Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Carlos Yulo quá mạnh cho SEA Games 31

Tấm HCV chung kết toàn năng nam chiều 13/5 cho thấy nhà đương kim vô địch nhảy chống thế giới Yulo vẫn là một VĐV quá mạnh tại Đông Nam Á.

Người châu Phi có một câu châm ngôn nổi tiếng: "Cần cả một ngôi làng để nuôi dạy một đứa trẻ". Tuy nhiên trong trường hợp của Yulo, anh chỉ cần một người thấu hiểu và quan tâm đến mình để khai phá tiềm năng bản thân.

Carlos Yulo anh 1

Carlos Yulo đang là ngôi sao sáng của thể thao Philippines. Ảnh: Reuters.

Cuộc đi chơi ở công viên

Không ai có thể coi thường cậu thiếu niên cao 1,49 m, người đã giành hơn 400 huy chương trước khi bước qua tuổi 20. Yulo là một trong những vận động viên (VĐV) vĩ đại nhất thể thao Philippines tính đến thời điểm hiện tại. Chàng trai sinh năm 2000 nằm trong số ít những ngôi sao đạt đẳng cấp thế giới của thể thao Philippines.

Năm 2018, Yulo trở thành VĐV Đông Nam Á đầu tiên giành huy chương tại Giải Vô địch Thể dục Dụng cụ Thế giới. Một năm sau, Yulo còn tạo kỳ tích khó tin hơn khi đổi màu tấm huy chương đồng bằng chức vô địch thế giới. Ở SEA Games 30 trên quê nhà Philippines, Yulo khẳng định đẳng cấp của mình khi giành 2 HCV nội dung toàn năng và biểu diễn tự do.

Không quá lời khi nói thành công của Yulo đến từ niềm tin và nỗ lực của ông nội Rodrigo Frisco. Ông Frisco chính là người nhìn ra tài năng của Yulo, tạo mọi điều kiện có thể để dìu dắt cháu mình bước vào con đường thể dục dụng cụ.

Năm Yulo lên 7 tuổi, anh lần đầu tiên được ông nội dẫn đến một công viên ở ngoại ô Manila, nơi có không khí thoáng đãng và sân chơi rộng rãi. Ông Rodrigo và gia đình không hề biết rằng số phận của đứa cháu Yulo rồi sẽ thay đổi mãi mãi sau buổi đi chơi đó.

Tại công viên, cậu nhóc Yulo nhìn thấy một vận động viên thể dục dụng cụ đang thực hiện các bài tập như một thói quen. Anh bắt chước các động tác của VĐV nọ và nhanh chóng khiến ông Rodrigo chú ý.

Những động tác hoàn hảo của Yulo khiến ông nội cậu choáng váng và kinh ngạc. Ngay lập tức, ông Rodrigo dẫn Yulo và em gái của cậu đến Hiệp hội Thể dục Dụng cụ Philippines. Tại đó, anh em nhà Yulo tham dự khóa huấn luyện miễn phí dưới sự tài trợ từ Ủy ban Thể thao Philippines (PSC).

Nếu không có sự tin tưởng và con mắt tinh tường của ông Rodrigo, thể dục dụng cụ Philippines có thể vuột mất một ngôi sao đẳng cấp thế giới. Tất nhiên, giống bất kỳ VĐV chuyên nghiệp nào khác trên thế giới, Yulo cần sự trợ giúp từ những người giỏi nhất để bước lên vị thế hàng đầu.

HLV người Nhật Bản Munehiro Kugimiya là một nhân vật như thế. Ông bị ấn tượng trước tiềm năng của Yulo trong một lần đến Philippines làm việc. Kugimiya ngỏ ý muốn giúp Yulo sang Nhật Bản tập luyện dài ngày để trau dồi kỹ năng. Giới chức thể thao Philippines cũng tạo điều kiện để VĐV trẻ tuổi ra nước ngoài tập huấn.

Carlos Yulo anh 2

Ông Rodrigo Frisco là người phát hiện tiềm năng của Yulo (thứ hai hàng dưới từ trái sang) và khuyến khích anh theo chuyên nghiệp. Ảnh: Rappler.

Đỉnh cao còn ở phía trước

Ngày nay, Yulo được người dân Philippines tôn vinh vì tài năng đặc biệt và những thành công của anh trên đấu trường thế giới. Năm 2019, Thượng viện Philippines đệ trình một nghị quyết chúc mừng và tuyên dương anh vì mang vinh quang về cho đất nước.

Ông Rodrigo thừa nhận nếu không có sự hỗ trợ từ chính quyền và giới chức thể thao Philippines, cháu trai của ông khó làm nên thành công như ngày hôm nay. Thượng nghị sĩ Pia Cayetano nằm trong số những chính trị gia ủng hộ Yulo từ buổi đầu. Bà tìm kiếm các nhà tài trợ cho Yulo để VĐV thể dục dụng cụ này chuyên tâm tập luyện.

Đến thời điểm hiện tại, sau các tấm huy chương vàng ở giải VĐTG và SEA Games, mọi thứ với Yulo dễ dàng hơn rất nhiều. Ở tuổi 22, VĐV người Philippines đang bước vào độ chín trong sự nghiệp. Sau kỳ Olympic Tokyo 2020 không thật sự thành công, Yulo giành tấm huy chương ở giải vô địch thế giới diễn ra tại Nhật Bản tháng 10/2021. Đây là chức vô địch thế giới thứ hai của Yulo trong 3 năm qua.

Hồi tháng 3, Yulo lần đầu tiên trở lại Philippines sau giai đoạn tập luyện dài hơi ở Nhật Bản. "Tôi nghĩ tôi đã sẵn sàng cho SEA Games", anh nói. "Tôi đang rất tập trung và sẵn sàng mang vinh quang về cho đất nước".

Chiều 13/5 tại Cung Quần Ngựa, Yulo chứng minh anh không nói suông. Mắc lỗi nặng trong phần thi ngựa vòng nhưng Yulo đã tăng tốc khủng khiếp ở các nội dung sau đó. Anh dễ dàng giành HCV, bỏ xa phần còn lại của đại hội. Siêu sao của đoàn Philippines buộc Phước Hưng của đoàn Việt Nam thừa nhận còn mất vài kỳ SEA Games để đuổi kịp.

CĐV Thái Lan tiếp lửa cho đội nhà trên sân Thiên Trường Hàng chục cổ động viên Thái Lan không ngừng hò reo để tiếp sức cho U23 Thái Lan trong trận thua Malaysia 1-2 tại bảng B môn bóng đá nam SEA Games 31.

Phạm Văn Mách và những VĐV Việt Nam 2 lần dự SEA Games trên sân nhà

Không nhiều vận động viên Việt Nam có thể duy trì sự nghiệp đỉnh cao trong 19 năm để tham dự 2 kỳ SEA Games trên sân nhà.

Mục tiêu của Joseph Schooling

Joseph Schooling tuột dốc nhanh sau khi giành HCV Olympic Rio 2016 và kỳ SEA Games 31 là bước ngoặt để kình ngư người Singapore trở lại mạnh mẽ.

Nhà vô địch thế giới mắc lỗi nhưng vẫn quá mạnh ở SEA Games

Carlos Yulo ngã xuống đất trong phần thi ngựa vòng, nhưng vẫn xếp đầu và bỏ xa các đối thủ ở chung kết toàn năng nam.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm