Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh xe cộ ùn ùn rời thủ đô Ukraine nhìn từ Google Maps

Thông tin giao thông trên Google Maps cho thấy lượng lớn phương tiện đang di chuyển khỏi Kyiv, đi về phía tây.

Dữ liệu tình hình giao thông trên Google Maps cho thấy lượng phương tiện đông đảo đang rời khỏi thủ đô Kyiv, Ukraine. Các tuyến đường đi về phía tây rơi vào tình trạng tắc nghẽn, phương tiện di chuyển rất chậm ở cửa ngõ thành phố.

Cụ thể, công cụ tình hình giao thông trực tiếp của Google Maps hiển thị mật độ phương tiện trên đường thông qua các chỉ màu gồm xanh lá, cam, đỏ và nâu. Tông màu càng đậm, chứng tỏ cho tốc độ lưu thông càng chậm. Google Maps đo lường tình trạng kẹt xe dựa trên số thiết bị đang sử dụng điều hướng trên app.

Huong di tan cua nguoi dan Ukraine tren Google Maps anh 1

Các trục đường từ thủ đô Kyiv đi về phía Tây được hiển thị bằng màu nâu, chứng tỏ mật độ phương tiện cao.

Dữ liệu trực tiếp vào 16h30 ngày 25/2 cho thấy tình trạng tắc nghẽn giao thông đang diễn ra ở các xa lộ ngoại ô thủ đô Kyiv, Ukraine.

Các trục đường như Akademika Hlushkova, Naddnipryans’ke Hwy, Brest-Lytovs’ke Hwy được biểu diễn bằng những đoạn màu nâu sẫm kéo dài, chứng tỏ mật độ giao thông hiện rất cao. Đồng thời, những con đường hai chiều này đều chỉ kẹt xe ở hướng rời khỏi Kyiv. Chiều ngược lại lưu thông bình thường.

Ngoại trừ các hướng di chuyển ra khỏi Kyiv, mật độ phương tiện nội đô và di chuyển về phía đông không bị quá tải. Google Maps hiển thị các trục đường này với màu xanh hoặc cam, chứng tỏ tốc độ lưu thông nhanh.

Ngoài ra, Google Maps hiển thị một số trục đường ở phía bắc Kyiv đã bị đóng. AFP đưa tin các lực lượng của Nga đã tiếp cận ngoại ô Kyiv từ ngày 24/2. Trực thăng của Nga đã tấn công một sân bay bên ngoài thành phố, gần quận Obolon ở mạn bắc.

Ngoài mật độ phương tiện cao, con đường di tản khỏi Kyiv còn xuất hiện nhiều vụ tai nạn giao thông. Ví dụ trên quãng đường dài khoảng 550 km từ Kyiv đến thành phố phía tây Lviv, Google Maps hiển thị đang xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông. Trong tuần qua, thành phố Lviv ở miền Tây Ukraine chào đón hàng loạt đại sứ quán của phương Tây sơ tán từ Kyiv, cũng như trụ sở của các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB) hay Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Thành phố này cách biên giới Ba Lan khoảng 300 km.

Huong di tan cua nguoi dan Ukraine tren Google Maps anh 2

Không có chiếc máy bay nào trên bầu trời Ukraine. Ảnh: FlightRadar24.

Bên cạnh đó, hình ảnh từ hệ thống giám sát ADS-B trên trang FlightRadar24 cho thấy không có chiếc máy bay nào trên bầu trời Ukraine, không tính phương tiện cố tình tắt chia sẻ vị trí. Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) hôm 25/2 cũng đưa ra cảnh báo: “Sự hiện diện và việc sử dụng một loạt các hệ thống tác chiến trên bộ và trên không gây rủi ro cao cho các chuyến bay dân dụng hoạt động ở mọi độ cao và cấp độ bay”.

Giao tranh ở Ukraine bước qua ngày thứ hai sau khi Nga tuyên bố tấn công. Những tiếng nổ vang lên khắp Ukraine. Trước tình hình đó, các nước phương Tây công bố và đe dọa công bố thêm nhiều biện pháp trừng phạt mạnh với Nga.

Bộ trưởng Y tế Ukraine Oleh Lyashko ngày 25/2 cho biết 57 người thiệt mạng và 169 người bị thương trong ngày đầu. Nga chiếm được đảo phía nam của Ukraine và nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Anonymous tấn công Nga, ủng hộ Ukraine

Nhóm hacker khét tiếng tuyên bố đánh sập website kênh truyền hình RT do chính phủ Nga hậu thuẫn, bày tỏ quan điểm công khai ủng hộ Ukraine trên Twitter.

Ukraine kêu gọi hacker chống Nga

Nhà chức trách Ukraine đăng bài lên diễn đàn hacker, tìm người tình nguyện tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ hạ tầng trong cuộc chiến với Nga.

Hacker ồ ạt tấn công Ukraine, Latvia và Lithuania

Hệ thống của các cơ quan chính phủ, bộ ngoại giao, cơ quan an ninh và ngân hàng tại Ukraine bị DDoS và nhiễm mã độc xóa dữ liệu.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm