Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi nào nút giao cao tốc 34.500 tỷ hết lởm chởm ổ gà?

Sau khi Sở GTVT Đà Nẵng phản ánh về hư hỏng tại quốc lộ 14B giao với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC thông tin về kế hoạch sửa chữa công trình này.

Nút giao Túy Loan - quốc lộ 14B kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng suốt nhiều năm, trở thành điểm đen nguy cơ tai nạn giao thông nhưng đơn vị nhận quản lý đoạn tuyến này là Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa thể khắc phục triệt để.

Sau khi Tổng cục Đường bộ và Sở GTVT Đà Nẵng liên tiếp có văn bản đề nghị sửa chữa, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đã xúc tiến gói thầu khắc phục triệt để hư hỏng tại công trình này.

Chưa có nguồn vốn

Trao đổi với Zing, đại diện VEC cho biết doanh nghiệp đã chỉ đạo tư vấn lập gói thầu khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật sửa chữa hư hỏng mặt đường quốc lộ 14B thuộc phạm vi nút giao Túy Loan (điểm đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).

VEC giai thich ve quoc lo 14B anh 1

Quốc lộ 14B đoạn giao với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thường xuyên hư hỏng, xuống cấp. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Dự kiến tháng 5 có thể triển khai thi công gói thầu này", đại diện VEC khẳng định.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng có văn bản báo cáo Bộ GTVT, kiến nghị trong trường hợp VEC không thể thực hiện, Tổng cục Đường bộ có thể thực hiện sửa chữa đột xuất bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ.

Trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu VEC rà soát lại toàn bộ hồ sơ thiết kế nút giao Túy Loan và chỉ đạo nhà thầu thi công nút giao này khẩn trương sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng, các tồn tại.

Tuy nhiên, VEC cho biết công tác sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn do không bố trí được nguồn vốn. Tháng 6/2019 nhà thầu đã có văn bản từ chối sửa chữa khắc phục các hư hỏng.

Chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã có văn bản gửi Sở GTVT Đà Nẵng, báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong việc sửa chữa quốc lộ 14B và mong muốn Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất Bộ GTVT cấp kinh phí triển khai sửa chữa khắc phục đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 14B. Sau khi sửa chữa các hư hỏng, Sở GTVT Đà Nẵng tiếp tục quản lý, bảo trì, đảm bảo ATGT đoạn tuyến quốc lộ 14B cho đến khi bàn giao lại cho VEC để tiếp tục triển khai thi công hoàn thiện nút giao.

Sở GTVT Đà Nẵng đã từ chối đề xuất trên của VEC, đồng thời đề nghị VEC khắc phục hoàn thành các tồn tại ở nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với quốc lộ 14B. Sau đó, Sở GTVT Đà Nẵng sẽ tiếp nhận lại mặt bằng để quản lý, bảo trì đoạn từ Km 23+126 đến Km 24+825.

Dự án gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn, các thủ tục triển khai, thi công hoàn thiện nút giao vẫn chưa được giải quyết, nên trong giai đoạn hiện nay chưa thể hoàn thiện, khắc phục toàn diện các tồn tại ở nút giao này.

Trước đó, cuối tháng 12/2021 và đầu tháng 1 năm nay, VEC đã tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công sửa chữa hư hỏng mặt đường thuộc phạm vi nút giao Túy Loan. Tuy nhiên, không có đơn vị nào trúng thầu vì không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Đến tháng 4, VEC tổ chức đấu thầu lại gói thầu nói trên. Ngày 18/4, VEC mở thầu và tiến hành đánh giá. Dự kiến, trong cuối tháng 4, đầu tháng 5, VEC trao thầu và nhà thầu trực tiếp thi công ngay khi ký hợp đồng.

Chờ thi công nút giao hoa thị

Theo thiết kế kỹ thuật được phê duyệt, nút giao Túy Loan thuộc gói thầu số 1 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là nút giao bằng, cắt giữa đường cao tốc với quốc lộ 14B tại điểm đầu tuyến. Giai đoạn 1, nút giao được xây dựng với dạng đảo xuyến.

Phạm vi nút giao được Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp nhận từ Sở GTVT Đà Nẵng để bàn giao cho nhà thầu Liên danh CIENCO 5 – CIENCO 1 triển khai thi công.

VEC giai thich ve quoc lo 14B anh 2

Phản ánh của Sở GTVT Đà Nẵng về tình trạng xuống cấp của quốc lộ 14B đoạn nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Sở GTVT Đà Nẵng.

Trước khi thông xe đoạn tuyến từ Km 0 đến Km 65, Bộ GTVT chủ trương đầu tư xây dựng, hoàn thiện nút giao Túy Loan giai đoạn 2 dạng nút hoa thị hoàn chỉnh bằng nguồn vốn vay JICA.

Để tránh lãng phí khi xây dựng hoàn thiện nút giao, VEC đã báo cáo và được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đấu nối tạm giữa đường cao tốc với quốc lộ 14B. Đoạn tuyến đấu nối dài 100 m, kết cấu gồm cấp phối đá dăm và lớp bê tông nhựa hạt trung dày 7 cm.

Việc thi công nút giao bằng kết cấu tạm như trên cộng với lưu lượng xe cao, trọng tải lớn đã khiến cho đoạn tuyến đấu nối nhiều lần hư hỏng, xuống cấp. VEC và nhà thầu thi công nhiều lần phải duy tu, sửa chữa để đảm bảo ATGT.

Các lần sửa chữa vào tháng 2 và tháng 9/2021. Bước sang năm 2022, VEC tiến hành sửa chữa thêm 2 lần để phục vụ đi lại dịp Tết Nhâm Dần 2022 và lễ 30/4-1/5. Tuy nhiên, hiện trạng mặt đường nhanh chóng hư hỏng trở lại vì phương thức sửa chữa không triệt để.

Đà Nẵng đòi VEC khắc phục hư hỏng tại nút giao với đường cao tốc

Sau khi địa phương bàn giao đoạn quốc lộ 14B giáp cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho VEC quản lý, mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm