Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng hồng thể dục Việt Nam khổ luyện để săn vàng SEA Games 31

Càng sát ngày diễn ra SEA Games 31, các cô gái của 2 bộ môn thể dục dụng cụ và thể dục nghệ thuật càng cố gắng luyện tập với cường độ cao để có bài thi chất lượng.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 1

Để đạt mục tiêu đề ra, đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam đang khổ luyện tới 8 tiếng/ngày. Là môn thi đấu có sự kết hợp của ballet, nhảy múa và xiếc tung hứng, những bài thi thể dục nghệ thuật là dịp để vận động viên thể hiện sự uyển chuyển, khéo léo cùng khả năng tung hứng đẹp mắt.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 2

Cô trò huấn luyện viên Nguyễn Thu Hà dự SEA Games 31 ở 2 nội dung cá nhân và đồng đội, với lực lượng gồm 8 vận động viên. “Chúng tôi đánh giá Malaysia là đối thủ mạnh nhất, bên cạnh đó Philppines và Thái Lan cũng có trình độ cao. Thêm vào đó, thời gian làm quen với luật thi đấu mới chưa nhiều, đội cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch Covid-19”, nữ huấn luyện viên đánh giá.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 3

Nguyễn Hà My vừa bước sang tuổi 19 là niềm hy vọng huy chương của môn thể dục nghệ thuật. Hà My được ví như "búp bê” mới của làng thể dục Việt Nam, cô từng vô địch giải trẻ Đông Nam Á. SEA Games 31 cũng là kỳ Đại hội thứ 2 cô tham dự.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 4

Những bài tập, tư thế uốn dẻo là thành quả của nhiều ngày tháng ròng rã tập luyện khắc nghiệt, đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần. Chúng là tiền đề cho những bài thi, động tác uyển chuyển đẹp mắt.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 5

Trong quá trình tập luyện chuẩn bị cho SEA Games, Hà My được các huấn luyện viên ghép bài và đặt chế độ tập luyện cực kỳ gắt gao. Mọi động tác đều được theo dõi tỉ mỉ, chi tiết. Từng động tác gập người, tư thế tay cũng được chỉnh sửa cho đến khi bài thi được hoàn thiện.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 6

Trên sàn tập rất nhiều lần Hà My vừa đi bài vừa khóc do động tác thực hiện chưa đạt. Nhưng qua những lời động viên, khích lệ của huấn luyện viên, cô mau chóng lấy lại tinh thần và tiếp tục hoàn thiện bài tập của mình.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 7

Tại SEA Games 31, đội thể dục nghệ thuật Việt Nam có 8 vận động viên tham dự ở 2 nội dung là bài cá nhân và bài tập thể. Ở nội dung đồng đội, đội hình 5 người giành huy chương bạc tại SEA Games 29 nay còn 2 vận động viên thi đấu.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 8

“Thời gian tới SEA Games 31 không còn nhiều thời gian. Chúng tôi vẫn đang tập luyện tích cực để hoàn thiện bài thi”, huấn luyện viên Thu Hà chia sẻ.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 9

Do đòi hỏi yếu tố nghệ thuật, các động tác phải có sự đẹp mắt. Vận động viên buộc phải thể hiện các động tác uốn, lộn, xoay, trong. Nhiều tư thế khó như gập chân ra sau, vòng qua đầu, hay xoạc chân hơn 180 độ đều được thực hiện một cách thuần thục.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 10

Ở mỗi cuộc thi, các vận động viên bắt buộc phải thi 4 trong 5 bài cùng các dụng cụ gồm chùy, vòng, bóng, lụa và dây. Khán giả có thể thấy họ thực hiện các động tác gấp, uốn, duỗi và xoay với độ khó và đòi hỏi sự chính xác cao, một cách đơn giản.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 11

Việc được thi đấu trên sân nhà cũng là lợi thế để các bóng hồng môn thể dục Việt Nam giành tấm HCV đầu tiên. Đó chính là mục tiêu lớn nhất mà đội tuyển luôn hướng tới ở đấu trường SEA Games 31.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 12

Trong khi đó, tại Khu B - Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội - các vận động viên thể dục dụng cụ nữ cũng hối hả chuẩn bị cho Đại hội. Thể dục dụng cụ nữ Việt Nam dự SEA Games 31 với 6 vận động viên và góp mặt ở cả 6 nội dung bao gồm 4 nội dung cá nhân đơn môn, toàn năng và đồng đội.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 13

Các huấn luyện viên theo dõi từng hành động của học trò, chỉnh sửa trực tiếp ngay cả trong lúc vận động viên ghép bài, những sai sót, dù là nhỏ nhất cũng được kịp thời chỉnh sửa.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 14

Phạm Như Phương, vận động viên từng dự Olympic trẻ 2018 trong bài tập cầu thăng bằng. Phương chia sẻ bản thân và đồng đội đang nâng cao tinh thần, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ SEA Games 31 trên sân nhà. Tại Đại hội lần này, đội thể dục dụng cụ nữ Việt Nam vắng mặt Nguyễn Tienna Katelyn. Đây cũng là cơ hội để đội trẻ hóa lực lượng, chuẩn bị cho tương lai xa.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 15

Theo huấn luyện viên Nguyễn Thị Thanh Thúy mục tiêu của đội là giành ít nhất một huy chương vàng. “Chúng tôi kỳ vọng vào nội dung đồng đội. Ngoài ra, Nguyễn Thị Quỳnh Như ở nội dung nhảy chống, hay Đỗ Thị Ngọc Hương, người từng giành HCB SEA Games 30, cũng là niềm hy vọng huy chương”. Bà Thúy chia sẻ.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 16

“Thể dục dụng cụ là môn đặc thù. Chỉ cần vận động viên gặp một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn tới hỏng bài thi. Hoặc, một động tác không được tính điểm độ khó, cũng có thể khiến cục diện thay đổi. May mắn là lúc này tinh thần và sự quyết tâm của các em đang rất tốt, chúng tôi tương đối yên tâm”, nữ huấn luyện viên này cho biết thêm.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 17

Tất cả vận động viên đều đang cố gắng luyện tập chăm chỉ theo sự hướng dẫn của các huấn luyện viên, chuyên gia để có được thành tích thi đấu tốt nhất. Đây đang là quãng thời gian hoàn thiện các bài tập, cũng cố kỹ thuật cũng như tâm lý thi đấu.

The duc nghe thuat luyen tap SEA Games 31 anh 18

Ở kỳ SEA Games 31, thể dục dụng cụ Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở lại mạnh mẽ, nhất là bảo vệ thành công những nội dung thế mạnh vốn không có đối thủ trong khu vực ở cả nam lẫn nữ.

Việt Linh - Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm