Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine kêu gọi hacker chống Nga

Nhà chức trách Ukraine đăng bài lên diễn đàn hacker, tìm người tình nguyện tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ hạ tầng trong cuộc chiến với Nga.

Theo nguồn tin của Reuters, chính phủ Ukraine đang tìm kiếm các tình nguyện viên, hacker ngầm của nước này để giúp đỡ, bảo vệ hạ tầng quan trọng và thực hiện nhiệm vụ chống lại gián điệp mạng từ quân đội Nga.

Khi các lực lượng quân sự Nga tấn công nhiều thành phố ở khắp Ukraine, những bài đăng tìm kiếm tình nguyện viên nhanh chóng xuất hiện trên diễn đàn tin tặc.

“Cộng đồng mạng Ukraine, đã đến lúc tham gia vào cuộc phòng thủ Internet của đất nước”, một phần nội dung của bài đăng kêu gọi hacker, chuyên gia an ninh mạng Ukraine. Đính kèm bài đăng là đường dẫn Google Docs để người tham gia đăng kí.

Ukraine keu goi hacker ngam chong Nga anh 1

Nhà chức trách Ukraine kêu gọi hacker ngầm bảo vệ đất nước. Ảnh: Getty.

Trả lời Reuters, ông Yegor Aushev, Đồng sáng lập công ty an ninh mạng có trụ sở ở Kyiv cho biết mình đã viết bài đăng này theo yêu cầu của một quan chức cấp cao từ Bộ Quốc phòng Ukraine. Công ty Cyber Unit Technologies của ông Aushev được biết đến với việc từng hợp tác với chính phủ Ukraine để bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Aushev cho biết đến hiện tại đã nhận được phản hồi từ hàng trăm nghìn ứng viên. Ông sẽ bắt đầu kiểm tra những người này để đảm bảo không có ai trong số họ là đặc vụ Nga.

Reuters đã liên hệ Bộ Quốc phòng Ukraine nhưng không nhận được phản hồi.

Trong khi đó, ông Aushev cho biết các tình nguyện viên sẽ được chia thành những đơn vị mạng phòng thủ và tấn công. Đơn vị phòng thủ được sử dụng để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng như nhà máy điện, hệ thống cấp nước. Trong một cuộc tấn công mạng vào 2015 nghi ngờ do hacker Nga thực hiện, 225.000 người Ukraine đã bị mất điện.

Mặt khác, bộ phận tấn công sẽ hỗ trợ quân đội Ukraine thực hiện hoạt động gián điệp kỹ thuật số, chống lại Nga.

“Chúng tôi có một đội quân bên trong nước của mình. Chúng tôi cần biết những gì họ đang làm”, Aushev nói.

Theo các nhà nghiên cứu của công ty an ninh mạng ESET, một phần mềm độc hại mới được phát hiện tấn công hàng trăm máy tính ở Ukraine. Các quan chức Ukraine cho rằng các làn sóng tấn công mạng nhằm vào nước này đang ngày càng gia tăng.

ESET tiết lộ rằng một chương trình có khả năng xóa toàn bộ dữ liệu đã xuất hiện trên hàng trăm máy ở Ukraine, đồng thời khẳng định cuộc tấn công này đã được chuẩn bị trong vài tháng qua.

Ông Vikram Thakur, chuyên gia nghiên cứu của công ty an ninh mạng Symantec, đang xem xét vụ việc này. “Chúng tôi phát hiện hoạt động tấn công trên khắp Ukraine, Latvia và Lithuania”, ông Thakur cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ ai là người chịu trách nhiệm cho những cuộc tấn công. Các nghi ngờ ngay lập tức đổ dồn về phía Nga, quốc gia này đã nhiều lần bị cáo buộc tung ra các vụ hack dữ liệu chống lại Ukraine và các nước khác. Các nạn nhân ở Ukraine bao gồm một cơ quan chính phủ và một tổ chức tài chính.

Tuy nhiên Nga đã bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc.

Ông Aushev thừa nhận rằng Ukraine đã chậm trễ trong việc xây dựng một lực lượng an ninh mạng. Đầu tháng 2, một quan chức an ninh Ukraine cho biết nước này không có một lực lượng chuyên trách về không gian mạng quân sự.”Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra nó trong năm nay”, ông nói với Washington Post.

Hacker ồ ạt tấn công Ukraine, Latvia và Lithuania

Hệ thống của các cơ quan chính phủ, bộ ngoại giao, cơ quan an ninh và ngân hàng tại Ukraine bị DDoS và nhiễm mã độc xóa dữ liệu.

Ba tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố

Tuyến Liên Á (IA) là tuyến cáp quang thứ ba từ Việt Nam đang trục trặc. Hai tuyến cáp quang khác gặp sự cố từ cuối năm 2021 vẫn chưa sửa xong.

Mỹ chuẩn bị cắt sóng 3G, xe Tesla và iPhone đời cũ gặp khó

iPhone đời cũ, xe điện Tesla và máy đọc sách Kindle là những thiết bị chịu ảnh hưởng trực tiếp sau khi cắt sóng 3G tại Mỹ.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm