Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VEC nói gì khi cao tốc 34.500 tỷ lại xuất hiện chi chít 'ổ gà'?

"Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu khắc phục tạm thời các hư hỏng trên cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời xác định nguyên nhân phát sinh ổ gà", ông Hào nói với Zing.vn.

Chiều 12/12, trao đổi với Zing.vn, ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), xác nhận cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện "ổ gà" trở lại.

Sửa chữa hư hỏng tạm thời

Theo ông Hào, các ổ gà trên tuyến được chia thành hai nhóm. Thứ nhất là các vị trí ổ gà trước đây có diện tích rất nhỏ được sửa chữa bằng vật liệu carboncor.

Vừa qua, các tỉnh miền Trung mưa to, những chỗ hư hỏng (cũ) nói trên gặp nước, kết hợp với lượng xe quá lớn đi vào cao tốc nên mặt đường bong tróc trở lại.

O ga chi chit tren cao toc Da Nang - Quang Ngai anh 1
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chụp từ trên cao. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Cũng theo vị này, qua kiểm tra, các kỹ sư phát hiện trên cao tốc, nhất là đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ, xuất hiện thêm một số "ổ gà" mới.

"Sau khi nắm bắt tình hình thực tế, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị thi công triển khai ngay các biện pháp khắc phục tạm thời, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến", ông Hào nói.

Vị này cho biết chủ đầu tư chưa xác định được nguyên nhân vì sao "ổ gà" xuất hiện trên cao tốc. "Tôi đang từ Hà Nội vào lại Đà Nẵng và sẽ kiểm tra hiện trường để biết chính xác nguyên nhân xảy ra hư hỏng", ông Hào thông tin.

O ga chi chit tren cao toc Da Nang - Quang Ngai anh 2
Đá dăm vương vãi trên cao tốc. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Phó tổng giám đốc VEC cho biết khi thời tiết tạnh ráo, các nhà thầu sẽ khắc phục triệt để những vị trí hư hỏng bằng cách cào bóc lớp bê tông cũ để thảm lại toàn bộ bằng lớp bê tông nhựa mới. 

Theo ông Hào, do công trình vẫn đang trong thời gian bảo hành nên nhà thầu phải chịu trách nhiệm về chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên cao tốc.

Rất nguy hiểm

Cách đây một tháng, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tuyên bố các nhà thầu đã khắc phục xong những chỗ hư hỏng trên cao tốc mà Zing.vn phản ánh.

Hai hôm trước, trong quá trình thị sát đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ, phóng viên Zing.vn tiếp tục phát hiện hàng chục chỗ hư hỏng. Ở một số đoạn, đá dăm vương vãi khắp nơi. Trời mưa to, những "ổ gà" lấp đầy nước.

O ga chi chit tren cao toc Da Nang - Quang Ngai anh 3
Cận cảnh một "ổ gà" trên cao tốc. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Do nước đầy ổ gà nên khi lái xe với vận tốc hơn 100 km/h, chúng tôi rất khó phát hiện ra mối nguy hiểm. Nếu không may bánh xe chạy trúng vào chỗ hư hỏng này thì rất nguy hiểm", anh Trần Quang Hải (tài xế xe tải ngụ tại Đà Nẵng) nói.

Ở chiều Đà Nẵng - Tam Kỳ có hơn 10 ổ gà trên cao tốc, có đường kính 20-50 cm, một số vị trí rộng đến 80 cm. Chiều ngược lại cũng có đến 7 vị trí hư hỏng. Nhà thầu dựng 2 cọc tiêu ở gần các vị trí hư hỏng để cảnh báo mọi người cẩn thận khi lưu thông trên cao tốc.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các tài xế, những cọc tiêu này nhỏ, trong khi trời mưa to nên họ rất khó phát hiện ra những chỗ hư hỏng.

Hành trình Zing.vn chỉ ra những khuất tất ở dự án cao tốc 34.500 tỷ Từ những "ổ gà" lộ thiên và hồ sơ thu thập được, Zing.vn dần chỉ ra những khuất tất trong quá trình triển khai dự án cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
O ga chi chit tren cao toc Da Nang - Quang Ngai anh 4

Cao tốc 34.500 tỷ lại xuất hiện chi chít 'ổ gà'

Sau 2 ngày mưa lớn, hàng chục ổ gà lại xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, với đường kính lên đến 60 cm.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm