Người dân phát hiện bên trong lớp bê tông mỏng dưới đáy dầm cầu tiền tỷ có nhiều tấm xốp lớn, dày khoảng 50 cm. UBND Hà Tĩnh yêu cầu kiểm tra, làm rõ chất lượng cầu.
Cầu dân sinh xây dựng tại tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), thuộc dự án Tách nước phân lũ phòng chống ngập úng cho các xã phía Nam huyện Kỳ Anh giai đoạn 2 (nay là thị xã Kỳ Anh). Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế Hà Tĩnh.
Cầu được thiết kế 12 nhịp, dài 144 m, rộng 4,6 m với tổng mức đầu tư hơn 7,3 tỷ đồng. Năm 2016 công trình khởi công xây dựng, một năm sau thì hoàn thành.
Nhiều ngày nay, người dân phường Kỳ Trinh phát hiện nhiều mảng bê tông mỏng dưới mặt dầm cầu bị bong tróc để lộ thép hoen gỉ và một khối xốp lớn, dày khoảng 50 cm.
"Thấy từng mảng bê tông bong tróc, mọi người kiểm tra thì phát hiện bên trong dầm cầu không có cốt bê tông mà rỗng, chỉ có một lớp xốp. Khi người dân phản ánh thì một vài người của đơn vị đã xuống vá xi măng nham nhở”, một người dân cho hay.
Lớp bê tông mỏng không còn kết dính, dần bong tróc, lộ ra những mảng xốp bên trong.
Số xi măng và cát ở khu vực dưới dầm cầu được đơn vị thi công sử dụng vá tạm những điểm bong tróc.
Chính quyền địa phương cho biết đây là cầu dân sinh phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản cho hơn 500 hộ dân ở tổ dân phố Hòa Lộc. Thị xã Kỳ Anh cũng có văn bản kiến nghị đến Ban Quản lý Khu kinh tế sớm kiểm tra và có phương hướng xử lý, khắc phục sự cố như người dân phản ánh.
Đại diện BQL dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết qua kiểm tra, xác định tại các nhịp 1, 2, 3, 8, 9 và 11 bị rộp, lộ cốt thép đáy dầm. Đơn vị đang giao các bên liên quan có giải pháp xử lý những khuyết tật ở một số nhịp cầu để đảm bảo kỹ thuật và an toàn khi công trình sử dụng.
Phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh, chấm xanh). Ảnh: Google Maps.
Ngày 16/12, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản giao cho các đơn vị để khẩn trương khắc phục sự cố tại cầu giao thông qua kênh T1.
Giao chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có năng lực, kinh nghiệm để kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực các kết cấu công trình, đặc biệt là các dầm cầu để có hướng khắc phục. Chi phí sửa chữa chủ đầu tư không được lấy kinh phí từ ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí của dự án.
Ngoài ra, chủ đầu tư phải xác định nguyên nhân trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình thi công để xảy ra sự cố và cáo báo cáo về UBND tỉnh.
Hàng nghìn hộ dân xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) hơn 2 tháng qua phải di chuyển, đưa hàng hóa lưu thông khó khăn khi phà vỏ thép tự hành hư hỏng chưa sửa chữa xong.
"Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu khắc phục tạm thời các hư hỏng trên cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời xác định nguyên nhân phát sinh ổ gà", ông Hào nói với Zing.vn.