Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cao tốc thông xe 5 năm vẫn dang dở, phải rót thêm 1.270 tỷ đồng

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được bố trí thêm 1.270 tỷ đồng để hoàn thiện hạng mục dang dở. Tuy nhiên, việc tái khởi động các hạng mục sẽ gặp khó khăn sau 5 năm đình trệ.

Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) báo cáo cụ thể về kế hoạch tái khởi động dự án cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi trong năm 2023.

Hiện nay, dự án đã được bố trí vốn kế hoạch năm 2023 là 1.270 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA là 422,9 tỷ đồng, vốn đối ứng để thu vốn đã ứng trước là 847,2 tỷ đồng.

cao toc 34.500 ty anh 1

Vòng xoay Dung Quất thuộc dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong những hạng mục dang dở, xuống cấp sau khi dự án bị điều tra. Ảnh: Minh Hoàng.

Bộ GTVT cho biết nguồn vốn này được dùng để tiếp tục thực hiện một số hạng mục chưa hoàn thành trên tuyến gồm đường nhánh thuộc nút giao Túy Loan, Hà Lam, Tam Kỳ (đoạn tuyến sử dụng vốn vay JICA); nút giao Dung Quất, nút giao Bắc Quảng Ngãi (đoạn tuyến sử dụng vốn vay WB) và một số đường gom, đường ngang dân sinh, đường địa phương. Ngoài ra, vốn cho công tác giải phóng mặt bằng cũng chưa được bố trí đủ.

Trong 5 năm qua, tuyến cao tốc đã được đưa vào khai thác có thu phí. Tuy nhiên, việc chưa hoàn thành các hạng mục đã làm giảm cơ hội phát triển của nhiều địa phương có tuyến đường đi qua. Đơn cử, nút giao Dung Quất không được hoàn thành khiến cho Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) đến nay vẫn chưa có đường đấu thẳng vào cao tốc.

cao toc 34.500 ty anh 2

Nút giao Dung Quất kết nối Khu kinh tế Dung Quất với đường cao tốc. Ảnh: Google Maps.

Trong bối cảnh Hiệp định vay vốn WB đã đóng, Hiệp định vay của JICA sẽ đóng vào 27/7/2024, Bộ GTVT đề nghị VEC báo cáo chi tiết kế hoạch tái khởi động triển khai dự án, đề xuất các nội dung cần tháo gỡ trước ngày 8/3.

Trao đổi với Zing chiều 3/3, lãnh đạo VEC cho biết việc tái khởi động lại dự án sẽ gặp nhiều khó khăn do các gói thầu đã dừng thi công gần 5 năm để phục vụ điều tra. Bên cạnh đó, nhiều lãnh đạo nhà thầu cũng bị bắt trong vụ án, khiến việc gọi các nhà thầu quay trở lại thi công sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, năm 2018, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe đã xuất hiện nhiều hư hỏng. Qua nội dung tố cáo và kết quả điều tra, công an đã khởi tố, bắt tạm giam chủ tịch, tổng giám đốc và một loạt cán bộ lãnh đạo của VEC với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Nhiều lãnh đạo nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát cũng vướng lao lý.

Theo kết quả điều tra, chủ đầu tư và các nhà thầu đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng. Việc thi công không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dẫn đến chất lượng không đảm bảo. Nhiều hạng mục không được kiểm tra, nghiệm thu.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Bị thiệt khi bàn giao đất sớm làm cao tốc, cụ ông gửi đơn lên Bộ GTVT

Bàn giao đất cho dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ sớm, ông Bửu bức xúc vì phương án đền bù cho gia đình không được thỏa đáng như nhiều hộ dân chậm di dời.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm