Dự án đường dọc bờ biển Hạ Long - Cẩm Phả được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 làm 4 làn xe và dải phân cách, điện chiếu sáng, với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, do tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, đã được đưa vào vận hành đầu năm 2022. |
Tuy nhiên, để đảm bảo đồng bộ với tuyến đường Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long), chính quyền tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh quy mô từ 4 lên 6 làn xe, giao cho TP Hạ Long và TP Cẩm Phả hoàn thiện giai đoạn 2. |
Ngoài ra, hai địa phương chịu trách nhiệm hoàn thiện hệ thống thoát nước, vỉa hè, kè bao biển và các công trình phụ trợ. Dự án có tổng mức đầu tư 570 tỷ đồng (TP Cẩm Phả 400 tỷ, TP Hạ Long 170 tỷ) từ nguồn vốn ngân sách và được khởi công cuối tháng 10/2022, dự kiến hoàn thiện tất cả hạng mục và đưa vào sử dụng trong tháng 4/2023. |
Ngày 16/1 (25 tháng Chạp), nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, thực hiện lu lèn nền cho 2 làn đường mở rộng để kịp hoàn thành trước Tết Quý Mão. |
Chủ đầu tư TP Cẩm Phả và TP Hạ Long tách dự án thành 7 gói thầu độc lập, đồng loạt thi công để dự án kịp hoàn thành đúng tiến độ. |
Nhằm đảm bảo đồng bộ hạ tầng, giao thông trên tuyến, chủ đầu tư xây dựng tuyến cống gom nước chạy song song và nằm dưới vỉa hè của tuyến đường. Hệ thống điện, nước, viễn thông cũng được hạ ngầm để đảm bảo mỹ quan. |
Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, cho biết thành phố đặt mục tiêu hoàn thành đắp nền và trải thảm nhựa hai làn đường mở rộng xong trước Tết Quý Mão 2023. |
"Chúng tôi chỉ đạo nhà thầu tổ chức thi công 3 ca và chia thành nhiều đoạn trên tuyến để đảm bảo đúng tiến độ. Ngoài ra, thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố cử cán bộ giám sát để đôn đốc nhà thầu thi công theo đúng yêu cầu kỹ thuật", ông Nhã chia sẻ. |
Ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Hạ Long, cho biết để đảm bảo sớm đồng bộ toàn tuyến với cảnh quan đẹp, hiện đại, ngay sau khi ký hợp đồng, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tập trung nhân lực, triển khai ngay. Hiện tại một số tuyến được hoàn thành cơ bản và trồng cây xanh hai bên vỉa hè, dải phân cách. |
Đại diện Công ty Xây dựng Lũng Lô 2 cho biết hai làn đường mở rộng cũng như vỉa hè được đắp nền, trải đá mạt và lu lèn kỹ để tránh sụt lún sau này. |
"Trước đây mưa liên tục nên đợt này tranh thủ thời tiết thuận lợi, chúng tôi huy động toàn bộ máy móc và nhân lực, thi công 3 ca để trải thảm hơn 6 km trên tuyến thuộc TP Hạ Long. Dự kiến công tác trải thảm này được hoàn thành trong tuần này", đại diện nhà thầu Lũng Lô 2 chia sẻ. |
Ngoài hạng mục mở rộng đường, các gói thầu còn lại như làm bờ kè, cống cũng được các nhà thầu tập trung nhân lực để thi công. |
Sau khi hoàn thiện giai đoạn 2 của dự án, đường dọc bờ biển Hạ Long - Cẩm Phả sẽ là tuyến du lịch đẹp nhất của Quảng Ninh, kết nối vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, góp phần giảm tải lưu lượng xe cộ, giao thông cho quốc lộ 18. |
Tuyến đường dọc biển Hạ Long. Ảnh: Google Maps. |
Sách hay về đô thị
Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.
Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.
Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.