Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh tang thương ở hiện trường MH17 gặp nạn

Một phụ nữ mặc áo đen, khuôn mặt đầy máu, bàn tay đưa lên như thể đang cầu cứu. Một người khác, với cơ thể dập nát và mái tóc hoa râm lẫn cỏ xanh, nằm bất động trên cánh đồng.

Những thi thể ấy, trước khi về với đất mẹ, đều rơi nhanh khỏi chiếc máy bay đang hoàn toàn mất kiểm soát và lao thẳng xuống cánh đồng lúa mì điểm hoa tím. Những mảnh vỡ còn lại của thứ từng là Boeing 777 nằm rải rác trên đồng ruộng miền quê Ukraina. 

"Thật kinh khủng. Chúng tôi quá đỗi bất ngờ", New York Times dẫn lời một phiến quân ly khai, người cũng gia nhập đội cứu hộ, nói.

Hiện trường vụ máy bay rơi. Ảnh: EPA

Con đường tới hiện trường vụ tai nạn nằm ở miền đông Ukraina, không xa đường biên giới, được lấp đầy bởi hàng dài xe cấp cứu và chữa cháy.

Những dải băng trắng nhanh chóng được huy động để đánh dấu hiện trường vụ tai nạn. Hoàng hôn buông xuống khi nỗ lực cứu hộ vẫn còn dang dở. Tiếng chó sủa vọng về và không khí đặc quánh mùi tang thương. 

Những mảnh vỡ của MH17 nằm rải rác trên cánh đồng: chiếc ghế tựa màu đen với màn hình TV đã vỡ, cẩm nang du lịch Bali, phần còn lại của đuôi máy bay mang logo hãng Malaysia Airlines và rất nhiều thứ khác. 

Một trong những chi tiết nhận được nhiều sự quan tâm nhất là phần cánh của máy bay, với một lỗ thủng tựa như dấu vết của tên lửa. 

'Ukraina đặt nhiều tên lửa đất đối không ở vùng máy bay rơi'

Bộ Quốc phòng Nga cho hay quân đội Ukraina triển khai nhiều hệ thống tên lửa đất đối không Buk ở khu vực Donetsk, nơi chuyến bay MH17 của Malaysia gặp nạn.

Rất nhiều nạn nhân vẫn đeo dây an toàn, với thi thể mắc kẹt vào thân máy bay. Một người đàn ông, với cơ thể trần trụi và đôi chân đi tất, tay đặt lên bụng và đôi mắt nhắm nghiền như đang trong một giấc ngủ. 

Những vật dụng mang dấu ấn Hà Lan nằm vương vãi trên nền cỏ: một cuốn sách thiếu nhi bìa hồng, một tấm vé gửi xe mang tên Hans van den Hende, giấy ghi nhớ... 

Túi ngủ, kem dưỡng da, dao cạo râu, dép lê và nước hoa bật tung khỏi túi đựng đồ. Tấm chăn xanh tuột ra ngoài chiếc vali đang mắc kẹt trên cột sắt. Một chiếc xe đạp nằm trên mặt đất, gần như nguyên vẹn. Lông gà, thi thể của hai con vẹt và một chú công nằm vương vãi. 

Những vụ bắn rơi máy bay chở khách trong lịch sử

Vụ máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines bị bắn rơi trên bầu trời Ukraina không phải là lần đầu tiên một phi cơ chở khách trở thành mục tiêu.

Ngôi làng gần hiện trường xảy ra vụ tai nạn nhất là Grabovo, một thị trấn khai mỏ. Oleg Georgievich, 40 tuổi, một công nhân khai khoáng, cho hay ông nghe thấy tiếng ồn lúc 16h. Suy nghĩ đầu tiên trong Georgievich là có lẽ thị trấn đang bị đánh bom. 

"Máy bay quần thảo quanh đây suốt", ông cho biết và nói thêm rằng những ngôi làng kế bên đã bị dội bom không ít lần. 

Âm thanh đầu tiên nghe như tiếng còi, và Georgievich lập tức chạy ra ban công tầng 5 nghe ngóng. Có thứ gì đó xuất hiện trên bầu trời, và ông nhanh chóng nhận ra đó là phần thân của một chiếc máy bay. Sau đó ông nhìn thấy những thứ tựa như quần áo đang lao rất nhanh xuống mặt đất. Đó chính là thi thể của những hành khách xấu số. Rất nhiều trong số họ không còn mảnh vải che thân. 

Hiện trường vụ tai nạn rộng khoảng 10 tới 15 km2, theo lời Alexei, một nhân viên cứu hộ. Cũng theo Alexei, việc máy bay rơi xuống khu vực này không nằm trong tính toán của các phi công. Chiếc Boeing dường như đã bị xé nát ngay trên bầu trời. 

"Nó vỡ vụn thành nhiều mảnh", Alexei cho biết, nói thêm rằng các nhân viên cứu hộ đếm được khoảng 60 mảnh vỡ và tìm thấy rất nhiều thi thể trẻ em. Anh nói và chỉ vào một bé trai độ 10 tuổi đang nằm nghiêng trên mặt đất. Chiếc áo em đang mặc in dòng chữ "Đừng hoảng sợ".

An Hy

Bạn có thể quan tâm