Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu chuyện của một người mê Kindle và xu hướng sách điện tử bền vững

Đã qua 15 năm phát triển, máy đọc sách Kindle vẫn duy trì được sự hiện diện trên thị trường và phần nào cho thấy sự phát triển bền vững của một cộng đồng thích đọc sách điện tử.

Kindle anh 1

Len Edgerly cùng một chiếc Kindle. Ảnh: teleread.

Len Edgerly, một người làm các chương trình âm thanh podcast 72 tuổi đến từ Cambridge, Massachusetts, Mỹ đã dành 14 năm rưỡi qua để nói về sản phẩm công nghệ yêu thích nhất mọi thời đại của ông: Kindle.

Edgerly đang điều hành một chương trình podcast hàng tuần có tên The Kindle Chronicles. Trong hơn 700 tập podcast, ông đã trò chuyện với nhiều tác giả, độc giả, chuyên gia ngành xuất bản và các giám đốc điều hành Amazon, thậm chí cả người sáng lập Jeff Bezos, về sự đánh giá cao đối với thiết bị đọc sách điện tử này.

Dù sở hữu khoảng 30 chiếc Kindle trong nhiều năm qua, ông Edgerly chia sẻ: “Tôi sử dụng chiếc Kindle cơ bản nhất, có giá dưới 100 USD. Tôi thích nó nhỏ gọn và vừa với túi của tôi. Điều đó giống mình không cầm nắm thứ gì ngoài ngôn từ”.

Amazon đã ra mắt Kindle lần đầu tiên vào ngày 19 tháng 11 năm 2007. Chiếc máy này đã thúc đẩy ngành xuất bản thế giới tiếp cận sâu hơn với sách kỹ thuật số và cũng là khởi đầu cho nỗ lực của gã khổng lồ thương mại điện tử nhằm phát triển phần cứng của các thiết bị số.

Trong 15 năm qua, ngành công nghiệp công nghệ đã ghi nhận sự xuất hiện của nhiều loại điện thoại thông minh và máy tính bảng. Những thiết bị này đã vươn lên và làm giảm số lượng người sử dụng máy đọc sách điện tử. Tuy nhiên, màn hình e-ink của Kindle vẫn thu hút người hâm mộ bằng cách mang lại trải nghiệm đọc sách tự nhiên và không gây mỏi mắt.

Điều này lý giải chương trình podcast The Kindle Chronicles của Edgerly có lúc nhận được 2.000 lượt tải xuống mỗi tập. Theo ông Edgerly, đây là số lượng người nghe không quá lớn nhưng trung thành. Trên mạng xã hội Reddit cũng có nhóm thành viên về Kindle với hơn 202.000 thành viên tích cực. Họ thường xuyên chia sẻ những nội dung họ đang đọc và chụp ảnh những nơi họ tới cùng máy đọc sách điện tử. Và Kindle cũng nhiều lần được phát hiện là đồ dùng của những người nổi tiếng, hoặc thậm chí xuất hiện trong các chương trình nổi tiếng như The Big Bang Theory.

David McQueen, Giám đốc nghiên cứu tại ABI Research, cho biết: “Phần lớn tuổi thọ của loại thiết bị phục vụ một mục đích này là chúng chỉ làm một việc nhưng rất, rất tốt”.

Kindle anh 2

Len Edgerly - người điều hành chương trình podcast The Kindle Chronicles. Ảnh: Listen Notes.

Mặc dù doanh số của máy đọc sách điện tử đã bị thu hẹp theo thời gian, thậm chí nhiều công ty nghiên cứu thị trường đã ngừng theo dõi doanh số bán hàng và Amazon cũng không chia sẻ công khai số lượng bán ra của Kindle, chiếc máy này vẫn đang hiện diện trên thị trường vì một số lý do. Kindle có thể chứa hàng nghìn cuốn sách, có thời lượng pin dài, nhẹ và không phải lúc nào cũng cần nâng cấp. Theo McQueen, Amazon có thể giữ giá Kindle tương đối thấp vì mô hình kinh doanh của họ là bán sách chứ không phải bán phần cứng.

Nhu cầu đọc sách điện tử bền vững

Ngay từ khi được ra mắt, Kindle đã tìm cách cung cấp phần cứng tốt nhất để phục vụ nhu cầu đọc sách điện tử vào thời điểm không có gì khác trên thị trường. Ngày nó ra mắt, chiếc máy này đã được bán hết trong 5 tiếng rưỡi đầu tiên.

Ông Bezos cũng từng chia sẻ: “Chúng tôi biết Kindle sẽ phải thoát ra khỏi lối mòn để trở nên giống như một cuốn sách vật lý. Khi đó, người đọc có thể mải mê với những dòng chữ và quên rằng họ đang đọc trên một thiết bị điện tử. Chúng tôi cũng biết rằng mình không nên cố gắng sao chép mọi đặc điểm của một cuốn sách vì chúng tôi không bao giờ có thể bán hết cuốn sách đó”.

Cho tới nay, Kindle đã liên tục cải tiến để phục vụ được tối đa nhu cầu của độc giả với thời lượng pin lớn hơn, màn hình lớn hơn, cải thiện khả năng chiếu sáng, điều chỉnh kích thước phông chữ và khoảng cách, cũng như bộ vi xử lý và tuổi thọ pin tốt hơn. Tuy nhiên, thiết bị này vẫn duy trì mục tiêu ban đầu là mang lại trải nghiệm như đọc một cuốn sách vật lý nhưng trên môi trường số và cơ động khi di chuyển.

Corey Badcock, người đứng đầu bộ phận sản phẩm Kindle tại Amazon, chia sẻ với CNN Business rằng: “Năm này qua năm khác, mọi người nói với chúng tôi rằng họ không muốn nhận thông báo trên Kindle hay tìm kiếm kênh YouTube để xem trên Kindle. … Mọi người yêu thích mục tiêu chính của thiết bị này và rằng Kindle không làm họ phân tâm".

Linn Huang, một nhà phân tích tại IDC Research cũng chia sẻ: “Chúng ta vẫn có thể nhìn thấy nhiều người cuồng đọc sách điện tử giống như những người đang thích báo giấy”.

Amazon cập nhật chính sách hoàn trả sách điện tử

Theo trang "Engadget", chính sách hoàn trả sách điện tử mới của Amazon dường như là một chiến thắng lớn cho các tác giả.

Sách lậu hoành hành cản trở ebook bản quyền phát triển

Doanh thu thấp, sách lậu nhiều khiến các đơn vị ngần ngại mua bản quyền thực hiện ebook. Điều này khiến lượng sách điện tử bản quyền chưa phong phú.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm