Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu chuyện về sự ra đời của leafscape - kiến trúc hình gân lá

Thiên nhiên là nơi sinh ra những cấu trúc kỳ diệu nhất và cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều công trình ấn tượng. Lumière riverside ra đời từ ý tưởng thiên nhiên như thế.

Lumière riverside - dự án căn hộ hạng sang dành giải thưởng “Thiết kế kiến trúc cao tầng xuất sắc nhất Việt Nam” tại Asia Property Awards 2020 lấy cảm hứng từ cấu trúc leafscape với hình ảnh gân lá. Cấu trúc này đã được các kiến trúc sư dự án tận dụng tối đa, với mong muốn lan tỏa cảm hứng sống gần gũi với thiên nhiên khắp không gian sống.

Lumiere riverside anh 1

Lumière riverside nhận giải thưởng “Thiết kế kiến trúc cao tầng xuất sắc Việt Nam”.

Cảm hứng từ lối sống xanh

Lumière riverside tọa lạc tại vị trí trung tâm Thảo Điền, quận 2, TP.HCM. Theo các kiến trúc sư Atkins - đối tác tư vấn thiết kế dự án, vị trí này đã trở thành nguồn sáng tạo cho thiết kế của dự án.

Ông Christian Dierckxsens, Phó giám đốc cấp cao, kiến trúc cảnh quan Atkins châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Bao quanh quận 2 là dòng sông Sài Gòn, diện tích xanh rộng, toát lên đẹp thanh bình, thư thái và sang trọng. Đây cũng là khu vực thu hút tầng lớp tri thức và chuyên gia nước ngoài với nhiều tiện ích như các cửa hàng bán thực phẩm hữu cơ, nhà hàng sử dụng nguyên liệu nguồn gốc tự nhiên, studio tập yoga... Phong cách sống này là cảm hứng để tạo nên Lumière riverside - một ốc đảo xanh giữa lòng đô thị”.

Xu hướng sống xanh và “organic” từ lâu đã phổ biết trên thế giới. Riêng tại Mỹ, mỗi tháng có hơn 110.000 lượt tìm kiếm cho từ khóa “green living”. Cũng theo một nghiên cứu năm 2019 của Southern Cross University, 77% công dân Mỹ và Australia thuộc nhiều thế hệ khác nhau muốn tìm hiểu về cách sống xanh hơn và bền vững. Đây là xu hướng được tầng lớp văn minh, có học thức coi trọng bởi nhiều lợi ích với môi trường và sức khỏe.

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives cho thấy, những người sống ở khu vực “xanh” với nhiều thảm thực vật xung quanh có nguy cơ tử vong thấp hơn. Vì vậy, nhu cầu sống xanh, ăn uống sạch và tự nhiên, tiếp xúc nhiều hơn với cây cỏ, thiên nhiên ngày càng cao, đi liền với nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thấu hiểu sức lan tỏa của xu hướng “sống xanh”, các kiến trúc sư của Atkins và Masterise Homes đã tạo nên Lumière riversidev với kiến trúc leafscape từ hình ảnh gân lá. “Ở vườn treo, đến cảnh quan và nội thất của dự án, bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh gân lá xuyên suốt, có thể rõ ngay trước mắt hoặc ẩn mình tinh tế trong những chi tiết thiết kế,” ông Youssef Akila, Giám đốc khối thiết kế Masterise Homes chia sẻ.

Ngôn ngữ kiến trúc nâng tầm chuẩn sống

Bằng ngôn ngữ thiết kế hiện đại và duy mỹ, các kiến trúc sư của Lumière riverside đã lồng ghép hình ảnh gân lá “leafscape” vào các chi tiết cảnh quan, nội thất của dự án.

Nếu nhìn từ trên cao, mặt bằng tổng thể của dự án mô phỏng hình ảnh gân lá bạc hà với những mảnh đa giác đa dạng và xuyên suốt, đem đến trải nghiệm thị giác mới lạ trong từng góc nhỏ.

Lumiere riverside anh 2

Lumière riverside sở hữu kiến trúc leafscape độc đáo.

Trên lối đi và mặt bằng của công trình, hình tượng gân lá được thể hiện ước lệ qua cách sắp xếp những phiến đá đa giác lót đường xen giữa lối đi, cùng những mảng cỏ xanh mướt. Phần mái che sảnh chờ cũng được cách điệu bằng những đường gân lá từ chất liệu gỗ tự nhiên đã qua xử lý, tạo cảm giác vững chãi và sang trọng.

Những dòng nước trong vắt từ thác nước chảy xuống hồ bơi vô cực cũng men theo những đường cắt phóng khoáng hình gân lá lan. Dưới ánh sáng lung linh, mặt nước hồ bơi phản chiếu những mảng đa giác hình gân lá bạc hà phối hợp nhiều sắc độ đậm nhạt sinh động.

Hình ảnh gân lá cũng được duy trì xuyên suốt trong những chi tiết trang trí nhỏ: Từ hộp đèn trên lối đi cho đến những đồ trang trí khu vực sảnh, hay giữa không gian vườn yoga, bể bơi….

Lumiere riverside anh 3

Hình ảnh gân lá được lồng ghép trong nhiều chi tiết dự án.

Mang thiên nhiên vào không gian sống

Từ chiếc gân lá với ý nghĩa mang nguồn năng lượng thiên nhiên vào không gian sống, các kiến trúc sư của Lumière riverside đã phủ xanh công trình: Từ vườn treo thẳng đứng với diện tích khoảng 7.000 m2 bao quanh khối tháp công trình, khu vườn nhiệt đới xanh mát 5.000 m2 đến những tiểu cảnh bố trí rải rác khắp sảnh chờ, hồ bơi, lối đi... của 2 tòa tháp. Tất cả mang đến cho cư dân một thảm thực vật phong phú ngay giữa đô thị náo nhiệt, một trải nghiệm sống tinh tế, nơi sự sang trọng duy mỹ giao hoà và cân bằng.

Lumiere riverside anh 4

Dự án được phủ xanh bằng nhiều thảm thực vật.

Với đội ngũ kiến trúc sư của dự án, cảm hứng sống xanh không dừng lại ở việc trang trí, ước lệ mà được chuyển thể trọn vẹn thành kiến trúc gần gũi với thiên nhiên. Ông Youssef Akila chia sẻ thêm: “Phong cách sống sang có thể mang nhiều màu sắc đa dạng, và màu chúng tôi lựa chọn cho dự án Lumière riverside là màu xanh của tự nhiên và lối sống organic lành mạnh. Điều này giúp các cư dân của dự án cảm nhân nguồn năng lượng bất tận từ tự nhiên, từ đó tìm lại cảm giác thư giãn lắng đọng mỗi khi trở về nhà. Với tôi, dự án như một không gian xanh yên tĩnh ẩn mình giữa phố thị, chạm đến xúc cảm của mọi người”.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm