Nam mạnh lên đáng kể khi có thêm Quý Kiệt, Vĩnh Luân, Đinh Thanh Sang và Đăng Khoa. Từ vị thế của đội tốp dưới, bóng rổ Việt Nam vươn lên thành tập thể khó bị đánh bại ở SEA Games 30. 

Việt Nam sẽ chạm trán Thái Lan ở bán kết SEA Games 30. Bóng rổ Thái Lan đã thua Việt Nam 2 trận ở nội dung 3x3, trong đó có trận tranh HCĐ. Bốn cầu thủ đã đánh bại Thái Lan gồm Quý Kiệt, Đăng Khoa, Vĩnh Luân và Thanh Tâm. Tấm HCĐ ở nội dung 3x3 là lịch sử với bóng rổ Việt Nam. Và lần này, CĐV chờ đợi thầy trò HLV Yurkus giành thêm huy chương lịch sử nội dung 5x5.

Trao đổi cùng Zing.vn, Quý Kiệt cho biết: "Tôi và các đồng đội tự hào khi khoác lên mình chiếc áo Việt Nam dự SEA Games 30. Tôi biết HCĐ nội dung 3x3 là lịch sử, mang đến niềm vui cho mọi người. Giờ đây, thách thức ở nội dung 5x5 lớn hơn và cả đội cần tập trung tối đa".

Cầu thủ Việt kiều cao hơn 2 m dùng sức mạnh áp đảo đội Thái Lan Trong trận bóng rổ 3x3 sáng 1/12, Đặng Quý Kiệt (Chris Dieker) là nhân tố nổi bật giúp đội Việt Nam hạ Thái Lan khi đóng góp 12 trên tổng 20 điểm.

Đặng Quý Kiệt - sao bóng rổ cao 2,01 m của Việt Nam

Đặng Quý Kiệt (Chris Dieker) là nhân tố chủ chốt giúp bóng rổ Việt Nam làm điều chưa từng có tại sân chơi SEA Games khi giành HCĐ ở nội dung 3x3 nam.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm