Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cano lật tại biển Cửa Đại không có dữ liệu giám sát hành trình

Đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin hàng hải cho biết đã không nhận được dữ liệu AIS của cano bị lật từ 4/12/2020.

Liên quan đến tai nạn lật cano số hiệu QNa-1152 tại biển Cửa Đại làm 17 người chết, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có báo cáo về tình trạng của phương tiện khi xảy ra sự cố.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (VISHIPEL) cho biết hệ thống giám sát thiết bị nhận dạng tự động (AIS) tàu biển của công ty không nhận được tín hiệu AIS của phương tiện QNa-1152 từ ngày 4/12/2020 đến khi gặp tai nạn.

lat cano 17 nguoi chet anh 1

Cano QNa-1152 bị lật làm 17 người chết tại biển Cửa Đại. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Theo quy định tại Thông tư 17/2018 của Bộ GTVT, chủ tàu, chủ phương tiện và thuyền trưởng có trách nhiệm duy trì hoạt động của thiết bị AIS lắp đặt trên tàu thuyền theo chế độ 24/7 để truyền phát bản tin AIS theo đúng chức năng thiết kế của thiết bị.

Cục Đường thủy nội địa cho biết vào thời điểm tai nạn, các phương tiện khác hoạt động chở khách trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm đều có lưu dữ liệu hành trình, riêng với cano QNa-1152, Công ty VISHIPEL không nhận được dữ liệu.

Thông tin trên là một yếu tố để xem xét trách nhiệm của chủ phương tiện liên quan đến vụ tai nạn. Ngoài ra, rạng sáng 26/2, cơ quan chức năng cũng đã phát bản tin cảnh báo vùng biển Quảng Nam trong 24 giờ tiếp theo có sóng biển cao 1,5-2,5 m, khuyến cáo tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển Quảng Nam có biện pháp phòng tránh gió mạnh và sóng biển cao.

Khoảng 14h ngày 26/2, cano chở khách du lịch của Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông do ông Lê Sen làm thuyền trưởng vận chuyển khách từ xã Tân Hiệp, đảo Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thì bị lật. Lúc gặp nạn, phương tiện chở 39 người. Vụ việc khiến 17 người tử vong, 22 người được cứu sống.

Theo dõi vụ việc, tiến sĩ Nguyễn Hồng Thái (Giám đốc Công ty Luật HILAP) nhận định cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ nhiều yếu tố như chiếc cano có đủ điều kiện lưu hành không? Chất lượng chiếc cano như thế nào? Việc mũi tàu bị vỡ là do yếu tố khách quan (sóng đánh), lỗi chủ quan (lỗi cẩu thả của lái tàu) hay nguyên nhân khác...

Trường hợp có căn cứ xác định người điều khiển cano đã có lỗi chủ quan dẫn tới vụ tai nạn, cơ quan công an có thể khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo Điều 272 Bộ luật Hình sự 2015 để điều tra theo quy định.

Cả nước có hơn 200 phương tiện tương tự canô bị chìm tại Cửa Đại

Theo Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, tàu biển cao tốc chở khách không chỉ ở Việt Nam mà các nước đều phải tuân thủ thiết kế mui kín theo tiêu chuẩn của quốc tế.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm