Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Câu chuyện đổi mới sau 3 thập kỷ phát triển của KFC Việt Nam

Câu chuyện thành công của KFC Việt Nam không chỉ là hành trình chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới, mà còn minh chứng cho nỗ lực giữ giá trị cốt lõi của thương hiệu suốt 3 thập kỷ.

KFC,  Ahamove anh 1

Câu chuyện thành công của KFC Việt Nam không chỉ là hành trình chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới, mà còn minh chứng cho nỗ lực giữ giá trị cốt lõi của thương hiệu suốt 3 thập kỷ.

TP.HCM một chiều cuối tuần năm 1997, sự xuất hiện của chiếc xe máy gắn thùng đỏ đặc trưng của KFC cùng tiếng chuông reo vang đã trở thành cột mốc đánh dấu kỷ nguyên mới trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Những phần gà rán nóng hổi được giao đến tận nhà ngày ấy không chỉ mang đến trải nghiệm ẩm thực mới mẻ, mà còn khởi đầu cho vô số khoảnh khắc sum vầy, những bữa tiệc tràn ngập niềm vui của hàng triệu gia đình Việt.

Trải qua 3 thập kỷ phát triển, KFC vẫn vững vàng ở vị thế tiên phong, dẫn đầu danh sách 10 thương hiệu F&B được yêu thích nhất Việt Nam năm 2024, theo bảng xếp hạng của Decision Lab. Điều gì giúp thương hiệu F&B toàn cầu chinh phục trái tim của người tiêu dùng Việt?

Quay trở lại thập niên 90, trước khi đặt chân vào thị trường Việt Nam, KFC nghiên cứu kỹ văn hóa ẩm thực người Việt để tìm ra chiến lược hợp lý: Tinh chỉnh thực đơn để phù hợp với khẩu vị ba miền Bắc - Trung - Nam, đồng thời giữ lại công thức đặc trưng và bổ sung gia vị địa phương.

Ngoài sản phẩm truyền thống như gà rán, hamburger, KFC mở rộng danh mục với cơm gà, salad bắp cải, Crispy Strips... để phục vụ người tiêu dùng Việt. Chiếc lược đa dạng hóa khẩu phần với bữa ăn kết hợp, bữa ăn dành cho trẻ em, đồ ăn nhẹ, đồ ăn kèm, món tráng miệng và nước giải khát giúp thương hiệu trở thành lựa chọn được yêu thích của người tiêu dùng nhiều độ tuổi.

Trong văn hóa Việt Nam, bữa ăn không đơn thuần là thưởng thức món ngon, mà là dịp gia đình sum vầy, chia sẻ câu chuyện cuộc sống. KFC thấu hiểu điều này ngay từ ngày đầu hiện diện tại Việt Nam.

Bên cạnh khẩu vị thuần Việt, KFC đẩy mạnh dịch vụ giao hàng tận nơi, cũng là khái niệm lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường lúc bấy giờ. Thời gian giao hàng nhanh, tiện dụng và miễn phí, giữ nguyên độ nóng cùng vị ngon như ăn tại nhà hàng trở thành lý do dịch vụ này được ưa chuộng. Bên cạnh tiêu chí tiện lợi, dịch vụ của KFC còn giúp các gia đình duy trì thói quen sum vầy bên bữa ăn, dù tại nhà hay văn phòng. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, sinh nhật hay họp mặt gia đình, KFC trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình Việt vì vừa ngon, lại tiện dụng.

“Tôi còn nhớ như in những chuyến giao hàng đầu tiên. Chiếc thùng giữ nhiệt đỏ không chỉ là công cụ bảo quản thức ăn, mà còn là biểu tượng cho sự quan tâm của chúng tôi đến trải nghiệm của từng khách hàng. Mỗi đơn hàng được giao đi đều mang theo cam kết về chất lượng và sự tận tâm của KFC”, anh Hoàng Văn Minh - một trong những nhân viên giao hàng đầu tiên của KFC - chia sẻ.

KFC,  Ahamove anh 2

Từ cửa hàng đầu tiên ở tại TTTM Sài Gòn Super Bowl, KFC dần trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều thế hệ gia đình Việt. Năm 2006, KFC bắt đầu tiến ra thị trường miền Bắc và mở rộng chuỗi nhà hàng trên khắp cả nước. Qua gần ba thập kỷ, với hơn 232 nhà hàng trải dài khắp 41 tỉnh thành, KFC đang hiện thực hóa cam kết “Ở đâu bạn muốn ăn, ở đó chúng tôi phục vụ”.

“KFC luôn là lựa chọn của gia đình tôi mỗi dịp quây quần ở nhà. Từ ngày tôi còn bé đến giờ đã có con cái, cảm giác háo hức khi nghe tiếng xe giao hàng KFC vẫn không thay đổi. Dù đặt ở đâu, món ăn vẫn luôn nóng giòn, vị ngon đúng điệu như ăn tại nhà hàng”, chị Minh Anh (TP.HCM) chia sẻ.

KFC,  Ahamove anh 3

Với hơn 232 nhà hàng phủ sóng trên khắp Việt Nam, KFC không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm và nâng tầm trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Trong bối cảnh xu hướng shoppertainment bùng nổ, các hình thức mua hàng mới như “chốt đơn” trên livestream bán hàng hay sự xuất hiện của nền tảng TikTok Shop… đang thay đổi cách khách hàng tiếp cận và tương tác với thương hiệu.

Xu hướng tiêu dùng mới không chỉ tạo cơ hội để thương hiệu mở rộng thị phần, mà còn đặt ra thách thức trong việc quản lý và vận hành. Khi tiêu chuẩn dịch vụ tăng lên theo tần suất và số lượng đơn hàng, KFC cần đến giải pháp quản lý thông minh hơn để tiếp tục giữ vững vị thế tiên phong, đồng thời đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng hiện đại.

KFC,  Ahamove anh 4

Dẫn chứng cụ thể, ông Nguyễn Anh Quốc Phương - Quản lý vận hành, chuyên mảng Giao hàng tận nơi của KFC Việt Nam - cho biết thời điểm đại dịch Covid-19 bùng nổ, hành vi tiêu dùng thay đổi chóng mặt khi khách hàng chuyển từ dùng bữa tại chỗ sang ưu tiên các dịch vụ giao hàng tận nơi. Dù đã triển khai dịch vụ giao hàng từ rất sớm, thương hiệu vẫn đối mặt với áp lực chưa từng có. Tương tự, việc xử lý lượng đơn hàng tăng đột biến gấp 3-4 lần trong các ngày lễ Tết hay sự kiện lớn cũng trở thành bài toán nan giải, đòi hỏi KFC phải vận hành với độ chính xác cao để mỗi phần ăn vẫn giữ được chất lượng hoàn hảo khi đến tay khách hàng.

“Làm thế nào để khách hàng cảm nhận được sự tận tâm trong từng đơn hàng? Chúng tôi không đơn thuần tìm kiếm giải pháp công nghệ, mà là đối tác có thể đồng hành cùng KFC nâng tầm trải nghiệm giao hàng”, ông Phương trăn trở.

Quyết định hợp tác OnWheel - Ahamove đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình nâng tầm trải nghiệm khách hàng của KFC Việt Nam. Khác với nền tảng quản lý giao hàng thông thường, OnWheel là hệ sinh thái toàn diện được thiết kế riêng cho ngành F&B, tích hợp các tính năng hiện đại như quản lý đơn hàng, tối ưu hóa lộ trình và điều phối giao hàng thông minh.

Với KFC, giá trị cốt lõi mà OnWheel mang lại nằm ở khả năng tự động hóa toàn bộ quy trình giao nhận, từ lúc đặt đơn đến khi giao món ăn đến tay khách hàng.

Đặc biệt trong khung giờ cao điểm, OnWheel hỗ trợ KFC phân bổ đơn hàng tự động và hợp lý, đảm bảo mỗi phần ăn giữ được trạng thái nóng hổi, giòn ngon khi đến tay khách hàng. Sự tối ưu này không chỉ nâng cao hiệu quả vận hành mà còn củng cố trải nghiệm ẩm thực cho người tiêu dùng.

“OnWheel giúp chúng tôi giải quyết bài toán khó nhất trong dịch vụ giao hàng - duy trì chất lượng món ăn đồng nhất và tối ưu trải nghiệm khách hàng, dù là đơn lẻ hay số lượng lớn”, ông Phương nhấn mạnh.

KFC,  Ahamove anh 5

Một ưu điểm khác là nền tảng tích hợp tính năng marketing như quản lý chương trình khuyến mãi, tích điểm thành viên… giúp KFC xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng. Những nỗ lực số hóa của KFC đã cho thấy kết quả ấn tượng. Chỉ riêng việc triển khai livestream trên TikTok đã giúp thương hiệu thu về hơn 20.000 đơn hàng trong vòng 2 tháng. Trong tương lai, khi tích hợp thêm các tính năng mới như theo dõi đơn hàng thời gian thực, KFC và OnWheel hướng đến việc tạo ra một hành trình đặt hàng trọn vẹn và thuận tiện hơn cho khách hàng.

Từ những phần gà rán nóng hổi đầu tiên được giao đến tận nhà cách đây hàng chục năm, đến hệ thống vận hành với sự hỗ trợ tối ưu của công nghệ hiện đại, KFC vẫn luôn kiên định với cam kết mang đến trải nghiệm ẩm thực chất lượng nhất cho hàng triệu gia đình Việt.

Trong đó, câu chuyện KFC bắt tay OnWheel không chỉ là nỗ lực chuyển đổi số để thích nghi và tồn tại, mà còn là minh chứng cho việc giữ gìn giá trị cốt lõi của thương hiệu trong thời đại mới. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong vận hành không làm mất đi những giá trị truyền thống mà còn giúp KFC lan tỏa giá trị đó rộng rãi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

KFC,  Ahamove anh 6

Tú Chi

Đồ họa: Ngân Bình

Bạn có thể quan tâm