Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Câu chuyện về sự lột xác qua ‘bàn tay’ Huawei

Bên cạnh giải pháp kinh doanh tạo ra doanh thu, Huawei tập trung phát triển nhiều giá trị đột phá, xanh và bền vững để toàn ngành hướng đến một thế giới chuyển đổi số thông minh.

Huawei anh 1

Để tiến đến một thế giới thông minh cần 2 yếu tố luôn song hành: Chuyển đổi số và phát triển xanh. Trong đó, chuyển đổi số hỗ trợ tự động hóa quá trình vận hành, còn phát triển xanh hướng đến mục tiêu giảm phát thải carbon, tối ưu hóa năng lượng. Huawei không ngừng tập trung nghiên cứu và phát triển để tạo ra các giải pháp ứng dụng mới, hỗ trợ toàn ngành, toàn lĩnh vực tiến đến mục tiêu chung.

Tại sự kiện công bố Báo cáo thường niên năm 2022, ngành kinh doanh Giải pháp doanh nghiệp của Huawei ghi nhận doanh thu 19,3 tỷ USD, tăng trưởng 30% so với năm 2021. Huawei đã hỗ trợ giải pháp thông minh kỹ thuật số cho hơn 35.000 doanh nghiệp trên toàn cầu.

Đây là tín hiệu tích cực của Huawei trên cuộc đua công nghệ, cũng là những giá trị cải tiến mà doanh nghiệp đóng góp cho công cuộc chuyển đổi số trên thế giới qua loạt dự án nổi bật.

Sân bay thông minh thời 4.0 tại Malaysia

Sân bay 4.0 là mục tiêu của chính phủ Malaysia, trong đó có tập trung vào dự án mạng mới với sự phát triển của kỹ thuật số. Tham gia vào dự án, Huawei đã cung cấp giải pháp mạng mới kết hợp công nghệ tiên tiến 5G, Wi-Fi 6, IoT và AI, sở hữu dung lượng gấp 10 lần so với mạng trước đó, đạt tốc độ xử lý đến 100 Gbps, đồng thời tích hợp thêm quy trình tự động hóa hệ thống vận hành.

Huawei anh 2Huawei anh 3

Tình trạng quá tải tại sân bay Malaysia được giải quyết nhờ giải pháp mạng mới của Huawei.

Điều này không chỉ giảm bớt sự tắc nghẽn tại sân bay mà còn tăng trải nghiệm cho các khách hàng, giảm thiểu chi phí vận hành và bảo trì hệ thống.

Đường sắt cao tốc Lào - Trung Quốc và dự án hầm mỏ kali tại Lào

Tại Lào, để thu hẹp khoảng cách trong quá trình di chuyển và giao vận, năm 2022, chính phủ Lào đã triển khai dự án đường sắt cao tốc Trung Quốc - Lào dài 1.035 km từ Côn Minh (Trung Quốc) đến Viêng Chăn (Lào).

Theo đó, Huawei hợp tác các nhà mạng viễn thông Lào để triển khai giải pháp đường sắt thông minh, giúp tăng cường an toàn và bảo mật trong tất cả giai đoạn. Ngoài ra, Huawei cũng hỗ trợ xây dựng mạng lưới tốc độ cao dọc theo 2 bên đường. Hệ thống đường sắt mang đến trải nghiệm liền mạch cho các hành khách khi làm việc và giải trí trên tàu cũng như tại các hộ dân lân cận.

Huawei anh 4Huawei anh 5

Hệ thống đường sắt Lào - Trung Quốc là cơ hội cho người dân Lào trải nghiệm công nghệ 5G.

Đặt mục tiêu phát triển quá trình khai thác và vận hành thông minh tại các mỏ khoáng sản, Tập đoàn Đầu tư quốc tế Asia-Potash (Quảng Châu) đã hợp tác Huawei để phát triển giải pháp khai khoáng thông minh, đặt tại mỏ khai thác kali tại Lào.

Chỉ sau 2 tháng, giải pháp đã đạt phạm vi phủ sóng toàn bộ mạng riêng không dây trên và dưới mặt đất, loại bỏ lỗ hổng liên lạc, giám sát an toàn sản xuất theo thời gian thực, dễ dàng điều khiển phương tiện từ xa, giảm thiểu rủi ro tai nạn dưới lòng đất.

Huawei anh 6Huawei anh 7

Công việc khai khoáng được điều khiển tự động hóa một cách hiệu quả.

Thành phố thông minh Pattaya và hoạt động y tế tại Thái Lan

Theo định hướng của Thái Lan trong việc trở thành đất nước 4.0, thành phố Pattaya được chính phủ triển khai các giải pháp kỹ thuật số, biến nơi đây thành thành phố thông minh đầu tiên của quốc gia.

Huawei bắt tay cùng Grand Canal Land (nhà phát triển bất động sản) để phát triển các tòa văn phòng số, mở rộng sang trung tâm mua sắm, căn hộ, khách sạn… trên khắp cả nước thông qua kết nối giải pháp 5G với hệ sinh thái kỹ thuật số. Ngoài ra, các giải pháp năng lượng sạch từ Huawei giúp thúc đẩy tính trung hòa carbon, giảm lượng khí thải nhà kính xuống mức 0%, góp phần tạo ra thành phố thông minh xanh, hiện đại và phát triển.

Huawei anh 8Huawei anh 9

Pattaya tiến gần hơn với một thành phố thông minh.

Ngoài ra, tại Thái Lan, nguồn lực và các thiết bị y tế tại vùng nông thôn còn thiếu hụt, dẫn đến nhu cầu khám chữa bệnh của người dân không kịp đáp ứng. Đồng hành cùng Bộ Y tế Công cộng Thái Lan, Huawei đã hỗ trợ giải pháp 5G và Ideahub để giải quyết sự mất cân bằng về nguồn lực chăm sóc sức khỏe giữa thành thị và nông thôn.

Với tốc độ của mạng 5G, các bác sĩ ở vùng nông thôn có thể chẩn đoán chính xác hơn với sự hướng dẫn theo thời gian thực của các chuyên gia ở các thành phố trung tâm. Các bệnh nhân cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ tại nhà từ xa mọi lúc, mọi nơi, giảm chi phí đi lại và tối ưu thời gian khám chữa bệnh.

Huawei anh 10Huawei anh 11

Việc trao đổi thông tin y tế giữa thành thị và nông thôn trở nên dễ dàng hơn nhờ 5G.

Mô hình cảng Thiên Tân xanh và mô hình phân tử thuốc Pangu tại Trung Quốc

Thiên Tân là một trong những cảng có sản lượng hàng hóa lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, cảng cũng thường xuyên gặp tình trạng quá tải, đặc biệt vào mùa cuối năm. Cảng bãi thông minh được Tập đoàn Cảng Thiên Tân (TPG) xây dựng với sự hỗ trợ chặt chẽ của Huawei và các đối tác. Tại đây, hàng loạt cần cẩu container và loạt xe điện được lập trình sẵn một cách tự động, dần thay thế con người và đảm bảo tối ưu hiệu suất hoạt động tại cảng.

Huawei anh 12Huawei anh 13

Phương tiện tại cảng được vận hành từ xa nhờ giải pháp của Huawei.

Quá trình đưa một sản phẩm thuốc hoàn thiện ra thị trường cần trung bình 10 năm nghiên cứu và 1 tỷ USD. Bằng cách ứng dụng mô hình phân tử Thuốc Pangu Huawei Cloud, GS Liu Bing cùng đội nghiên cứu thành công trong việc tìm ra loại thuốc kháng khuẩn phổ rộng mới chỉ trong một tháng, với chi phí R&D giảm đến 70%.

Mô hình Pangu được hình thành với 1,7 tỷ phân tử sống của thuốc, dự đoán được đặc tính hóa lý của các hợp chất, và đánh giá theo thang điểm dựa trên tính chất của mỗi loại. Theo đó, các nhà nghiên cứu có thể tiến hành các thí nghiệm sâu để xác minh các hợp chất thuốc có điểm số cao nhất.

Huawei anh 14Huawei anh 15

Công nghệ điện toán đám mây đã dần góp mặt vào thành công của quá trình nghiên cứu và phát triển của ngành dược phẩm.

Trang trại năng lượng mặt trời trên biển ở Singapore

Đối mặt với bài toán hiệu quả trong việc tiêu thụ năng lượng, Singapore lựa chọn triển khai dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn.

Nhà cung cấp năng lượng mặt trời lớn nhất Singapore - Sunseap Group - đã xây dựng trang trại năng lượng mặt trời trên biển với sự hỗ trợ của Huawei. Theo đó, Huawei cung cấp sản phẩm string inverter (biến tần chuỗi), đáp ứng yêu cầu về độ bền và tối ưu quá trình vận hành. Ngoài ra, trang trại còn ứng dụng giải pháp Smart PV được tích hợp trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây để tối ưu hiệu năng inverter, hỗ trợ thiết lập kế hoạch kiểm tra, sửa chữa hiệu quả.

Huawei anh 16Huawei anh 17

Sự hỗ trợ của Huawei giúp thúc đẩy Singapore hướng tới mục tiêu đạt phát thải bằng 0.

Tại sự kiện Báo cáo thường niên 2022, ông Eric Xu - Chủ tịch luân phiên của Huawei - chia sẻ: "Hoa mận sẽ đơm trái ngọt sau cái giá lạnh khắc nghiệt của mùa đông. Huawei hôm nay cũng giống như bông hoa mận. Mặc dù chúng tôi phải chịu áp lực từ nhiều phía, tuy nhiên chúng tôi có đủ điều kiện và cơ hội để phát triển, tạo ra những lợi thế cạnh tranh và gây dựng niềm tin lâu dài cho người tiêu dùng, khách hàng và các đối tác". Năm nay được dự đoán là một năm quan trọng với chặng đường tiến đến thế giới thông minh của toàn ngành nói chung và sự phát triển bền vững của Huawei nói riêng.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm