Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cao tốc 'thông xe kỹ thuật', khi nào người dân được đi

Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây dự kiến khánh thành vào dịp 30/4/2023, 4 tháng từ thời điểm thông xe kỹ thuật.

Cuối tháng 12, 3 tuyến cao tốc thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 sẽ được thông xe kỹ thuật gồm Mai Sơn - quốc lộ 45 (nối Ninh Bình - Thanh Hóa), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) và Phan Thiết - Dầu Giây (nối Bình Thuận - Đồng Nai).

Trao đổi với Zing, ông Lê Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), cho biết các nhà thầu đang huy động nhân lực và máy móc thi công 3 ca trên công trường, quyết tâm đưa 3 tuyến cao tốc thông xe kỹ thuật trong tháng 12 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.

thong xe cao toc anh 1

Một đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được thảm bê tông nhựa. Ảnh: Quỳnh Danh.

Giải thích về khái niệm "thông xe kỹ thuật", ông Tiến cho biết đây là mốc thời gian khi toàn bộ mặt đường được phủ bê tông nhựa (asphalt), đủ điều kiện để phương tiện di chuyển êm thuận từ đầu đến cuối tuyến. Tuy nhiên, các hạng mục đường gom, điện chiếu sáng, hệ thống phục vụ an toàn giao thông... chưa được hoàn thiện.

Sau khi thông xe kỹ thuật, người dân vẫn chưa được sử dụng tuyến đường. Chỉ có xe cộ của nhà thầu, ban quản lý dự án được di chuyển.

Lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết sau mốc thông xe kỹ thuật, các đơn vị sẽ phấn đấu đưa 3 tuyến đường vào khai thác trong dịp lễ 30/4/2023. Đây cũng là yêu cầu được Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đặt ra với các ban quản lý dự án.

Trên thực tế, thời gian chờ đợi từ khi công trình thông xe kỹ thuật đến khi chính thức đưa vào khai thác có thể kéo dài. Đơn cử, dự án cầu Cổ Lũy bắc qua sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) được thông xe kỹ thuật từ ngày 20/10/2020, nhưng đến tận 6 tháng sau, vào ngày 30/4/2021, công trình mới chính thức vận hành.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do nhà đầu tư Đèo Cả thực hiện được thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9/2019, nhưng đến 15/1/2020 (sau 3,5 tháng) mới chính thức mở cửa cho người dân sử dụng.

Liên quan đến kế hoạch thu phí 3 tuyến cao tốc này, ông Tiến cho biết các hạng mục xây dựng đến nay không bao gồm trạm thu phí, cũng không có phần đất phình ra để đặt trạm. Với công nghệ thu phí không dừng, các đơn vị cung ứng dịch vụ ETC sẽ chỉ dựng giá long môn để lắp đặt thiết bị cảm biến thu phí.

Bộ GTVT chủ trương sử dụng hệ thống thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Bắc - Nam, đường vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 Hà Nội và các tuyến đường trong tương lai. Bộ đang chờ thông qua đề án thu phí hoàn vốn đường do Nhà nước đầu tư để hiện thực hóa chủ trương này.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Thông xe, khởi công tổng cộng 16 dự án cao tốc trong tháng 12

Bộ GTVT đang đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ để thông xe 4 dự án và khởi công 12 dự án trên trục cao tốc Bắc - Nam trong tháng 12.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm