Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu Ghềnh cho xe đạp, xe máy đi lại 2 chiều

Sau 3 tháng thi công liên tục, cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai chính thức hoàn thành, nối liền đường sắt Bắc - Nam. Công trình cũng được đặt thêm tên gọi là cầu Đồng Nai lớn.

Sáng 2/7, Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khánh thành cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai.

Khanh thanh cau Ghenh bac qua song Dong Nai anh 1
Đường sắt ở 2 đầu cầu được xây mới. Ảnh: Ngọc An.

Công trình phục vụ giao thông đường sắt được khởi công từ đầu tháng 4 và  thi công gấp rút trong 3 tháng liên tục dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT. Khi đi vào hoạt động, cầu còn mang tên gọi khác là cầu Đồng Nai lớn. Đây cũng là công trình kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Đường sắt Việt Nam. 

Theo thiết kế, công trình có kết cấu 3 nhịp với chiều dài mỗi nhịp 75 m, cao 13 m và được làm từ 260 tấn thép nhập khẩu. Đỉnh ray được nâng cao 2,2 m, đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (cao hơn cầu cũ 3 m). Cầu được thiết kế một hành lang rộng 2,4 m cho người đi bộ, xe đạp, xe máy lưu thông 2 chiều.

Khanh thanh cau Ghenh bac qua song Dong Nai anh 2
Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai cắt băng khánh thành cầu Ghềnh. Ảnh: Ngọc An

Trước đó, rạng sáng 25/6, đơn vị thi công hoàn thành việc lao lắp các nhịp cầu và tổ chức cho tàu chạy thử nghiệm. Ngày hôm sau, các tuyến tàu bắt đầu lưu thông qua cầu với tốc độ chậm để đảm bảo an toàn.

Sự cố giao thông đường thủy xảy ra vào 11h30 ngày 20/3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn trong 3 tháng.

Tàu chạy thử trên cầu Ghềnh trước ngày khánh thành

Trước ngày khánh thành 2/7, cầu Ghềnh mới đã cho tàu chạy qua. Hàng trăm công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.

Tàu đẩy sà lan gây sập cầu Ghềnh vỡ thành nhiều mảnh

Cẩu nổi 500 tấn móc cáp vào xác tàu đẩy sà lan rồi kéo phương tiện này lên khỏi mặt nước từ độ sâu 14 m. Phần vỏ gỗ, buồng lái của con tàu vỡ nát, biến dạng hoàn toàn.




Ngọc An

Bạn có thể quan tâm