Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Câu chuyện khoa học' giúp trẻ khám phá thế giới

"Câu chuyện khoa học" hỗ trợ phụ huynh, cũng như giúp các con hiểu hơn về lực kéo, đẩy, ánh sáng và bóng tối. Các bé còn biết về 4 mùa và quy luật sinh sôi của động, thực vật.

Chim xây tổ là cuốn truyện tranh đầu tiên trong seris Câu chuyện khoa học của tác giả Martin Jenkins. Cuốn sách không chỉ giới thiệu cho trẻ về cuộc sống của loài chim, mà còn giúp trẻ hiểu các khái niệm khoa học về lực kéo, lực đẩy…

cau chuyen khoa hoc anh 1

Bộ sách Câu chuyện khoa học của tác giả Martin Jenkins. Ảnh: Ngọc Diệp.

Câu chuyện xoay quanh quá trình xây tổ của một chú chim non. Chú chim cứ cần mẫn làm mọi việc không ngừng nghỉ. Chú kéo một con giun ra khỏi mặt đất, nhấc các cành cây lên, đẩy chúng vào đúng vị trí… Sau một ngày làm việc chăm chỉ với không ít sự cố nho nhỏ xảy ra, cuối cùng, chú chim cũng hoàn thành cái tổ xinh xắn và ấm cúng.

Bạn cáo trong đêm lại là một câu chuyện khoa học thú vị khác. Các kiến thức khoa học được đề cập trong câu chuyện như sự thay đổi của bầu trời, giữa ngày và đêm, ánh sáng tự nhiên, ánh sáng nhân tạo.

Các bé sẽ được biết kiến thức về loài vật sống trong rừng sâu, sự sinh tồn được xem như mục tiêu lớn nhất và hàng đầu. Cáo là một trong những con vật mạnh mẽ nhất trong các loài động vật. Tuy bị con người săn bắn nhiều, loài cáo rất khó có thể bị tuyệt chủng vì khả năng sinh tồn cực cao của chúng.

cau chuyen khoa hoc anh 2

Chim xây tổ là cuốn sách đầu tiên của bộ sách này. Ảnh: Ngọc Diệp.

Đọc cuốn Bạn cáo trong đêm, các bé sẽ được gặp một chú cáo rất tinh ranh. Dù đang rất đói, chú nhất quyết đợi đến khi trời tối mới ra khỏi hang kiếm thức ăn. Mắt rất tinh nhưng cáo vẫn thật khó để nhìn khi trời tối. Phải nhờ vào ánh sáng của ánh trăng, ánh sáng của đèn đường rọi xuống chú mới thấy đường đi tỏ hơn.

Với các bé, sự chuyển đổi từ mùa này sang mùa khác có thể là khái niệm khoa học khó để nắm bắt. Một năm bận rộn của các bạn sóc sẽ là cuốn sách hoàn hảo để giới thiệu cho bé về 4 mùa trong năm.

Khi mùa đông về, trời bắt đầu trở lạnh, các chú sóc lại đào đất lên để tìm quả sồi tích trữ làm thức ăn cho những ngày đông giá rét. Khi mùa xuân đến, Sóc lại đi tìm những chồi phong để ăn. Mùa hạ trôi qua và mùa thu lại đến, những chú sóc lại cần mẫn chôn hạt dẻ để chuẩn bị cho mùa đông sắp tới.

Câu chuyện giúp bé hiểu được những đặc trưng của 4 mùa. Mùa đông trời lạnh, nước đóng băng, có tuyết rơi trên mặt đất. Mùa đông ngày ngắn còn đêm thì dài.

Mùa xuân, thời tiết ấm hơn, ban ngày Mặt Trời sẽ lên cao hơn. Mùa hạ trời rất nóng, ngày dài hơn và Mặt Trời thường lên rất cao vào giữa ngày. Mùa thu, thời tiết khá mát mẻ, ngày thì ngắn hơn những ngày hè và Mặt Trời không lên cao…

Sâu bướm và hạt đậu là cuốn sách giới thiệu đến độc giả nhỏ tuổi về sự phát triển và vòng đời của một con sâu bướm và một hạt đậu.

Có em bé nào mà không phấn khích khi nhìn thấy con bướm mà đuổi theo nó hay thích thú khi mỗi ngày nhìn thấy cây đậu trước nhà lớn lên ra hoa và kết trái. Có bao giờ bé thắc mắc hạt đậu hay con sâu bướm xinh đẹp và lộng lẫy nhất trong thế giới côn trùng này sinh ra và lớn lên như thế nào không?

Câu chuyện bắt đầu với một hạt đậu nhăn nheo được reo trồng xuống mặt đất, hạt nảy mầm, mọc lá, ra hoa, đậu quả. Còn sâu bướm, từ một quả trứng nhỏ xíu trên lá đậu - tới một con sâu - rồi thành cái kén - và cuối cùng một con bướm với đôi cánh rộng sặc sỡ chui ra khỏi cái kén.

Bộ sách có nội dung đơn giản, nhưng lượng kiến thức phong phú, giúp bé tìm hiểu về chu kỳ sinh trưởng và sự phụ thuộc lẫn nhau để phát triển giữa thực vật và côn trùng trong cuốn sách này.

Câu chuyện khoa học là bộ sách thú vị giúp trẻ tự do khám phá thế giới xung quanh. Bộ sách như một lời giới thiệu nhẹ nhàng về các nguyên tắc khoa học giúp các bé biết phân biệt thế nào là lực đẩy, thế nào là lực kéo, phân biệt đâu là ánh sáng, đâu là bóng tối, tìm hiểu về quy luật của 4 mùa, nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên, tiếp cận với những kiến thức cơ bản cần biết trong những năm đầu đời.

Phạm Trang

Bạn có thể quan tâm