Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cậu bé chậm phát triển bẩm sinh giành HCV cờ vua, cầu lông

Được sự hỗ trợ từ SCG, Phạm Văn Vụ (14 tuổi) vượt qua hạn chế của chứng chậm phát triển và khiến nhiều người ngạc nhiên khi bộc lộc năng khiếu ở nhiều bộ môn, đặc biệt là cờ vua.

Vụ sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh éo le, người bố bị tâm thần đang được điều trị tại bệnh viện Biên Hòa, còn mẹ thì bỏ đi khi em vừa tròn 13 tháng tuổi. Lớn lên không biết đến vòng tay cha mẹ, em được bác ruột nuôi lớn rồi chuyển đến trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Không chỉ sinh ra để người đời thương cảm, trong quá trình học tập, dù bẩm sinh chậm phát triển nhưng Vụ khiến thầy cô ngạc nhiên vì khả năng tiếp thu. Đồng thời với việc xác lập kỳ tích giữ vững danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền, cậu học sinh đặc biệt còn tích cực tham gia văn nghệ, và trở thành đội trưởng đội trống.

Vượt qua nỗi tự ti của số phận, Vụ khiến người người nể phục vì khả năng tuyệt vời khi chơi cờ vua - môn thể thao đòi hỏi trí tuệ sắc sảo, thông minh. Trái ngược với định kiến trẻ chậm phát triển, tự kỷ không thể chơi cờ vua, bộ môn này giúp trẻ em khiếm khuyết trí tuệ rèn luyện sự tập trung, kiên nhẫn và cải thiện năng lực cá nhân.

tre em khuyet tat anh 1
Phạm Văn Vụ là tấm gương điển hình về nỗ lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Sau khi được tiếp cận cờ vua, Vụ khiến các thầy cô giáo ngạc nhiên khi bộc lộ được năng khiếu hiếm có. Đặc biệt hơn, tại Hội thi Thể thao năng động người khuyết tật 2017, cậu bé đã giành được HCV cờ vua. Xác lập cú đúp thành tích, Vụ giành luôn HCV nội dung cầu lông, đem về niềm tự hào cho thầy cô và bạn bè.

Trong sinh hoạt hàng ngày, Vụ được yêu quý vì tính cách thân thiện, nhiệt tình giúp đỡ mọi người xung quanh, chín chắn như một thanh niên trưởng thành. Em còn chủ động học sử dụng ngôn ngữ ký hiệu để có thể trò chuyện, chia sẻ cùng bạn bè khiếm thính.

Tại Ngày hội thiếu nhi Chung một ước mơ 2017, Vụ đã xuất sắc nhận được phần học bổng nhờ nỗ lực của bản thân. Cụ thể, trong ngày hội, SCG đã đem đến những trò chơi vui nhộn cho trẻ em, các bộ vợt cầu lông, bóng bàn tặng trường học và đồng thời trao 50 suất học bổng cho những bạn có thành tích nổi bật.

Chương trình là hoạt động thường niên của SCG, mỗi năm có một chủ đề riêng biệt nhằm mang đến sân chơi bổ ích giúp trẻ em tại trường phát triển toàn diện, tự tin bộc lộ tiềm năng, hòa nhập cuộc sống.

tre em khuyet tat anh 2
SCG tổ chức các hoạt động thường niên để khuyến khích trẻ em khuyết tật bộc lộ tiềm năng.

Ông Montri Mahaplerkpong - Phó giám đốc Quốc gia của SCG Việt Nam cho biết: “Năm nay, vấn đề về quyền trẻ em đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng trong nước và quốc tế. Là động lực chính cho sự phát triển trong tương lai, tất cả trẻ em đều có quyền được tự mình phát triển toàn diện về cả 3 yếu tố đạo đức, trí tuệ và thể chất".

"Tại SCG, chúng tôi tin tưởng vào giá trị của mỗi cá nhân và luôn hỗ trợ sự phát triển con người, bắt đầu ngay từ tuổi thiếu niên. Con đường phát triển này không chỉ diễn ra trong ngày quốc tế thiếu nhi mà nó đang diễn ra hàng ngày trong cuộc sống của mỗi con người chúng ta”, ông nói thêm.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Hiệu trưởng Trường Nuôi dạy trẻ Khuyết tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ: “Sự hỗ trợ của SCG giúp nâng cao cơ sở vật chất của trường trong những năm vừa qua đã góp phần cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập. Nhờ đó, các học sinh có nhiều cơ hội hơn để phát triển và hòa nhập với cuộc sống bên ngoài".

"Các hoạt động mà SCG mang đến vào Ngày Quốc tế Thiếu nhi hàng năm luôn nhận được sự mong đợi của các em nhỏ, vì bên cạnh yếu tố vui chơi giải trí, các trò chơi còn mang lại nhiều ý nghĩa cùng những bài học là hành trang sống để các em tự tin vào đời", ông Dũng bày tỏ.

Bà Rịa Vũng Tàu là địa bàn của dự án trọng điểm của tập đoàn - Khu phức hợp hóa dầu Long Sơn. Từ năm 2009, SCG đã cải tạo trường học và lắp đặt thiết bị đặc biệt cho học sinh khiếm thính tại nơi đây. Cũng từ năm 2011, hàng năm SCG đã tổ chức Ngày Quốc tế thiếu nhi cho học sinh của trường như một sự động viên để các em khuyết tập có thể lớn lên trở thành những công dân tốt cho cộng đồng.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm