Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cao Văn Triền từ chàng trai vùng biển đến ngôi sao V.League 2020

Ở V.League 2020, Cao Văn Triền thể hiện phong độ ấn tượng, góp phần giúp CLB Sài Gòn có sự tiến bộ vượt bậc và giành vị trí thứ 3 chung cuộc.

Bình luận

cao van trien clb sai gon anh 1

Ròng rã suốt 6 năm chơi bóng ở V.League, Cao Văn Triền luôn thi đấu đều đặn, bền bỉ bậc nhất. 5 mùa giải trước, anh ra sân tổng cộng 110 trận. Đến V.League 2020, ngoài trận mở màn gặp Sông Lam Nghệ An, tiền vệ này không nghỉ một phút nào, bất chấp lịch thi đấu trở nên dày đặc do thể thức thay đổi.

Sau vòng thứ 11, Cao Văn Triền là cầu thủ nội có điểm số trung bình cao nhất (theo Instat) V.League, 242 điểm, ngang đương kim Quả bóng Vàng Đỗ Hùng Dũng. Nếu tính cả ngoại binh, tiền vệ quê Bình Định đứng thứ 3, kém Jermie Lynch (245 điểm) và Moses Oloya (248 điểm).

CLB Sài Gòn từng dẫn đầu V.League với 11 trận bất bại. Trong đó, đoàn quân của HLV Vũ Tiến Thành có 2 chiến thắng tối thiểu quan trọng trước 2 đối thủ trực tiếp là CLB Hà Nội và CLB TP.HCM. Cao Văn Triền không ghi bàn trong 2 trận đấu đó, nhưng nguồn năng lượng mà anh tạo ra ở giữa sân giúp CLB Sài Gòn đứng vững trước những ngôi sao tấn công đình đám như Văn Quyết, Rimario, Công Phượng hay Phi Sơn.

Ở vòng 9 V.League, CLB Sài Gòn giành thắng lợi 3-0 trước Thanh Hóa trong ngày HLV Park Hang-seo dự khán trên sân Thống Nhất. Sau trận, HLV Vũ Tiến Thành tiến cử 4 học trò cho chiến lược gia người Hàn Quốc, Cao Văn Triền là một trong số đó.

Trên sân, Cao Văn Triền có mặt ở mọi điểm nóng. Khi nhắc đến cái tên này, nhiều người hâm mộ không biết anh là ai, va đó là nghịch lý.

Mãi đến lễ trao giải V.League Awards 2020 diễn ra tối 20/11, cái tên Cao Văn Triền mới được tiếp cận với nhiều người hơn khi anh vào đội hình tiêu biểu của mùa giải.

Khi CLB Sài Gòn gây ồn ào với sự ra đi của 19 thành viên, mà theo lý giải của chủ tịch đội bóng là "bình mới rượu mới", thì tiền vệ quê Bình Định được ký hợp đồng gia hạn. Đó chính là những sự thừa nhận cho tài năng của Cao Văn Triền.

cao van trien clb sai gon anh 2

Cao Văn Triền (giữa) khiến Văn Quyết và các đồng đội gặp nhiều khó khăn trong cuộc đấu trên sân Hàng Đẫy ở giai đoạn 1. Ảnh: Minh Chiến.

"Hồi ở lò Bình Định, chúng tôi ăn uống không đủ chất"

Cao Văn Triền sinh năm 1993 tại Hoài Hải, xã ven biển của huyện Hoài Nhơn (nay là thị xã), tỉnh Bình Định. Như bao đứa trẻ khác, anh tìm niềm vui bằng những trận bóng cùng bạn bè. Tuy nhiên, anh không được chơi trên sân cỏ hay sân ruộng mà phải chạy trên nền cát lún, dưới cái nắng gay gắt của miền Trung.

"Ở những vùng khác, các bạn có sân ruộng, sân cỏ, còn quê tôi chỉ có sân cát. Khoảng 15h, tôi ra sân đá rồi vì lúc chiều mát thì các anh lớn sẽ giành. Sau đó, tôi tắm biển rồi về sớm, nếu không sẽ bị ăn đòn", anh kể lại.

Tuy nhiên, đó cũng là một phần lý do giúp tiền vệ này có nền tảng thể lực dồi dào. Anh chia sẻ: "Ngoài ra, tôi cũng được ăn nhiều hải sản từ nhỏ nên sức khỏe, cơ địa cũng tốt".

Và rồi con đường chuyên nghiệp đến với Cao Văn Triền như cái duyên. Anh chơi bóng ở các giải của trường, hay huyện nhưng không thi đấu ở cấp độ tỉnh, nơi những HLV đội trẻ thường xuyên đến xem để "chọn mặt gửi vàng".

"Tôi chưa từng có mặt trong đội tuyển huyện. Tuy nhiên, anh tôi (Cao Văn Khánh - cầu thủ đang khoác áo CLB Bình Định ở giải hạng Nhất) có quen biết thầy Lương Sơn Bá ở Bồng Sơn (nơi diễn ra buổi tuyển chọn) và nhờ thầy cho tôi đi tập thử. Hôm đó, các thầy của đội Bình Định ra xem và tôi được chọn cùng 30 bạn khác)", anh chia sẻ.

Con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp mở ra, nhưng không ai cũng đủ sức để đứng vững trên hành trình đầy chông gai này. Ở lò Bình Định, với Cao Văn Triền, có bóng, có sân để tập là hạnh phúc. Anh và các bạn đồng trang lứa còn ăn uống không đủ chất. Những người không đủ ý chí bỏ cuộc giữa chừng. Trong lứa đó, chỉ còn mình anh chơi bóng ở V.League còn phần lớn đã chuyển sang làm công việc khác.

Hình ảnh khán giả phủ kín sân Quy Nhơn luôn thôi thúc Cao Văn Triền mạnh mẽ hơn: "Thời đó, CLB Bình Định cũng trong top 3 V.League và vô địch cúp Quốc gia. Người hâm mộ cuồng nhiệt. Mỗi lần được ra sân nhặt bóng cho các anh là tôi thấy vui và muốn được lên đội một như vậy. Điều đó giúp tôi có nghị lực để vượt qua khó khăn".

"Đời cầu thủ là khổ trước sướng sau. Lúc còn trẻ phải chấp nhận khổ, cố gắng nỗ lực tập luyện, cộng thêm một chút may mắn là có thể thành công. Khi lên đội một được rồi thì phải cố gắng đá chính, rồi giữ vị trí và chinh phục các mốc tiếp theo", anh nói.

Thời khoác áo CLB Khánh Hòa, dù bị sốt hay lật cổ chân, anh vẫn có thể ra sân và chạy tốt. Quãng nghỉ dài nhất trong sự nghiệp của Cao Văn Triền có lẽ là ở đầu mùa giải 2020. Anh dính chấn thương háng và nghỉ 3 tuần nhưng khi trở lại, anh không bỏ sót một phút nào.

Người ta đánh giá tiền vệ cao 1,7 m có điểm mạnh về thể lực. Tuy nhiên, nghị lực có lẽ mới là yếu tố giúp anh thăng hoa. Anh liên tục nhấn mạnh cầu thủ phải có ý chí. Khi nỗ lực hết mình, thành công sẽ đến.

cao van trien clb sai gon anh 3

Tiền vệ 27 tuổi luôn quyết tâm trong từng pha bóng. Ảnh: Quang Thịnh.

Từng bị ngợp khi gặp HAGL của Công Phượng, Xuân Trường

Những nỗ lực trong tập luyện giúp Cao Văn Triền được gọi lên đội một Bình Định năm 19 tuổi. Tuy nhiên, thành tích bết bát khiến nhà tài trợ không còn gắn bó với đội bóng đất Võ. Đội chủ sân Quy Nhơn không còn kinh phí để tham dự giải hạng Nhất và xuống chơi hởi giải hạng Ba. Lúc ấy, cơ hội mới bất ngờ đến với Cao Văn Triền. Anh như người đi lạc giữa sa mạc tìm thấy ốc đảo.

"Lúc đó, tôi đá giải U21 quốc gia rất hay nhờ phong độ tốt và cùng U21 Bình Định giành huy chương đồng. Tôi gặp lứa của Minh Vương (Hoàng Anh Gia Lai) và giành chiến thắng. Chúng tôi thắng 5/5 trận ở vòng loại, tôi ghi nhiều bàn và giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất ở vài trận. Đó là kỷ niệm đẹp đối với tôi.

May mắn cũng đến với tôi khi U21 Bình Định nằm cùng bảng với U21 Khánh Hòa. Trong cuộc đối đầu trực tiếp, thầy Tân (HLV Võ Đình Tân) để mắt đến tôi. Sau giải, tôi chuyển đến Khánh Hòa theo dạng cho mượn, cùng Huỳnh Văn Thanh (tiền đạo từng khoác áo CLB TP.HCM, giờ chơi cho CLB Bình Định). Từ đó, tôi được tạo điều kiện thi đấu nhiều và trưởng thành".

Ngay mùa đầu tiên khoác áo Khánh Hòa, Cao Văn Triền chơi hay và góp công lớn giúp đội chủ sân 19/8 lên chơi ở V.League. Trước khi chuyển sang CLB Sài Gòn, anh gắn bó với Khánh Hòa 2 mùa giải. Đây là khoảng thời gian anh tiến bộ nhanh, nhờ trải qua nhiều khó khăn. Trong đó, cuộc đối đầu với HAGL của lứa Công Phượng, Xuân Trường là kỷ niệm anh không thể nào quên.

"Mùa đầu chơi ở V.League, tôi đá chính khoảng 15 trận, vào sân từ ghế dự bị cũng 8-9 trận. Lúc đầu, tôi cảm thấy tốc độ đá rất cao, nhanh hơn hạng Nhất nhiều. Sau mỗi trận, tôi luôn tự nhủ là phải đá hết mình và rút kinh nghiệm.

Trận đầu tiên tôi đá chính V.League là gặp HAGL. Lúc đó lứa Công Phượng, Xuân Trường cũng mới được đôn lên. Họ thắng đậm chúng tôi. Tôi ngợp khi đá với họ. Sau này, tôi bắt nhịp và quen dần. Cái gì mới cũng khó khăn", anh nhớ lại.

Trên sân Pleiku, Cao Văn Triền và các đồng đội gần như chỉ biết đuổi theo bóng mà không thể làm gì hơn. Công Phượng, Xuân Trường và Tuấn Anh thể hiện sự ăn ý như cách họ đã làm ở các giải đấu trẻ trước đó. Bộ 3 này ghi 4 bàn, trong đó Công Phượng có cú đúp để giúp HAGL giành chiến thắng 4-2 ngay trận mở màn V.League 2015.

Lúc đó, đội hình Khánh Hòa không mạnh khi chỉ có một vài cầu thủ kỳ cựu, còn lại là những tài năng trẻ. Với chiến thuật hợp lý, HLV Võ Đình Tân đưa đội bóng này cán đích V.League 2015 ở vị trí thứ 5.

"Mục tiêu của Khánh Hòa chỉ là trụ hạng và mỗi trận là chung kết. Kiếm được một điểm là mừng rồi. Nhờ thể lực tốt, Khánh Hòa đá phòng ngự phản công khó chịu. Giáo án tập luyện cũng rất nặng, vượt sức chịu đựng. Lúc đấy, chúng tôi xác định phải dùng thể lực để bù lại khoảng cách về kinh nghiệm. Chúng tôi chạy nhiều, pressing, đua thể lực nhiều. Nhờ vậy chúng tôi mới giành chiến thắng", Cao Văn Triền nói.

cao van trien clb sai gon anh 4

Cao Văn Triền ưa thích công việc đánh chặn. Ảnh: Chí Hùng.

Bí quyết thăng hoa của Cao Văn Triền và CLB Sài Gòn

Phần lớn tiền vệ trung tâm thích chơi kiểm soát, đá bóng nhỏ, đó là điểm chung của nhiều cầu thủ. Với Cao Văn Triền, lối chơi nào cũng có cái hay riêng, và phòng ngự - phản công cũng vậy.

"Tôi thích bảo vệ cầu môn đội mình, không để bị thủng lưới. Tôi cố gắng thu hồi bóng và chuyển đổi trạng thái càng nhanh càng tốt. Tôi thích đánh chặn, thích phán đoán tình huống để tranh chấp… rồi giành lại bóng trong chân đối phương.

Khi đá ở một vị trí nào đó, mình cần tìm niềm vui hay cái gì đó để mình yêu thích vị trí của mình hơn, tạo được hưng phấn cho bản thân. Tôi cố gắng đánh chặn càng nhiều càng tốt, làm cho đội hình cân bằng và cũng góp phần tạo cơ hội cho đồng đội, giúp tuyến trên yên tâm hơn khi tấn công", Cao Văn Triền chia sẻ về quan niệm chơi bóng.

Suy nghĩ của anh phù hợp với những gì mà HLV Vũ Tiến Thành truyền tải. Cựu trợ lý ĐTQG muốn CLB Sài Gòn không bị thủng lưới, rồi mới nghĩ đến chuyện giành điểm. Ông từng nhiều lần bày tỏ quan điểm này trong những cuộc họp báo sau trận. CLB Sài Gòn dẫn đầu bảng xếp hạng nhưng họ chưa đặt mục tiêu vô địch. Họ muốn giành từng điểm số, từng chiến thắng một.

Ngoài ra, Cao Văn Triền còn cho biết phương pháp huấn luyện của HLV Vũ Tiến Thành giúp ích nhiều cho CLB Sài Gòn:

"Thầy áp dụng nhiều bài tập khoa học, cho chúng tôi xem video, phân tích những miếng đánh khác nhau. Việc trao đổi thông tin với nhau giúp các cầu thủ tiếp nhận chiến thuật nhanh hơn và áp dụng tốt hơn trong trận đấu. Thầy còn chỉ chúng tôi cách chuyền bóng, kết nối, áp dụng những sơ đồ mà nước ngoài hay áp dụng… Thầy cũng dạy nhiều chiến thuật cho anh em và áp dụng thực tế".

cao van trien clb sai gon anh 5

HLV Vũ Tiến Thành giúp CLB Sài Gòn thăng hoa với phương pháp huấn luyện hiện đại. Ảnh: Quang Thịnh.

Với những màn trình diễn trên sân ấn tượng, Cao Văn Triền bày tỏ mong muốn khán giả tại TP.HCM ủng hộ đội bóng của mình hơn.

"Giờ đây, Sài Gòn FC là của người địa phương. Những ông chủ mới đều là doanh nhân có tiếng ở đây. Vì vậy, tôi cũng mong người dân ủng hộ chúng tôi nhiều hơn.

Chúng tôi cũng cố gắng xây dựng đội bóng có lối chơi rõ ràng, có bản sắc, chơi bóng đá đẹp và tạo thành tích tốt… để thu hút người hâm mộ. Chúng tôi làm bóng đá bằng cái tâm, khi người ta thấy được, thì họ sẽ đến", anh nói.

"Tôi coi Hùng Dũng là thần tượng"

Theo thống kê từ Instat, Cao Văn Triền đang là tiền vệ phòng ngự hay nhất V.League 2020. Trên các diễn đàn bóng đá, nhiều người cũng có chung nhận định. Từ đó, sự so sánh giữa anh và tiền vệ Đỗ Hùng Dũng được đặt ra.

"Người ta quý mình thì người ta so vậy thôi. Hùng Dũng nổi tiếng là khỏe. Tôi cũng khỏe nên họ so vậy chứ mỗi người có lối đá và điểm mạnh khác nhau. Hùng Dũng được tiếp xúc nhiều tuyển thủ, ở môi trường tốt hơn nên phát triển tốt hơn tôi.

Từ đó, chuyên môn bạn ấy tốt hơn. Bạn là tuyển thủ quốc gia, được Quả bóng Vàng, là thần tượng của bao nhiêu người. Còn tôi bình thường thôi. Tôi cũng coi Hùng Dũng là thần tượng của mình", tiền vệ CLB Sài Gòn chia sẻ.

Dù vậy, Cao Văn Triền cũng cho biết anh không hề "ngán" khi đối đầu với Hùng Dũng hay các tiền vệ trung tâm khác của đội tuyển quốc gia như Tuấn Anh, Xuân Trường hay Huy Hùng. Anh tự đánh giá bản thân có thể phát triển, tiến bộ hơn nữa và sẵn sàng cạnh tranh nếu được gọi lên đội tuyển quốc gia. Cứ sau mỗi năm, Cao Văn Triền lại cảm thấy anh tiến bộ hơn mùa trước.

"Tôi là một trong những người đá nhiều, kinh nghiệm nhiều tại V.League. Có thể nói, tôi ở gần với đẳng cấp với những tuyển thủ quốc gia. Khả năng của tôi cũng có thể cải thiện hơn nữa. Tôi tự tin như vậy.

Quan trọng là tôi chịu khó học hỏi và rút kinh nghiệm từ các trận đấu. Tôi vẫn luôn cố gắng hàng ngày. Lời khen là vậy, nhưng quan trọng nhất vẫn là màn thể hiện trên sân. Tôi sẽ coi những lời khuyên là động lực để cố gắng hơn nữa".

cao van trien clb sai gon anh 6

Cao Văn Triền không ngại đối đầu hay cạnh tranh với các tuyển thủ quốc gia. Ảnh: Minh Chiến.

Với Cao Văn Triền, anh không bao giờ ngừng học hỏi. Anh học từ các ngôi sao quốc tế như Xabi Alonso, N'Golo Kante, Andrea Pirlo, từ những đồng đội như Đỗ Văn Thuận (giờ khoác áo CLB TP.HCM) và những HLV như Phan Văn Tài Em.

"Trước trận, tôi hay xem các ngôi sao quốc tế thi đấu để tự tạo cảm hứng cho mình. Tôi cũng học hỏi được từ Văn Thuận cách quan sát, đọc hình huống.Tôi cũng học được từ anh Tài Em rất nhiều. Anh ấy là người có chuyên môn tốt, có những điểm mạnh hơn tôi và ngược lại.

Tôi học từ người này một chút, người kia một chút. từ đó, tôi tạo được những điểm mạnh riêng. Tôi thường được so sánh với những tiền vệ giỏi. Đó là vinh dự lớn để tôi phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp", anh nói.

Cao Văn Triền chia sẻ anh chưa từng được gọi lên đội tuyển quốc gia ở bất kỳ độ tuổi nào. Với những gì anh đã thể hiện, điều đó có thể được coi là may mắn chưa tới hoặc anh chưa hợp với triết lý của huấn luyện viên.

Highlights Quảng Nam - CLB Sài Gòn: Rượt đuổi tỷ số gay cấn Ở cuộc đối đầu chiều 24/7, thầy trò HLV Vũ Tiến Thành bị CLB Quảng Nam cầm hòa với tỷ số 3-3 trong thế trận rượt đuổi gay cấn nhưng vẫn giữ vững ngôi đầu bảng.

CLB Sài Gòn tiến cử 4 cầu thủ cho HLV Park Hang-seo

HLV kiêm chủ tịch đội bóng Vũ Tiến Thành giới thiệu một loạt học trò cho ông Park khi nhà cầm quân người Hàn Quốc theo dõi chiến thắng 3-0 của CLB Sài Gòn trước Thanh Hóa.

SLNA đề nghị kết thúc V.League, trao chức vô địch cho CLB Sài Gòn

Sau khi VPF thông báo tạm hoãn các giải chuyên nghiệp quốc gia, CLB Sông Lam Nghệ An (SLNA) gửi công văn để đề nghị kết thúc V.League ngay lập tức.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm