Trao đổi với Zing sáng 28/2, ông Võ Đức Phong, người điều hành Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông, đơn vị tổ chức tour trong vụ lật tàu làm 16 người tử vong và một nạn nhân mất tích, cho biết tàu Phương Đông 05 (phương tiện gặp nạn) vừa được đăng kiểm chưa tròn một tháng, còn thời hạn đến ngày 23/1/2023.
Ông Phong cho biết cano Phương Đông 05 được đóng từ năm 2017 theo chuẩn SI (mui trần), cải hoán vào cuối năm 2019 thành chuẩn SB (kín trần), đầu năm 2020 tàu đi vào hoạt động.
"Tuy nhiên, tàu không hoạt động nhiều vì ảnh hưởng dịch bệnh. Từ năm 2020 đến nay, tàu chỉ chở khách vài chục chuyến. Tàu chưa gặp nạn hay bị sự cố lần nào", vị này cho hay.
Hàng trăm người dân theo dõi việc tìm kiếm nạn nhân vụ lật cano. Ảnh: Thanh Đức. |
Ông Phong cho hay hôm 26/2, có 4-5 đoàn khách ghép lại và cùng tham quan đảo Cù Lao Chàm nên số lượng lên tới 36 người. Trước khi xuất bến, cano đã được cảng vụ và biên phòng cho phép. Cơ quan chức năng đã kiểm tra tàu, hành khách đảm bảo an toàn rồi mới được phép xuất bến.
"Tàu của chúng tôi được cho phép hoạt đường thủy nội địa ra đảo Cù Lao Chàm vì gió cấp 4. Từ cấp 5 trở lên, đơn vị mới không được phép hoạt động. Hôm xảy ra tai nạn, thuyền trưởng Lê Sen điều khiển tàu vào đến luồng lạch giữa 2 phao thì xảy ra sóng lớn do 2 bên đều có cồn cát. Lúc này, tàu đã được hạ tốc độ xuống khoảng 30 km/h. Khi vừa tăng ga trở lại, sóng đưa cano lên cao, khi vừa hạ xuống thì gặp con sóng khác đẩy vào làm xé mạn dưới bên trái của cano. Trong khoảng 10 giây, cano ngập nước và chìm xuống", ông Phong nói.
Người này cho hay khi cano gặp nạn, phía trước khoảng 500 m cũng có một cano chở khách mang số hiệu Phương Đông 02, phía sau còn một cano của công ty khác.
"Thời điểm xảy ra vụ việc, cano phía sau vẫn thấy; tuy nhiên, tàu chở khách nhiều nên không thể dừng lại mà phải vào cảng trả khách rồi mới ra ứng cứu. Khi cano Dũng Hiếu trả khách xong, tôi cũng đi trên cano này ra và cứu vớt được 3 người. Cano Phương Đông 02 cứu được 9 người", ông Phong cho hay.
Về thông tin cano Phương Đông 05 chở 39 người đâm vào cồn cát, ông Phong khẳng định không thể có chuyện này vì các tàu đều đi theo luồng lạch định trước.
"Với thông tin cho rằng cano đâm lên cồn cát, tôi khẳng định không thể có. Cơ quan chức năng đã để 2 phao ở biển, tàu phải đi vào luồng giữa đó. Nên không có chuyện đâm vào cồn cát mà tôi nghĩ do sóng bất ngờ. Do hôm đó nước cạn, sóng ở 2 bên cồn dao động nên mới có sóng lớn. Vì phía trước và sau đều có tàu chở khách nhưng không tàu nào gặp nạn", ông Phong lý giải.
Về việc nhiều hành khách tử vong, vị này cho rằng khi tàu bị lật, nước tràn vào quá nhanh, khách vẫn mang áo phao nên bị nổi trên trần cano. Muốn thoát, họ phải cởi được áo phao để bơi ra ngoài.
Theo ông Phong, ở khu vực tàu gặp nạn có 2 cồn cát, dù được nạo vét, nơi đây vẫn bị bồi lấp gây khó khăn trong việc di chuyển của phương tiện.
"Mấy hôm nay công an mời tôi lên khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai. Hôm nay, 4h tôi mới về tới nhà. Làm một số thủ tục như niêm phong cano để cơ quan điều tra làm việc", ông Phong nói thêm.
14h04 ngày 26/2, cano chở khách du lịch của Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông do ông Lê Sen làm thuyền trưởng đang vận chuyển khách từ xã Tân Hiệp, đảo Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thì bị lật.
Lúc gặp nạn, cano chở 39 người, gồm 3 thuyền viên và 36 hành khách. Đến sáng 28/2, cơ quan chức năng đã tìm kiếm và vớt được 38 nạn nhân, trong đó có 16 người tử vong, một người còn mất tích sinh năm 2019.