Ngày 23/2, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết tuyến cáp quang biển Liên Á (Intra Asia – IA) đã gặp sự cố từ hôm 18/2. Theo thông báo từ đơn vị quản lý, tuyến cáp IA hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) đang bảo dưỡng để khắc phục các sự cố, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 2.
Như vậy, ngoài 2 tuyến cáp quang biển quốc tế AAG và APG vẫn đang gián đoạn dịch vụ do gặp sự cố trong năm 2021 và chưa sửa chữa xong, tuyến cáp Liên Á (IA) là tuyến thứ ba bị lỗi.
Tuyến cáp biển IA có chiều dài 6.800 km, dung lượng 3,84 Tb/s và được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Đây là tuyến cáp quang quan trọng trong việc trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.
Hiện sự cố trên nhánh gần trạm cập bờ HongKong của tuyến APG đang được khắc phục. |
Việc tuyến cáp biển IA gặp sự cố trong khi 2 tuyến cáp khác là Asia Pacific Gateway (APG) và Asia America Gateway (AAG) vẫn chưa sửa xong khiến cho áp lực đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet quốc tế của các nhà mạng càng thêm nặng nề.
Lần gần đây nhất cáp AAG gặp sự cố là vào tối 22/10/2021. Sự cố gây mất toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến. Vào 15h ngày 29/12/2021, lỗi trên nhánh cáp hướng đi Singapore đã được sửa xong. Trong khi đó, sự cố xảy ra trên nhánh cáp S1I hướng kết nối đi HongKong hiện vẫn chưa được sửa. Theo lịch mới nhất, thời gian sửa chữa các lỗi trên nhánh S1I của tuyến cáp quang biển AAG sẽ kéo dài từ ngày 25/2 đến 13/3/2022.
Trong năm 2021, tuyến APG đã 4 lần gặp sự cố, trong đó lần gần nhất xảy ra vào tháng 12/2021. Cụ thể, ở lần gặp sự cố thứ tư trong năm ngoái, lần lượt vào các ngày 5/12 và 13/12, cáp APG gặp sự cố trên 2 hướng cáp kết nối đi Nhật và Hong Kong. Vào ngày 14/1/2022, sự cố trên nhánh kết nối đi Nhật đã được sửa xong. Hiện tại, lỗi trên nhánh cáp hướng kết nối đi HongKong đang được sửa chữa, dự kiến hoàn thành vào ngày 24/2.
Tại sự kiện Ngày Internet Việt Nam 2021, vấn đề độ ổn định và chất lượng cáp quang cũng được đưa ra bàn luận. Theo đại diện của Viettel Networks, trong 5 năm gần đây, các tuyến cáp quang biển Việt Nam ra khu vực bị đứt trung bình 10 lần mỗi năm, mỗi lần trục trặc kéo dài một tháng. Do vậy, các doanh nghiệp chỉ sử dụng được khoảng 3/4 các tuyến cáp.
Các khách mời tại phiên tọa đàm cho rằng ngoài việc mở rộng số lượng tuyến cáp, các doanh nghiệp trong nước cần đặt dung lượng dự phòng lớn hơn, đẩy mạnh sử dụng sản phẩm công nghệ trong nước.