Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu hỏi lớn sau chiến thắng áp đảo của 'bản sao' ông Trump

Ông Ron DeSantis đánh bại ứng cử viên đảng Dân chủ Charlie Crist với cách biệt lớn nhất trong một cuộc đua cho vị trí thống đốc ở Florida kể từ năm 2002.

Ông DeSantis ăn mừng thắng lớn ở Florida Ông Ron DeSantis đã nhận tràng cổ vũ tại trung tâm hội nghị Tampa sau khi tái đắc cử chiếc ghế thống đốc bang Florida.

Thống đốc Florida Ron DeSantis đã đánh bại ông Crist với cách biệt gần 20 điểm phần trăm. Theo Politico, đây là cách biệt lớn nhất trong một cuộc đua cho vị trí thống đốc ở Florida kể từ khi ông Jeb Bush giành chiến thắng với cách biệt gần 13 điểm vào năm 2002. Ông DeSantis cũng giành chiến thắng ở thành trì của đảng Dân chủ tại hạt Miami-Dade. Đây là lần đầu tiên đảng Cộng hòa làm được điều này kể từ năm 2002.

Trong bài phát biểu chiến thắng của mình ở Tampa tối 8/11, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis nói rằng các cử tri đã “viết lại bản đồ chính trị” trong tiểu bang. Ông gọi chiến thắng của mình là một chiến thắng rất lớn “của mọi thời đại”, theo New York Times

Chiến thắng này của ông DeSantis giúp củng cố quyền lực của đảng Cộng hòa tại một bang từng là chiến trường quan trọng. Điều đó cũng giúp củng cố danh tiếng của chính ông với tư cách là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí tổng thống.

bau cu giua ky My anh 1

Ông DeSantis cùng gia đình vẫy chào người ủng hộ tại bữa tiệc đêm bầu cử giữa kỳ ở Tampa, Florida, hôm 8/11. Ảnh: Reuters.

Ông DeSantis đã dễ dàng đánh bại cựu đối thủ đảng Dân chủ Charlie Crist, một cựu hạ nghị sĩ và thống đốc được công nhận rộng rãi tại bang này, Reuters đưa tin.

Theo Guardian, câu hỏi sẽ ngay lập tức được đặt ra sau chiến thắng này là liệu ông DeSantis, một ngôi sao đang lên của đảng Cộng hòa, có ý định phục vụ đủ nhiệm kỳ mới của mình hay sử dụng điều đó như một bàn đạp để tìm cách ứng cử vị trí tổng thống năm 2024 hay không.

Ông DeSantis trở thành thống đốc bang Florida bốn năm trước trong một cuộc tranh đua sát nút đến mức nó từng được yêu cầu kiểm phiếu lại.

Trước cuộc bầu cử năm nay, ông DeSantis cũng tự tin sẽ giành chiến thắng và dành thời gian trong vài tuần qua để tham dự các sự kiện chính trị của những ứng viên đảng Cộng hòa khác.

Ông DeSantis, 44 tuổi, được cho là sẽ tìm kiếm sự đề cử của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Ông Donald Trump đã cảnh báo ông Ron DeSantis không nên tranh cử tổng thống và đe dọa sẽ tiết lộ thông tin về ông nếu ông làm vậy.

Ngày 5/11, trên sân khấu tại thành phố Latrobe, bang Pennsylvania, ông Trump đã gọi vị thống đốc bang Florida là “Ron DeSanctimonious”, có nghĩa là kẻ giả dối.

Phân cực chính trị ở Mỹ hiện nay

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Phân cực chính trị ở Mỹ hiện nay: Tình hình, nguyên nhân và tác động” do NXB Khoa học Xã hội xuất bản năm 2019. Cuốn sách khái quát về hệ thống chính trị Mỹ, định nghĩa phân cực chính trị, lịch sử hình thành và tình hình phân cực ở Mỹ hiện nay. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng nêu nguyên nhân và tác động của phân cực chính trị, cũng như đánh giá xu hướng chính trị Mỹ trong thời gian tới.

Zing từ Mỹ: Cuộc đua củng cố quyền lực ở Điện Capitol bắt đầu Cộng tác viên Zing News cập nhật không khí ngày bầu cử giữa kỳ 8/11 từ thủ đô Washington D.C.

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ đi đến chặng cuối

Đảng Dân chủ giành được một số chiến thắng đáng kể ở Pennsylvania, New Hampshire và Colorado trong khi đảng Cộng hòa nắm ghế tại Ohio, Bắc Carolina và Florida.

Ông Trump đi bầu

Khi đi bỏ phiếu ở Florida, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lại một lần nữa mở lời về thông báo quan trọng trong ngày 15/11 - một tuần sau cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm