Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu đố thời cổ đại khiến người thông minh cũng phải lúng túng

Câu đố đếm trứng gà tưởng không khó nhưng lại khiến nhiều người bối rối vì không tìm được cách giải.

Câu đố đếm trứng do nhà toán học Ấn Độ đặt ra. Ảnh: Britannica.

Vào thế kỷ 7 Công Nguyên, nhà toán học Ấn Độ Brahmagupta đã đặt ra bài toán như sau:

Khi lấy một lần 2, 3, 4, 5 và 6 quả trứng trong rổ ra thì lần lượt còn lại 1, 2, 3, 4 và 5 quả trứng. Khi lấy ra 7 quả cùng một lúc, không còn quả nào còn sót lại trong rổ. Bạn hãy tìm số trứng nhỏ nhất có thể có trong rổ.

Trước đó, vào ngày 18/1, Tri thức - Znews giới thiệu câu đố kinh điển đến dân IT cũng phải bó tay. Đáp án câu đố như sau.

Nếu đường đi là hình tròn thì đường hầm sẽ vẽ ra một đường tròn, do đó nó phải có chiều dài hữu hạn. Cuối cùng, bạn sẽ quay lại ngay nơi bạn bắt đầu.

Vấn đề là làm thế nào để đếm được số công tắc khi bạn đã đi hết một vòng đường hầm, vì về cơ bản mỗi đoạn của đường hầm đều không thể phân biệt được với đoạn tiếp theo.

Những thứ có thể giúp bạn chính là những công tắc trên tường. Theo đó, bạn có thể bật lần lượt các công tắc cho đến khi tất cả công tắc đều "xuống" và bạn cứ đếm cho đến khi quay lại bật công tắc "lên". Điều này sẽ hiệu quả nếu bạn chắc chắn được tất cả công tắc đều được bật xuống.

Tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ có thể chắc chắn được đâu là điểm xuất phát ban đầu của mình. Tất cả những gì bạn biết là vòng tròn đường hầm rất lớn, bạn có thể đã bật 1.000 công tắc "xuống" và sau đó lại đi qua 1.000 công tắc "xuống" khác.

Giải pháp cho bạn là khi bạn bật công tắc đầu tiên "lên", bạn hãy tiếp tục đếm và đảm bảo các công tắc đều được bật "xuống". Nhưng ở thời điểm bạn chạm vào công tắc "lên" đầu tiên, bạn cần đi lùi lại để đếm.

Để không bị lặp lại hành động, bạn hãy chuyển công tắc "lên gần nhất thành "xuống" và quay lại từ đầu. Do đang đếm, bạn biết bạn phải đi bao xa để quay lại điểm xuất phát.

Nếu công tắc vẫn đang "lên", nghĩa là bạn chưa đi được hết vòng tròn và bạn có thể bắt đầu lại quá trình tương tự. Tuy nhiên, nếu công tắc "xuống" thì công tắc khởi động phải là chiếc mà bạn vừa bật và bạn có thể tự tin rằng mình đã được được một vòng tròn. Đến giai đoạn này, bạn đã đếm được tất cả công tắc.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ "tuột xích", về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Câu đố kinh điển đến dân IT cũng phải bó tay

Đây là câu đố thường được sử dụng trong các buổi phỏng vấn cho vị trí lập trình tại các công ty công nghệ.

Thái An

Bạn có thể quan tâm