Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ gần đây thường xuyên ùn tắc do mọc lên nhiều công trường sửa chữa, nâng cấp.
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nối khu phía tây trung tâm thủ đô với nhiều huyện ngoại thành của Hà Nội. Toàn tuyến dài hơn 29 km, vận tốc tối đa 100 km/h.
Thời gian gần đây, tuyến đường liên tục sửa chữa để mở rộng thêm 2 làn đường. Hiện cao tốc có 4 làn đường, 2 làn dừng khẩn cấp. Năm 2014 Bộ GTVT đã cho phép nâng cấp tuyến đường lên 6 làn xe theo hình thức BOT. Thời gian hoàn thành dự án là cuối năm 2017.
Theo kế hoạch, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ nâng cấp với 6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng. Dự kiến toàn bộ dự án được đưa vào khai thác đầu năm 2018.
Cuối tháng 8/2017, Thanh tra Chính phủ cho biết, việc thu phí 1.500 đồng/km tại cao tốc này là bất hợp lý. Vì mặt đường chỉ trải thảm lại chứ không phải làm mới như cao tốc 6 làn xe Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo Thanh tra Chính phủ, tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ sau khi sửa chữa, cải tạo các yếu tố hình học và trải thảm lại mặt đường cũ (vốn đầu tư chỉ là 30% của toàn dự án) nhưng thu phí quá cao.
Ngày 21/9, sau 2 lần đàm phán, Tổng cục Đường bộ và chủ đầu tư đã quyết định đề xuất giảm 25% phí qua trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ lên Bộ GTVT.
Ngày 22/9, Bộ GTVT thống nhất giảm phí và thời gian thu phí tại trạm BOT này. Theo đó, toàn bộ phương tiện sẽ được giảm 25% giá vé qua trạm. Thời gian thu phí giảm từ hơn 17 năm 2 tháng 18 ngày xuống còn 15 năm 4 tháng 18 ngày. Thời gian giảm phí bắt đầu từ 15/10.
Thời gian qua, việc liên tục sửa chữa khiến giao thông đi lại khó khăn đặc biệt là vào ngày nghỉ, ngày lễ.
Trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đất đá vương vãi trên mặt đường gây khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện.
Ôtô nối đuôi nhau đi qua những đoạn đường nhỏ hẹp bị hạn chế tốc độ do đơn vị xây dựng đang thực hiện cải tạo tuyến đường.
Nhiều bảng chống lóa, đoạn gần Cầu Giẽ bị mất, gây khó khăn cho các phương tiện đi lại vào ban đêm.
Với mức phí hiện tại, một xe dưới 12 chỗ ngồi (xe nhỏ nhất) chạy toàn tuyến hiện có mức phí 45.000 đồng/lượt; xe tải có trọng tấn 18 tấn trở lên, xe container 40 feet có mức phí 175.000 đồng/lượt.
Khi di chuyển vào ban đêm, do mặt đường nhiều nơi mấp mô, công trường nằm rải rác trên đường nên xe không thể đi nhanh như vận tốc thiết kế.
Nhiều xe bồn, cần cẩu hoạt động trên cao tốc để cải tạo khiến lòng đường bị thu hẹp đi rất nhiều.
Ông Nguyễn Đức Kiên khẳng định việc làm BOT ồ ạt không thể tránh khỏi dự án có vấn đề. Tuy nhiên, việc có tham nhũng, tiêu cực hay không phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.